Nhà thơ Hồng Thanh Quang:

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

Những năm gần đây nhà thơ Hồng Thanh Quang viết nhiều. Anh liên tục xuất bản sách. Những trang viết của anh trĩu nặng suy tư về cuộc đời, về tình người, về thế sự.

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

Nhân dịp Hồng Thanh Quang vừa ra mắt bạn đọc 4 tác phẩm gồm 1 tập thơ và 3 cuốn tạp bút, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện để hiểu thêm về những điều nhà thơ quan tâm trong hành trình sáng tạo của mình.

Phóng viên (PV): Gần đây, nhà thơ đã cho ra mắt bạn đọc một lúc 3 cuốn tản văn và một tập thơ có tên gọi “Giác ngộ”. Cái tên của tập thơ gợi cho tôi nhiều suy ngẫm. Xin hỏi, một cách chủ quan, điều cốt lõi nhất của đời sống anh “giác ngộ” được là gì, và qua tập thơ này, anh nghĩ mình có thể giúp độc giả “giác ngộ” điều gì?

131.jpg

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Không thể tóm tắt được bằng một vài câu. Nhưng nếu cần nói ý tưởng chính trong tập thơ này thì có thể nhớ tới hai câu cuối trong bài thơ cuối của tập thơ: “Anh tay trắng vào đời/Trắng tay chờ cái chết”. Với cá nhân tôi, khi hiểu ra được điều này thì tôi đã có thể đón chờ mọi điều đến với mình một cách thanh thản và nhẹ nhõm. Không phải tính tới bất cứ sự được mất nào từng gặp. Tôi nghĩ, trạng thái đó là mục đích cao nhất của mọi sự tu tập, tư duy, đào sâu suy nghĩ… “Niết bàn” của một kiếp người…

PV: Ngoài tập thơ, 3 tập tạp bút đều có tựa là “Tự nhắc mình” chất chứa những suy nghĩ, suy nghiệm của anh về cuộc sống, về số phận, về con người, về đường đời. Tôi có băn khoăn rằng, nếu là “tự nhắc” thì vì sao phải in thành sách. Còn sách đã in ra là đã sẵn sàng cho người đọc rồi, vậy thì sách cũng là để “nhắc” bạn đọc điều gì đó nữa chứ nhỉ? Đây là cách anh đặt tiêu đề sách khiêm nhường, hay là cách khôn ngoan của người đã nếm đủ mùi đời rồi thì biết “né” cho lành, ngại thiên hạ nói mình “dạy dỗ” chăng?

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Do hoàn cảnh sống cụ thể của mình, ngay từ khi còn rất bé, tôi đã bị thi ca quyến rũ đến mê muội, một cách tự nhiên. Mới bảy tám tuổi, tôi đã đọc rất nhiều tuyển tập ca dao tục ngữ, đã say mê tìm những tác phẩm của thời Thơ Mới để đọc, dù chỉ là qua những cuốn sổ chép tay của các anh chị, cô chú lớn tuổi hơn. Khi vẫn còn trong độ tuổi thiếu niên, tôi đã cảm thấy mình không thể sống thiếu thơ được, dù hồi nhỏ tôi học các môn tự nhiên rất khá. Chính vì yêu thơ nên dù được đào tạo làm kỹ sư vô tuyến điện nhưng tôi đã quyết tâm bỏ nghề kỹ thuật để đi làm báo, làm thơ… Từ đó tới giờ, với tôi, làm thơ luôn là một nếp sống. Tôi không có ý thức về sự tu luyện kỹ thuật làm thơ. Tôi chỉ luôn cố gắng sống theo cách mà tôi hiểu là cần phải như thế để thơ không bỏ mình. Tôi đã nhìn cuộc đời này bằng con mắt thơ, cư xử với chung quanh bằng tâm thế một người thơ. Thậm chí ngay cả khi viết báo, tôi cũng lập luận bằng cảm xúc thơ… Bây giờ nhìn lại, tôi hiểu rằng tôi đã đánh mất nhiều cơ hội để thành công trong những công việc khác nếu không mê thơ như đã mê. Tuy nhiên, tôi cũng không ân hận vì tôi nghĩ, làm thơ đã là số phận, là “nghiệp chướng” của tôi rồi. Chẳng có cách sống nào chỉ mang lại toàn hoa thơm trái ngọt. Chúng ta, ở tâm thế “giác ngộ” thì cần phải chấp nhận những gì đã diễn ra như một định mệnh.

PV: Con người có xu hướng nhìn ra ngoài nhiều hơn, quan tâm nhiều đến tính hữu dụng của mọi thứ. Theo anh, cái hữu dụng lớn nhất của thơ, cho người viết và cho người đọc, thể hiện ở những điểm nào?

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Nhiều cặp đôi không mấy yêu nhau nhưng vẫn có thể gìn giữ được cuộc hôn nhân của mình một cách yên ả và bền lâu. Nhiều người không cần đến thơ vẫn gây dựng được một sự nghiệp có vẻ như công thành danh toại. Tuy nhiên, ngay cả người có cuộc hôn nhân không tình yêu dường như bền vững nhất khi đối diện với tình yêu thật sự thì cũng khó mà không bị quyến rũ. Và người tâm thế lạnh lùng nhất khi đọc được câu thơ đích thực hay thì vẫn ngộ ra được nhiều cái mà họ còn thiếu trong tình cảm và thậm chí có thể bị lôi cuốn theo những suy tư lãng mạn… Trong một truyện ngắn của nhà văn Argentina, Jorge Luis Borges, có nói tới quan niệm nguyên thủy của người xưa về người thơ: Trong bộ lạc, khi phát hiện thấy ai đó có mầm mống thi sĩ thì lập tức tất cả bộ lạc lùi ra xa như thể ma quỷ hiện hình. Theo họ, thi sĩ là những kẻ có được mối liên thông với thượng đế. Một mặt, họ rất khâm phục các nhà thơ nhưng họ cũng kinh hãi các nhà thơ, họ ném đá cho tới khi nhà thơ chết! Tùy theo góc nhìn mà người ta có thể nói rằng thơ hữu dụng hay vô dụng. Chả ai biết chất thơ là gì nhưng có lẽ ai cũng muốn cuộc sống của mình có chất thơ. Thế nhưng, với những nhà thơ theo đúng nghĩa của từ này, thơ thường là nguồn gốc của những tai họa đời thường. Nhà thơ đích thực thường tự mình làm tan nát đời mình… Vì thơ! Những ai muốn có một cuộc sống yên ả thường khó có thơ hay. Nữ sĩ Nga Anna Akhmatova có lần nói rằng, chỉ có tài thơ thiên phú thì chưa đủ, còn cần phải có số phận thơ, tức là phải bị đầy đọa trong những vận hạn thật sự thì may ra mới có thể trở thành thi sĩ lớn. Cá nhân tôi nghĩ rằng, một nhà thơ thật sự không nhất thiết phải bị hành hạ bởi sự thiếu thốn vật chất nhưng cần phải luôn trăn trở, náo động trong những kiếm tìm tinh thần thì may ra mới có thể viết nên được những tác phẩm tốt, những bài thơ hay.

133.jpg

PV: Vậy theo anh những yếu tố nào làm nên một bài thơ hay?

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Xuân Diệu từng nói: “Đố ai định nghĩ được tình yêu”. Tương tự, chúng ta có thể nói, đố ai định nghĩa được thơ hay! Không thể có những quy tắc cơ khí, cơ học, hình thức để gán cho các bài thơ hay. Đơn giản là khi những bài thơ hay xuất hiện thì cũng như những mỹ nhân đích thực, tất cả đều cảm thấy rung động, đều bị lôi cuốn, đều phải vân vi với những cảm xúc mới… Thơ hay thì viết bằng thể loại nào cũng hay.

PV: Mỗi giai đoạn trong cuộc đời người viết quan tâm đến những vấn đề khác nhau, tâm thế cũng khác. Ở tuổi của anh, điều mà anh quan tâm nhất trong việc viết là gì?

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Có thể bạn lấy làm lạ, nhưng ở tuổi này, khi viết thơ, tôi vẫn quan tâm tới tình yêu. Nhưng tình yêu trong thơ tôi bây giờ không như ở các giai đoạn trước. Thí dụ, mới đây, đầu tháng 11, tôi đã viết “Bài thơ im lặng” như sau:

“Im lặng nhé, kể lể gì quá khứ,

Cũng không cần mò đoán tương lai…

Chỉ duy nhất khoảnh khắc này hiện hữu

Ta biết mình và người ấy là ai…

Im lặng nhé, nhìn sâu vào mắt,

Không nói gì, ôm thật chặt và lâu…

Phía đối diện, đang dần mở cửa

Vào nơi chìm tất cả mọi niềm đau…

Được hạnh phúc hay lại thêm bất hạnh,

Mất hay còn, mọi sự khác gì đâu…

Im lặng nhé… Trong tột cùng dâng hiến,

Ta hiểu mình sẽ vĩnh viễn cần nhau…”.

PV: Ngoài làm thơ anh còn là một dịch giả và đã từng dịch thơ, xin hỏi anh một câu hỏi liên quan về dịch thuật. Việc giới thiệu các tác phẩm văn học ra thế giới là cần thiết, nhất là trong thời kỳ hội nhập hôm nay. Tuy nhiên, việc dịch thơ luôn có nhiều thử thách hơn văn xuôi. Cụ thể những thử thách đó là gì, thưa anh?

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Ngay cả ở trong một thứ tiếng, chỉ cần thay đổi thứ tự một số câu chữ trong bài thơ là có thể biến một tuyệt tác thành điều vớ vẩn. Khi chuyển một bài thơ từ ngôn ngữ này sang một ngôn ngữ khác thì nguy cơ làm khác đi hay thậm chí làm hỏng một bài thơ hay lại càng lớn hơn gấp bội. Câu “dịch là phản” rất đúng cho việc dịch thơ! Dịch thơ không chỉ đơn thuần là thông ngôn hay dịch nghĩa mà phải sáng tạo lại bằng tài năng thơ cộng với sự hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ. Trong nhiều trường hợp, dịch thơ gần như là một cuộc thi tài của người dịch với tác giả nguyên bản về cùng một chủ đề. Bằng hai thứ tiếng khác nhau. Và trong trường hợp này, người dịch còn bị bó buộc hơn tác giả nguyên bản vì phải thực hiện yêu cầu làm đúng ý và cảm xúc của nguyên bản.

PV: Việc đưa các tác phẩm thi ca của Việt Nam ra thế giới thời gian qua, theo quan sát của anh, đang ở mức độ như thế nào?

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: Tôi không nắm được hết thông tin trong công việc này nên khó có thể đưa ra một đánh giá đúng. Nhưng tôi biết rằng, văn học Việt Nam nói chung và thơ Việt Nam nói riêng cần những dịch giả xứng đáng ở các ngôn ngữ khác, trước hết là ở những thứ tiếng phổ cập nhất.

PV: Xin cảm ơn nhà thơ Hồng Thanh Quang!

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.