Không thể coi nhẹ sức khỏe tâm thần nơi học đường

Những thông tin đau lòng về các vụ việc học sinh tự vẫn, ngã từ tầng cao tử vong tiếp tục gây bàng hoàng dư luận. 

Hình ảnh những vụ ẩu đả, đánh hội đồng với hành vi bạo lực và đã ở mức lăng nhục mà thủ phạm và nạn nhân đều là học sinh, lại khiến xã hội bức xúc. Muôn chuyện học trò trầm cảm, lo âu, có những phản ứng bất thường với nhiều lý do bắt nguồn từ dịch bệnh, áp lực học tập, học trực tuyến kéo dài, do cả bệnh thành tích của phụ huynh và nhà trường..., đang làm cho tất cả những ai liên quan phải hoang mang, lo lắng.

1.001 nguyên nhân, hậu quả, thực trạng, vấn đề liên quan sức khỏe tâm thần học sinh, trẻ vị thành niên, đòi hỏi ngành giáo dục, ngành y, gia đình, các cơ quan chức năng và chuyên môn về tâm lý, xã hội học, chăm sóc và bảo vệ trẻ em... có những bước nghiên cứu, thiết lập hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần học sinh ở trường, ở nhà. Đây vẫn là khoảng trống lớn ở các trường, thậm chí bị coi nhẹ, chậm tiếp cận lâu nay. Không thể đồng nhất công tác này vào nhiệm vụ của phòng y tế hay các tổ chức đoàn, đội trong trường. Cũng như khó lòng đòi hỏi các giáo viên chủ nhiệm vốn được đào tạo chuyên môn về dạy học, lại có thể gánh vác vai trò là “kỹ sư tâm hồn” trong việc giải tỏa những căng thẳng, bức xúc, phản ứng bột phát hay hành động gây hậu quả nghiêm trọng do không tỉnh táo, bế tắc của các em. Mà rất cần những nhân sự được đào tạo, trang bị đúng chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý học vị thành niên, sức khỏe tâm thần... để chăm lo cho trẻ. Đồng thời, các bộ phận nếu kiêm nhiệm cũng phải được trang bị tri thức, kỹ năng, nghiệp vụ theo chuyên môn và được giám sát việc áp dụng theo hiệu quả thực.

Đó là vài gợi ý mà ngành giáo dục, các trường nên sớm khởi sự để “bắt kịp” tình hình bất ổn về “thể trạng tâm hồn” đã xuất hiện trong không ít những chủ nhân tương lai của đất nước. Nếu chậm hoặc không chuẩn bị tốt cho vấn đề này, e rằng mức độ nghiêm trọng của nhiều vụ việc trẻ vị thành niên, học sinh tự làm hại mình, làm hại bạn đồng lứa sẽ càng tăng lên. Và những rối loạn tâm lý, suy sụp tinh thần, bất ổn trong nhận thức, hành vi, đạo đức của lớp măng non nơi học đường, rất có thể sẽ ngày càng trở nên phổ biến, phức tạp. Từ đó, trở thành vấn đề xã hội, gây tác động tiêu cực lên đời sống xã hội về nhiều mặt. Bởi thế, phải vào cuộc ngay từ hôm nay, khi đã có những cảnh báo bàng hoàng về sự bất thường đau xót nơi học đường.