Khóa học phân biệt tin giả

Theo Reuters, Đại học Windsor (Canada) đã đưa vào chương trình giảng dạy khóa học “Phân tích và tìm kiếm thông tin” nhằm cung cấp các kiến thức và kỹ năng, giúp học sinh, sinh viên biết cách ​​phát hiện tin giả và phân biệt thông tin sai lệch.
0:00 / 0:00
0:00
Khóa học phát hiện tin giả của Đại học Windsor. Ảnh: GETTYIMAGES
Khóa học phát hiện tin giả của Đại học Windsor. Ảnh: GETTYIMAGES

Người dùng Facebook, TikTok, Twitter… và các mạng xã hội trực tuyến khác ngày càng trẻ hóa. Họ có ít kinh nghiệm trong cuộc sống và trong công việc và do vậy có thể là tác nhân lan truyền tin giả trên internet. Để giải quyết bài toán này, Đại học Windsor (Canada) đã mở khóa học nâng cao nhận thức về truyền thông, tin giả và thông tin sai lệch. Khóa học này hướng dẫn học sinh nhận định tin tức dựa trên việc đối chứng giữa các nguồn tin, sử dụng số liệu thống kê... Ngoài ra, sinh viên cũng được học cách phát hiện những loại hình quảng cáo hiện có, phân biệt bài báo thông thường với bài quảng cáo được tài trợ trên các phương tiện báo chí, truyền thông.

Khóa học sử dụng phương pháp lớp học đảo ngược: dùng thời gian trên lớp để thảo luận, hoạt động nhóm và giáo dục trải nghiệm thay vì bài giảng và các hình thức học tập thụ động. Theo GS James Wittebols của khoa Chính trị tại Đại học Windsor, sinh viên là đối tượng dùng internet nhiều nhất hiện nay nên họ cần được đào tạo về cách xử lý thông tin và tìm hiểu thêm về cách diễn giải tin tức, thông tin. Ông cho biết: “Chúng tôi đưa ra các bài tập trải nghiệm, sau đó giúp sinh viên tự phân tích và xác nhận nguồn tin. Các em được giao một bài tập cuối tuần để tìm kiếm và báo cáo về trường hợp lan truyền tin giả rất nhanh trên báo chí hoặc mạng xã hội”.

Phương pháp này giúp cho người dùng internet trẻ tuổi có khả năng tự phân biệt những tin tức không chính xác hoặc bị bóp méo, và những tác động tiêu cực của thông tin với người đọc, khán giả như thế nào. “Điều quan trọng nữa là sinh viên phải hiểu bản chất của nội dung được tài trợ, chúng có thể trông giống như một mẩu tin tức nhưng trong đó chứa đựng ý định riêng của nhà tài trợ. Chúng tôi dự kiến mở rộng khóa học giáo dục ở tất cả các cấp liên quan nâng cao nhận thức về tin giả và kiến ​​thức chọn lọc thông tin, để lứa tuổi học sinh, sinh viên biết cách đánh giá, phản biện những tin tức mà các em gặp phải”, GS Wittebols chia sẻ.