Á quân Tiếng hát Hà Nội 2025:

“Em mong dòng nhạc dân gian cũng sẽ chọn mình”

Vượt lên gần 1.000 thí sinh tại cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2025, Nguyễn Gia Linh - cô gái 16 tuổi đến từ Ninh Bình, hiện là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - đã xuất sắc giành Giải nhì phong cách dân gian (không có Giải nhất).

Nguyễn Gia Linh nhận giải thưởng từ ban tổ chức.
Nguyễn Gia Linh nhận giải thưởng từ ban tổ chức.

Trong đêm thi chung kết xếp hạng, Nguyễn Gia Linh đã trình diễn hai tiết mục: “Bồng Lai” và “Thư Hà Nội”. Khán giả được thưởng thức một giọng ca đầy nội lực, trong trẻo, nên thơ và sâu lắng. Trước đêm thi quyết định đó, Nguyễn Gia Linh gây chú ý từ vòng thi trước với ca khúc “Cõng mẹ về trời” với sự trau chuốt cùng phong thái sân khấu tự tin. Tuổi “trăng tròn” nhưng Gia Linh đã có Giải thưởng Tiếng hát Hoa phượng đỏ, Ngôi sao tài năng nhí tỉnh Ninh Bình, Huy chương vàng Festival Tài năng toàn quốc, Bằng khen của Cung Thiếu nhi tỉnh Ninh Bình.

Phóng viên (PV): Vì sao Gia Linh lại chọn dòng nhạc này để dự thi? Em có thấy mình “liều” khi tham dự cuộc thi với dòng nhạc này?

Á quân Gia Linh: Quê nội em ở Bắc Ninh và bố em hát quan họ rất hay. 2 tuổi về sống với bà ngoại ở Ninh Bình, em hay được bà cho nghe những làn điệu dân ca quan họ. Sau này gia đình em cũng chuyển về Ninh Bình, em còn được nghe ví dặm và nhiều làn điệu dân ca khác nữa nên dân ca đã ngấm vào em một cách rất tự nhiên. Em yêu, chọn và tâm huyết với dòng nhạc dân gian và mong sao dòng nhạc dân gian cũng sẽ chọn mình.

Em thấy mình cũng khá “liều” khi đăng ký tham dự cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2025, hơn nữa lại chọn dòng dân gian để thi. Cuộc thi có rất nhiều anh chị lớn tuổi hơn em và trong nghề đã lâu, có nhiều kỹ thuật trong hơi thở, cột hơi chắc, ổn định và âm vực rộng, có bản lĩnh sân khấu, có kinh nghiệm xử lý sự cố nếu có khi biểu diễn. Thế nhưng, “liều” của em dựa trên cơ sở biết được năng lực, thực lực của mình và luôn luôn cố gắng trau dồi, rèn giũa. Em cũng rất vui khi được các khán giả yêu thích vì với độ tuổi còn nhỏ nhưng chọn theo dòng nhạc dân gian.

132.jpg

PV: Theo Gia Linh, để theo dòng nhạc dân gian, ca sĩ cần có những yếu tố nào?

Á quân Gia Linh: Mỗi dòng nhạc có độ khó khác nhau. Riêng về dòng nhạc dân gian có nhiều thể loại, thí dụ như dòng dân gian cải cách mà em thể hiện trong đêm chung kết xếp hạng. Với bài “Bồng Lai”, em đã kết hợp 3 thể loại nhạc. Em cho vào “Bồng Lai” một đoạn ráp và cả thính phòng.

Dòng nhạc dân gian yêu cầu về sự luyến láy, âm vực rộng, cột hơi chắc và phát âm rõ. Trong khi đó, tiếng Việt có nhiều dấu nên mỗi khi em học một bài hát mới là phải ngồi đọc lời sao cho rõ lời nhất có thể. Nếu hát cao hay trầm quá đều không rõ được lời, chưa kể dòng nhạc dân gian còn cần nhiều sự luyến láy thì mới ra được chất dân gian. Ca sĩ theo dòng nhạc dân gian phải có màu sắc riêng, giọng dày và luôn luôn phải đổi mới theo xu hướng, thổi vào dòng nhạc đó hơi thở hiện đại để có thể tiếp cận được giới trẻ hiện nay, không đánh mất những giá trị cũ.

PV: Quá trình dự thi, có khi nào Gia Linh thấy mệt mỏi, hoài nghi bản thân, thậm chí nản lòng, muốn dừng lại?

Á quân Gia Linh: Tuổi em còn nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề nên khi đứng trước một hội đồng giám khảo gồm những tên tuổi lớn NSND Quang Vinh, Thiếu tướng - Nhạc sĩ Đức Trịnh, NSND Quốc Hưng, NSND Tấn Minh, NSND Hà Thủy, NSND Mai Hoa, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Anh Thơ…, đó là áp lực rất lớn với em. Hơn nữa, trong cuộc thi, em đặt mục tiêu cao cho bản thân, các đối thủ cũng rất mạnh, đều là giọng ca nhiều triển vọng nên em khá áp lực. Những khi em tập không tốt, không tập trung được, hoặc nghe một bạn thi cùng hát tốt là em bị áp lực tâm lý, không biết sự nỗ lực của mình như vậy đã đủ chưa, trong khi tính cạnh tranh trong cuộc thi rất cao. Bên cạnh đó, em vừa đi thi, vừa phải bảo đảm việc học tập ở trường nên cũng bị mệt và quá tải.

PV: Thời gian tới, Gia Linh có dự định, kế hoạch cho con đường âm nhạc của mình?

Á quân Gia Linh: Em đang ấp ủ khá nhiều dự định. Trước hết, em sẽ tạo hình ảnh thương hiệu với một Gia Linh theo dòng nhạc dân gian; đồng thời em cũng sẽ ra một vài sản phẩm MV để khán giả yêu thương em có thể thưởng thức. Đó cũng là cách để em luôn luôn được gần gũi với khán giả. Em cũng đã nhận được nhiều hơn những lời mời đi hát tại các sự kiện. Tuy nhiên, em sẽ chọn lọc sự kiện tham gia và vẫn ưu tiên dành thời gian cho việc học tập tại trường.

PV: Gia đình có ảnh hưởng như thế nào trong việc Gia Linh theo đuổi con đường nghệ thuật?

Á quân Gia Linh: Gia đình em không có ai theo con đường nghệ thuật. Ngày xưa, ba em hát rất hay và đam mê nghệ thuật nhưng không có đủ điều kiện để theo. Bởi vậy, hiện nay cả nhà rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện để em theo đuổi đam mê của mình. Đi theo nghệ thuật là con đường vất vả vì có nhiều sự cạnh tranh. Đặc biệt, hiện nay, em vừa phải học chuyên ngành, vừa phải học văn hóa nên áp lực tăng lên gấp đôi. Trước mắt em là kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì vậy, em phải cố gắng, nỗ lực gấp đôi để đáp ứng được chương trình học văn hóa.

PV: Cảm ơn em, chúc em thêm nhiều thành công!

Có thể bạn quan tâm

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

Những năm gần đây nhà thơ Hồng Thanh Quang viết nhiều. Anh liên tục xuất bản sách. Những trang viết của anh trĩu nặng suy tư về cuộc đời, về tình người, về thế sự.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.