Khai thác du lịch âm nhạc

Cũng giống như du lịch thể thao, mà cụ thể ở đây là các giải chạy bộ đang phát triển mạnh mẽ để thu hút khách du lịch, việc phát triển du lịch âm nhạc cũng là một xu hướng để tạo ra những sức bật mới.
0:00 / 0:00
0:00

Một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng kể lại, anh đã từng tham dự những buổi biểu diễn của những ngôi sao có tên tuổi tại một số nước và tiêu chí của buổi biểu diễn này đưa ra là chỉ bán vé cho khách nước ngoài, không có khách địa phương.

Nói về những kế hoạch trong việc xây dựng Đà Lạt trở thành Thành phố sáng tạo của UNESCO về âm nhạc, ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt cho biết: Hiện nay đã có những buổi biểu diễn của những nghệ sĩ nổi tiếng gắn với Đà Lạt. Bản thân các nhà tổ chức cũng có chia sẻ với tôi về những kế hoạch tổ chức nghệ thuật với những đặc điểm rất “Đà Lạt”, đó là cảnh sắc thơ mộng, khí hậu ôn hòa, có “mầu” rất riêng. Nghĩa là không chỉ nghệ sĩ, mà chính địa phương cũng góp phần tạo ra một chương trình nghệ thuật có điểm nhấn riêng.

Những ngày gần đây, dư luận quan tâm thông tin liên quan một nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc đến Việt Nam biểu diễn. Sức hút của buổi biểu diễn này lớn với rất nhiều người hâm mộ trong nước nhưng cũng cần đặt ra các yếu tố “du lịch” có thể khai thác từ chương trình âm nhạc này. Tại sao không có một gói dịch vụ được chào bán theo kiểu vé máy bay, phòng khách sạn, vé xem chương trình? Nghĩa là nếu có được một gói sản phẩm này thì tất cả các bên bao gồm vận tải, lưu trú, tổ chức sự kiện đều được hưởng lợi cùng lúc và hưởng lợi tổng thể, tránh bị phân mảng. Người mua tất nhiên cũng đỡ phải mất công thực hiện nhiều việc và có thể mua được giá tốt hơn.

Vấn đề đặt ra ở đây, nếu có nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam và đến thường xuyên để biểu diễn, cũng cần đặt ra cả mục tiêu khai thác khán giả từ nước ngoài, những nước lân cận. Đây cũng có thể là một kênh rất hiệu quả để kéo khách nước ngoài đến với Việt Nam và có thể “bán” được rất nhiều gói sản phẩm, vì đến Việt Nam thì ngoài xem ca nhạc chắc chắn du khách nước ngoài còn thăm thú đây đó, rồi chi tiền cho nhiều dịch vụ khác.

Đây là việc có thể triển khai, bởi lẽ nhu cầu là có, nhưng phải tận dụng nếu không có thể mất cơ hội. Vấn đề quan trọng đầu tiên chính là việc phải có một đầu mối tổng thể cho việc phát triển du lịch âm nhạc, có thể là cơ quan quản lý, địa phương, hoặc các nhà tổ chức và tất cả phải ngồi lại với nhau. Theo đó, từ một đầu mối, kế hoạch tổng thể đến chi tiết sẽ được xây dựng, các bên sẽ tiếp tục triển khai việc quảng bá, chào bán sản phẩm, tiếp cận người hâm mộ. Cũng như du lịch thể thao, du lịch âm nhạc có thể là một mỏ vàng, nhưng muốn khai thác, cần những kế hoạch lớn.