Hành trình của “Vẻ đẹp Việt Nam”

Ngày 8-9 tới, bộ sưu tập “Sen vàng” của nhà thiết kế Ðỗ Trịnh Hoài Nam, được chọn để trình diễn khai mạc tại Couture Fashion Week tại NewYork (Mỹ). Những tà áo dài được lấy cảm hứng thiết kế từ sự kết hợp tinh tế của nhiều sản phẩm đặc thù của các làng nghề truyền thống Việt Nam sẽ có cơ hội đến với một sự kiện thời trang quốc tế. Và đó cũng là lựa chọn để “Vẻ đẹp Việt Nam” lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Ảnh: BÌNH QUACH
Ảnh: BÌNH QUACH

“Sen vàng” được lấy ý tưởng từ những bộ áo dài cưới hỏi của các tiểu thư khuê các thời phong kiến, và được làm thủ công trong gần một năm. Nhà thiết kế Ðỗ Trịnh Hoài Nam đã rất “kỹ” khi chọn lựa chất liệu lụa Hà Ðông, lụa đũi Nam Cao, và thêu tay truyền thống. Ðiểm nhấn của tà áo là những họa tiết được các nghệ nhân làng Kiêu Kỵ dát từ vàng nguyên chất… Vậy nên, mỗi tà áo tung bay theo nhịp sải chân của các người mẫu quốc tế cũng như kể câu chuyện của vẻ đẹp truyền thống của văn hóa, đất nước, con người Việt Nam theo dòng chảy từ xa xưa cho đến hiện tại.

Ðỗ Trịnh Hoài Nam không phải nhà thiết kế đầu tiên sử dụng kỹ thuật dát vàng hay đính đá quý để làm nổi bật ý tưởng sáng tạo của bộ sưu tập, nhưng lựa chọn trang phục truyền thống của dân tộc để thể nghiệm sáng tạo lại không phải là điều đơn giản. Khó ai có thể ngờ, nhà thiết kế này đã tạo nên ê-kíp sáng tạo gồm 100 nghệ nhân của nhiều làng nghề truyền thống.

Cũng vì “Sen vàng” không chỉ là một bộ sưu tập thời trang của một nhà thiết kế, hơn cả đó là sự hội tụ của những sáng tạo mang đậm giá trị, hồn cốt Việt, nên đã được lựa chọn trở thành một trong những sự kiện thuộc chuỗi hoạt động của “Vẻ đẹp Việt Nam”. Bắt đầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 12 năm nay, trong vòng năm tháng “Vẻ đẹp Việt Nam” sẽ có sáu chương trình đa dạng thu hút hơn 10.000 nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia nhằm tôn vinh những làng nghề, giá trị truyền thống mang tính sáng tạo, hội nhập. Ông Lê Quang Tú, trưởng ban tổ chức cho biết, mỗi người trong xã hội đều thể hiện tình yêu đất nước theo cách khác nhau, người nghệ sĩ thể hiện qua các chương trình biểu diễn, nhà thiết kế là trang phục, các doanh nhân gửi gắm qua các sản phẩm truyền thống, đậm hồn cốt dân tộc... Ai cũng có mong muốn thể hiện sự tự hào, tình yêu đối với văn hóa Việt Nam. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn kết nối những giá trị đó lại để tạo ra sự lan tỏa, cộng hưởng. Ðây cũng chính là lý do chương trình “Vẻ đẹp Việt Nam” ra đời.

Một điểm nhấn là chương trình áo dài tặng mẹ trong “Vẻ đẹp Việt Nam” sẽ lập kỷ lục Guinness khi chụp hình 100 người mẹ trong trang phục áo dài. Những người phụ nữ này đều được chọn ngẫu nhiên, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt cũng như đề cao chữ hiếu trong xã hội hiện đại.