TS TRẦN HẬU YÊN THẾ:

Công nghệ phát huy giá trị bức tranh trăm tuổi

Video art “Thăng đường nhập thất” trong đại triển lãm “Cảm thức Đông Dương” tại giảng đường Đại học Tổng hợp Hà Nội là sự kết hợp của công nghệ, trí tuệ nhân tạo với những phân tích dữ liệu nghệ thuật, sử học, xã hội…, “đánh thức” bức tranh 100 tuổi của họa sĩ Victor Tardieu. Thời Nay đã có dịp trò chuyện với TS Trần Hậu Yên Thế (giảng viên Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội), người khởi đầu cho dự án đầy ý nghĩa này.
Công nghệ phát huy giá trị bức tranh trăm tuổi

Phóng viên (PV): Xin anh chia sẻ qua về sự ra đời của bức tranh cũng như giá trị lịch sử và nghệ thuật của nó!

TS Trần Hậu Yên Thế: Theo sử liệu, tác giả bức tranh - họa sĩ Victor Tardieu là người phụ trách việc trang trí nội thất của tòa nhà Đại học Đông Dương. Tác phẩm rộng 77 m2 này được ông vẽ trên toan bằng chất liệu sơn dầu từ năm 1921, đến năm 1928 bức tranh được dán lên mảng tường hình cung trong giảng đường tòa nhà Đại học Đông Dương khi công trình hoàn thành.

Bức tranh đã phản ánh sự giao thoa văn hóa Đông - Tây rất rõ rệt, với phong cách phục hưng, nội dung tác phẩm mang đậm văn hóa Việt Nam thời bấy giờ. Ngoài chữ “Thăng đường nhập thất” trên cổng tam quan dưới tán cây đa, hai bên còn có hai câu đối “Nhân tài là nguyên khí quốc gia/Đại học là gốc của giáo hóa”. Cùng với đó là hơn 200 nhân vật, nhiều nhân vật có thật trong xã hội đương thời.

PV: Điều gì thôi thúc anh thực hiện triển lãm video art “Thăng đường nhập thất”?

TS Trần Hậu Yên Thế: Bức tranh được vẽ lại năm 2006 từ ảnh gốc đen trắng và do họa sĩ Hoàng Hưng thực hiện trong khoảng thời gian ngắn ngủi với kinh phí có hạn. Nhưng còn nhiều điều ẩn ý trong bức tranh chưa được sáng tỏ và đã gợi cho tôi nhiều câu hỏi cần được nghiên cứu và khám phá. Một lý do nữa để dự án số hóa bức tranh được triển khai, khi năm 2024 là dịp kỷ niệm tròn 100 năm thành lập Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1924-2024) và đây cũng là dịp Hà Nội tổ chức Lễ hội thiết kế sáng tạo.

Bên cạnh đó, được biết, thời gian tới tòa nhà có thể sẽ phải trùng tu lại và bức vẽ hiện cũng đã xuống cấp. Nên tôi nghĩ với công nghệ hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể làm được rất nhiều các tác phẩm phái sinh. Với các tác phẩm hiện nay, yếu tố phái sinh rất quan trọng, như việc tạo hình động cho các tác phẩm kinh điển… và cũng có rất nhiều giải pháp để giúp tác phẩm gốc tương tác lan tỏa qua nhiều chiều đến công chúng.

Bức tranh tường của họa sĩ Victor Tardieu trong giảng đường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Bức tranh tường của họa sĩ Victor Tardieu trong giảng đường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

PV: Hành trình dựng lại bằng kỹ thuật số tác phẩm đến sát nguyên gốc bằng sự kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với sự phân tích dữ liệu nghệ thuật, sử học, xã hội học như thế nào, thưa anh?

TS Trần Hậu Yên Thế: Ban đầu, kỳ vọng của chúng tôi chỉ dùng máy chiếu thể hiện bức tranh bằng kỹ thuật số để phục vụ cho lễ hội thiết kế sáng tạo. Nhưng với sự tiến bộ về công nghệ, cũng những sử liệu xác tín, chúng tôi đã nỗ lực tái hiện chân thực, gần với nguyên gốc nhất qua video art “Thăng đường nhập thất”. Tác phẩm được dựng dựa trên ảnh gốc đen trắng, sử dụng AI học màu qua tranh sơn dầu gốc, kết hợp video art và chuyển động (animation), làm bức tranh như sống lại với những con người như đang hiện diện trong thế giới thật trong tranh.

TS Phạm Long đã cung cấp rất nhiều thông tin tư liệu về quá trình sáng tác, những tên gọi của tác phẩm, những phác thảo cho tác phẩm này. Tiếp đó, kỹ sư Viên Hồng Quang số hóa ảnh đen trắng thành phim, ảnh màu để nghệ sĩ Triệu Minh Hải chuyển hướng từ tác phẩm nhiếp ảnh kỹ thuật số sang thể loại video art và một đoạn phim tư liệu liên quan tới giá trị bức tranh, đem đến hơi thở đương đại cho tác phẩm gần 100 năm tuổi này. Cuối cùng là công đoạn mapping lên chính bản phục dựng 2006 được thực hiện do chuyên gia Lê Huy Thanh Hoàng của công ty Panasonic. Công nghệ AI đã tạo cảm giác sống động cho bức tranh với sắc màu chân thực cùng hiệu ứng dòng nước đang chảy trên bề mặt bức tranh như một ẩn dụ về dòng chảy của thời gian, của lịch sử.

TS Trần Hậu Yên Thế: Không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, bức tranh còn là tài liệu lịch sử quý giá, cung cấp cái nhìn toàn cảnh về xã hội phương Đông dưới ảnh hưởng của phương Tây như hệ thống vật dụng, phương tiện giao thông, dạng thức kiến trúc, đặc điểm địa lý, giống cây trồng, vật nuôi, trang phục…

PV: Dường như trong quá trình thực hiện, các anh còn có những phát hiện thú vị?

TS Trần Hậu Yên Thế: Nhìn kỹ, bức tranh có lượng người Việt khá đông, đầy đủ các thành phần xã hội. Nếu nhìn trang phục để phán đoán thì có một nhân vật rất đặc biệt đứng ở trung tâm. Mãi đến thời gian gần đây, chúng tôi mới tìm ra được bộ tứ rất quan trọng của người Việt thời đó có trong bức tranh. Đó là các vị Hoàng Trọng Phu, Lê Văn Miến, Phạm Gia Thụy và Thân Trọng Huề. Bốn người này thuộc thế hệ trí thức đầu tiên của Việt Nam được triều Nguyễn cho đi du học tại Pháp. Có học vấn tinh thông bởi họ đều mang trong mình tri thức của cả phương Đông và phương Tây.

Hình ảnh nhân vật Alma Mater (nữ thần tri thức-đại học) xuất hiện mờ ảo nhưng lại có nhiều nét như một bà hoàng người Việt. Bức tranh gốc còn có dòng chữ Latin đề cao tri thức đại học: Alma Mater ex te nobis dignitas ubertas felicitas (Nữ thần đại học - Người ban phước cho chúng ta phẩm giá và hạnh phúc), đây là ý nghĩa thâm sâu của bức tranh. Tiếc là bản phục dựng 2006 đã không khôi phục dòng chữ này. Đặc biệt, trong tranh có cả gương mặt một số sinh viên người Việt là học trò của họa sĩ Victor Tardieu. Tất cả đều đang học những năm đầu của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như họa sĩ Tô Ngọc Vân, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ và tất nhiên có cả họa sư Nam Sơn.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ rất ý nghĩa của anh!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.