Ca sĩ Phạm Thu Hà

Chào 2025 với “Đi qua miền nhớ”

Những ngày đầu tiên của năm mới 2025, ca sĩ Phạm Thu Hà phát hành “Đi qua miền nhớ” - album nhạc trữ tình với các sáng tác nghiêng về các chủ đề quê nhà, tình thân, thiên nhiên tươi đẹp và những ký ức mùa xuân còn sống mãi. Chị chia sẻ với Thời Nay.
Chào 2025 với “Đi qua miền nhớ”

Phóng viên (PV): Chúc mừng ca sĩ Phạm Thu Hà với album “Đi qua miền nhớ” được phát hành trên các nền tảng số trong ngày đầu năm mới 2025. Được biết, đây là album gồm những sáng tác mới của nhạc sĩ Trần Lệ Giang đang sống xa Tổ quốc. Những cuộc gặp gỡ trong âm nhạc bao giờ cũng để lại nhiều câu chuyện thú vị, vậy câu chuyện của Hà và tác giả “Đất nước tình yêu” có gì đặc biệt?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Hà biết và gặp nhạc sĩ Trần Lệ Giang từ rất lâu, và cô cháu cũng có nhiều kỷ niệm lắm, dù nhạc sĩ đang sống và làm việc ở tận Scotland xa xôi, còn Hà thì ở Việt Nam. Kỷ niệm khiến Hà nhớ như in đến tận bây giờ, đó là vào năm 2022, trong buổi Hòa nhạc “Điều còn mãi” Hà có hát bài hát “Đất nước tình yêu” của nhạc sĩ Trần Lệ Giang. Trong bài hát có một câu là “Mây xám bay chỉ còn ánh trăng ngà” thường xuyên bị hát sai. Trong chương trình đấy Hà hát đúng theo lời gốc, nhưng vì mọi người đã quá quen thuộc với phần lời bị sai nên thành ra có nhiều góp ý gửi đến Hà. Hà liên hệ với nhạc sĩ và cô xác nhận lời gốc giúp Hà. Thậm chí nhạc sĩ còn lên tiếng đính chính trên truyền thông và từ đó lời gốc đã thật sự được “sống lại” một lần nữa.

PV: Điều gì ở âm nhạc Trần Lệ Giang khiến Hà ấn tượng nhất?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Nhạc sĩ Trần Lệ Giang là một nhạc sĩ rất tâm huyết và giàu sức sáng tạo. Thật sự là không có nhiều nhạc sĩ ở tuổi của cô có sức viết dồi dào và mãnh liệt như thế. Và điều Hà ấn tượng nhất ở âm nhạc của nhạc sĩ là một tình yêu quê hương đất nước mãnh liệt luôn cháy bỏng trong cô. Đa phần các sáng tác của nhạc sĩ Trần Lệ Giang nếu hình ảnh chủ đạo không là quê hương thì cũng sẽ là nền cảnh chủ yếu để cô viết lên những câu chuyện, những tâm tình. Bởi vì tâm thế của cô là tâm thế của một người con xa xứ, vẫn luôn đau đáu hướng về nguồn cội.

PV: Năm vừa qua chứng kiến nhiều nghệ sĩ trẻ bứt phá trên thị trường âm nhạc. Một người theo đuổi dòng nhạc cổ điển như Hà, những nỗ lực thể hiện ở những điểm gì cụ thể, để có thể luôn mới trong lòng công chúng?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Các nghệ sĩ trẻ chính là tương lai của âm nhạc Việt Nam. Chính các bạn ấy đã làm cho âm nhạc nước mình thêm thú vị và muôn hình muôn vẻ hơn. Hà ấn tượng và khâm phục vì các bạn, cùng với âm nhạc của mình, đã rất cấp tiến, rất đương thời và cực kỳ sáng tạo. Hà cũng thường tìm nghe những sản phẩm của những bạn trẻ để cập nhật, để cảm nhận, đôi khi từ các bạn ấy mình còn học hỏi được nhiều điều hay, điều mới lạ mà nếu như mình cứ mãi bảo thủ khư khư trong vỏ kén của riêng mình thì sẽ không thể nào chiêm nghiệm được.

Riêng nói về làm mới, thì Hà nghĩ, việc được nghe và cho phép mình nghe những điều hay, điều mới chính là một cách học thụ động để những cái hay, cái mới phù hợp sẽ được khắc ghi vào tư duy âm nhạc của riêng mình, từ đó, như một lẽ tất yếu, việc thực hành nghe sẽ giúp mình tiến bộ lên từng ngày. Mà một Phạm Thu Hà của hôm nay hoàn thiện hơn một Phạm Thu Hà của ngày trước có khi lại chính là điều “mới mẻ” mà công chúng nói chung và khán giả của Hà nói riêng mong chờ ở Hà nhất.

PV: Học cổ điển nhưng khi trình diễn thì Hà lại chọn dòng nhạc bán cổ điển, đó có phải là cách chọn khôn ngoan của riêng Hà để tiếp cận được nhiều công chúng hơn trong điều kiện người nghe nhạc cổ điển ở ta còn ít?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Với Hà, sự khôn ngoan đến từ việc biết được thế nào là sự phù hợp, biết đâu là thế mạnh và biết cách để phát huy thế mạnh đó một cách triệt để nhất. Sau những trải nghiệm với đa dòng nhạc và hành trình “hiểu” chính mình thì Hà quyết định lựa chọn và theo đuổi bán cổ điển. Hà nghĩ rằng đó là điều duy nhất Hà có thể “chọn”, đó là chọn được là chính mình.

Suy cho cùng, mỗi dòng nhạc lại có đời sống riêng nó, kéo theo đó là cách mà công chúng tiếp cận tới nó cũng rất khác nhau. Hà thuộc tuýp nghệ sĩ tập trung vào trau dồi chuyên môn và dành nhiều thời gian bồi đắp cho đời sống cá nhân thêm phong phú nên cũng không nắm bắt được lắm thị hiếu người nghe đâu. Nhưng, việc được hát và được lắng nghe theo đúng nghĩa mới chính là giá trị Hà theo đuổi. Hà nghĩ rằng hình ảnh đẹp nhất đối với một người nghệ sĩ là ánh mắt trìu mến và yêu thương của khán giả khi dõi theo người nghệ sĩ ấy, khi họ được là chính mình. Điều kỳ diệu này dù là đến từ 1.000 người hay đến từ 1 người thì cũng là trân quý như nhau.

PV: Xin cảm ơn Phạm Thu Hà!

Ca sĩ Phạm Thu Hà: “Nếu ta mải mê đong đếm có bao nhiêu người trong khán phòng và bất chấp toan tính để khán phòng đầy lên to thêm thì thật tình ta đang tự hủy cảm hứng của chính ta trước nhất, hay có khi ta cũng đang tự hủy chính mình cũng nên”.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.