Với các em bé sáu tuổi, thời gian để các em bình ổn trở lại có lẽ sẽ không quá dài. Người bị tổn thương nhiều hơn chính là bố mẹ các em. Nhưng cũng không quá khó khăn để quay lại cuộc sống yên ổn theo cách nghĩ tích cực là hai gia đình và những đứa trẻ sẽ gặp nhau, các bé có thêm một gia đình, sau sự nhầm lẫn không ai muốn đã xảy ra, một sự không hay cũng có thể trở nên một may mắn.
Tuy nhiên, không phải sự nhầm lẫn nào cũng có thể giải quyết một cách êm đẹp. Chẳng hạn như vụ nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang. Hy vọng nghi vấn ấy chỉ là nhầm. Một số thí sinh có điểm thi cao vào loại nhất nước ở Hà Giang trước đó có điểm thi thử rất bình thường. Tại sao không thể nghĩ rằng điểm thi cao là có thật và các thí sinh đã cố gắng một cách vượt bậc so với kỳ thi thử? Có thể lắm chứ! Nghi ngờ rất có thể đưa đến nhầm lẫn và tại sao không tin vào cố gắng vượt bậc của một số thí sinh.
Nghĩ rằng sự nghi ngờ là nhầm có thể coi là một cách nghĩ tích cực. Chỉ có điều, rất nhiều ý kiến cho rằng sự nghi ngờ là hoàn toàn có cơ sở. Bởi không dễ gì trong một thời gian ngắn, kết quả học tập đang từ trung bình, thậm chí dưới cả trung bình, lại có thể vọt lên cao như vậy. 5/11 học sinh đạt điểm cao nhất nước tập trung ở Hà Giang cũng lại là một nghi vấn khác.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử đoàn công tác lên Hà Giang để làm rõ điểm thi cao bất thường. Nếu không có một cái kết đẹp, rằng sự nghi ngờ chỉ là oan uổng, thì rất mong một cái kết đẹp theo hướng khác, rằng có thể làm rõ sự gian dối thi cử nếu có, để đem lại niềm tin cho những thí sinh ôn tập nghiêm túc và thật sự có học lực tốt. Sau một sự nhầm đáng buồn, may mắn chỉ đến với những ai suy nghĩ tích cực.
Mong là thế!