Ngã rẽ của doanh thu phim Việt

Trước đây, thể loại phim hài, tình cảm chiếm ưu thế trong những phim Việt đạt doanh thu khủng, và rải rác một số thể loại khác như hành động.
0:00 / 0:00
0:00

Nhưng khoảng một năm qua, thể loại kinh dị, tâm linh đã bứt phá với hàng loạt phim đạt trên ngưỡng 100 tỷ đồng doanh thu và mở ra một thị phần mới cho phim Việt.

Nhà sản xuất, đạo diễn Bá Vũ, một người có thâm niên làm phim kinh dị nhận định: Đây là một tín hiệu đáng mừng. Bởi thực tế thể loại kinh dị, tâm linh là một thể loại phổ biến của điện ảnh thế giới và nền điện ảnh của nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thailand đều đã thành công với thể loại này. “Công thức thành công” đang thành hình và tạo ra cơ hội cho nhiều nhà làm phim.

Điểm nổi bật cơ bản của phim kinh dị có doanh thu tốt trong thời gian vừa qua là đã khai thác được nhiều yếu tố, hình ảnh, nét văn hóa truyền thống để làm chất liệu cho phim và tạo ra cảm giác gần gũi, chân thực cho khán giả. Hệ quả tất yếu, “làm nhiều” sẽ “quen tay” và “có nghề” hơn. Một số phim dù thuộc thể loại kinh dị nhưng đã chăm chút cho các chi tiết có yếu tố văn hóa dân gian và cả những bài học cuộc sống có ý nghĩa.

Nhưng khi tiêu chuẩn được nâng lên cũng tạo ra nhiều sức ép hơn và chỉ cần một sai lầm là có thể nhận hậu quả. Điển hình gần nhất là những ồn ào liên quan đến việc diễn viên đi xe cứu thương đến buổi ra mắt phim và bị phản ứng dữ dội. Có lẽ một trong những nguyên nhân dẫn đến ồn ào này chính là áp lực từ phía nhà sản xuất phải tạo ra một hiệu ứng “khác biệt”, nhưng cuối cùng kết quả là quá khác người và trở thành sai lầm về mặt truyền thông.

Anh Trấn Tuần, một người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực rạp chiếu phân tích: So với những năm trước, khán giả bây giờ dễ xem phim kinh dị hơn nhiều, cũng giống như món ăn lạ trở thành một món ăn phổ biến. Nhưng cũng vì vậy, nếu phim kinh dị làm không hay (chưa nói đến dở) sẽ khiến khán giả bị “ngán”.

Hiện nay mốc “trăm tỷ” doanh thu vẫn được xem là cái đích của nhiều phim, vì phần lớn chi phí làm phim sẽ xoay quanh ngưỡng 50 tỷ đồng trở xuống. Nghĩa là nếu phim đạt được từ 100 tỷ đồng trở lên, nhà sản xuất sẽ từ hòa vốn đến có lãi. Nhưng điện ảnh luôn là một cuộc chơi tốn kém và không có điểm dừng. Các đạo diễn sẽ luôn phải hướng đến hình ảnh đẹp hơn, hoành tráng hơn, kịch bản hay hơn và diễn viên “xịn” hơn. Trừ việc có một kịch bản hay ý tưởng quá xuất sắc thì những yếu tố khác khi muốn gia tăng đều gắn với tăng chi phí. Và tất nhiên, khi thể loại kinh dị bắt đầu phát ra những cơ hội màu mỡ cũng đồng nghĩa những cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ làm phim cũng cao hơn và sẽ lại thu hút nhiều dòng tiền hơn.

Có thể trong ngắn hạn mốc 100 tỷ đồng doanh thu phim Việt vẫn là cái đích vừa sức cho các nhà sản xuất. Nhưng cũng không lâu nữa các nhà làm phim có thể đột phá mức sàn này bằng những thể loại phim… hợp thị hiếu.