Theo The New York Times, trong những năm gần đây, thói quen sử dụng xe đạp của người dân New York có xu hướng tăng lên. Cụ thể, trong giai đoạn 2012 - 2017, số lượng người đạp xe với tần suất vài lần mỗi tháng đã tăng 26%. Tuy nhiên, do không có đường riêng dành cho xe đạp, số lượng người thiệt mạng khi di chuyển bằng phương tiện này cũng tăng lên đáng kể do va chạm với ô-tô. Chỉ riêng từ đầu năm 2019, chính quyền thành phố đã ghi nhận 25 trường hợp tử vong khi đi xe đạp. Đây là con số cao nhất trong hai thập kỷ trở lại đây.
Corey Johnson, người phát ngôn Hội đồng thành phố cho biết: “Do quy hoạch giao thông chưa thật sự hiệu quả, người dân New York đang phải trả giá mỗi ngày bằng việc chịu đựng tắc đường, thậm chí mạo hiểm tính mạng đạp xe trên những làn đường không dành riêng cho phương tiện này. Trước tình hình đó, chính quyền thành phố đã quyết định hành động”.
Theo đó, Hội đồng thành phố New York đã thông qua dự luật với khoản đầu tư trị giá 1,7 tỷ USD trong thời gian 10 năm. Dự án này sẽ bắt đầu vào năm 2021, với việc mở thêm 250 làn đường cho xe đạp và nhiều không gian có tổng diện tích lên tới hơn 92.000 m² dành cho người đi bộ. Động thái này được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi tình hình giao thông trên các con phố, đồng thời cải thiện độ an toàn cho những người đi bộ và đi xe đạp.
Không chỉ vậy, luật mới cũng yêu cầu giới chức New York phải đưa ra một kế hoạch tổng thể sau 5 năm, ưu tiên vấn đề an toàn giao thông, sử dụng phương tiện công cộng, cắt giảm lượng khí thải hay tình hình sử dụng phương tiện giao thông đối với người khuyết tật.