Nhất quán chất lượng, linh hoạt chiến lược

Chỉ mới vài năm trước, nói đến cuộc cạnh tranh thương mại điện tử (TMĐT) sẽ có bốn cái tên được kể ra, bao gồm Sendo, Tiki, Lazada, Shopee.
0:00 / 0:00
0:00

Nhưng theo thời gian, Sendo trở nên mờ nhạt, “bộ tứ” trở thành “bộ tam” nhưng thực tế cũng không rõ ràng khi những khó khăn của Tiki gần đây xuất hiện khá nhiều.

Có thể nói Tiki là một trong những sàn TMĐT gây ấn tượng trong một thập kỷ qua với những chiến lược, giải pháp độc đáo và nhất quán. Tiki đi tiên phong về tốc độ giao hàng với sự nổi bật của dịch vụ Tiki Now, giao nhanh trong vòng 2 giờ đồng hồ ở một số thị trường trung tâm, hoặc những nơi có kho lớn. Ngoài ra, Tiki dù chưa bao giờ công bố nhưng luôn đặt chăm sóc khách hàng (CSKH), một trong những vấn đề rất khó kiểm soát của ngành TMĐT, lên ưu tiên hàng đầu. Nếu Thế giới di động (TGDĐ) là hình mẫu về chăm sóc khách hàng của bán hàng trực tiếp (offline) thì trong mảng trực tuyến (online) Tiki cũng đề cao việc CSKH. Nhưng đã thấy sự “xoay trục” bất ngờ trong chiến lược khi mới đây TGDĐ tuyên bố công khai bước vào cuộc chiến giá. Trước đây, TGDĐ thường không cạnh tranh về giá để tập trung vào CSKH nhưng thời thế đã buộc nhà bán lẻ này phải xoay chuyển.

Như vậy, nhìn rộng ra thì bán lẻ dù online hay offline cũng sẽ buộc phải bước vào cuộc cạnh tranh về giá và nhìn xa hơn là những xu thế chung, không thể cưỡng lại được. Vậy Tiki có “xoay trục” hay không? Câu trả lời là có, nhưng lấn cấn lại nằm ở vấn đề tốc độ. Chẳng hạn, trong xu thế có thể nói là toàn cầu thì các sàn TMĐT sẽ không chỉ là một nhà bán lớn nhất mà phải có nhiều nhà bán cùng tham gia. Chẳng hạn như khi mua sản phẩm trên Tiki, những sản phẩm tạo được sự yên tâm nhất sẽ được bán ở Tiki Trading, chất lượng sẽ được bảo đảm, có vấn đề gì cũng bảo hành nhanh và tất nhiên tốc độ giao hàng cũng nhanh. Nhưng vấn đề ở đây là tính đa dạng của sản phẩm, thì chỉ một nhà bán sẽ không thể bằng nhiều nhà bán. So về hiệu quả trong việc vận hành “chợ” với nhiều nhà bán thì Tiki không thể sôi động như Shopee.

Như vậy, ngoài hàng “xịn” thì hiện nay, nhà bán lẻ phải có cả tiêu chí “đa dạng”, nhà bán sẽ không thể phục vụ một hay một vài nhóm khách theo các tiêu chí cố định mà phải đa dạng danh mục. Sự nhất quán sẽ nằm ở triết lý kinh doanh, chất lượng dịch vụ, còn những giải pháp trong ngắn, trung hạn sẽ phải linh hoạt để có thể tồn tại. Đây sẽ là thách thức lớn không chỉ cho Tiki hay ngành TMĐT, mà cho tất cả các hoạt động bán lẻ, bán buôn khác trong thời gian tới.