Sẵn sàng cho tình huống phức tạp

LTS - Từ 0 giờ ngày 19-7, toàn bộ 19 tỉnh, thành phố phía nam đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là quyết định khó khăn, chưa có tiền lệ, tác động đến sinh kế và đời sống của khoảng 36 triệu dân. Mở "luồng xanh" vận chuyển để kịp thời đưa hàng hóa thiết yếu đến tay người dân các địa phương là quyết tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, thể hiện vai trò của Nhà nước.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên:

Thống nhất thực hiện sáu nhiệm vụ quan trọng

Các bộ Công thương và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất thực hiện sáu nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới:

Một là, các địa phương khẩn trương đánh giá tình hình thực tế của địa phương; khảo sát, nắm bắt, dự báo thật sát về nhu cầu hàng hóa thiết yếu của các tỉnh, thành phố, trên cơ sở đó đưa ra các kịch bản cân đối cung cầu tại chỗ, kịp thời thông báo cho các Tổ công tác tiền phương của hai bộ, kịp thời đưa ra những giải pháp. Ngoài ra, các địa phương phải kê ra được cái gì mình thiếu, cái gì mình có, cái gì cần mua bán...

Hai là, chủ động kết nối cung cầu với các cơ sở sản xuất chế biến, các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh, giữa các tỉnh trong vùng và với cả nước kịp thời cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân. Đồng thời, khuyến cáo địa phương kiện toàn hệ thống phân phối; duy trì các chợ truyền thống, chợ đầu mối kèm trong điều kiện bảo đảm các quy tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Ba là, phối hợp chặt chẽ với các ngành giao thông, y tế, công an, quân đội trên địa bàn các tỉnh phía nam làm tốt công tác lưu thông, phân phối hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, giữa các vùng với cả nước. Đồng thời, điều tiết hàng hóa hợp lý từ những nơi dồi dào đến những nơi thiếu hụt một cách kịp thời. Cái gì cần bán cần kết nối với nơi cần mua và ngược lại. Có như vậy mới giải quyết được bài toán thừa, thiếu cục bộ.

Bốn là, đối với những vùng trồng rau, củ, quả, nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản... đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng lao động do bị cách ly, phong tỏa, cần báo cáo ngay về Tổ công tác tiền phương để có những phương án giải quyết kịp thời.

Năm là, lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía nam phải đóng vai trò chủ công, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời, thường xuyên xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá, dứt khoát không để xảy ra hiện tượng, hành vi trục lợi từ đại dịch Covid-19.

Sáu là, các địa phương và Tổ công tác tiền phương thuộc hai bộ cần phối hợp truyền thông, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình cung ứng hàng thiết yếu cho người dân. Đồng thời, thường xuyên, trao đổi, phản ánh để nắm được những chỉ đạo từ hai bộ.

Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện:

Mở "luồng xanh" cho phương tiện vận tải hàng hóa

Để phối hợp, phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24 giờ, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố "luồng xanh" Quốc gia trên hệ thống Quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Qua đây, chúng tôi đề nghị sở giao thông vận tải các địa phương cập nhật xây dựng và công bố "luồng xanh" Quốc gia, kết nối với các địa phương lân cận; lựa chọn và công bố các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện nêu trên phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Tổng cục Đường bộ đã triển khai phần mềm đăng ký hoạt động "luồng xanh" trên trang web http://luongxanh.drvn.gov.vn, vận hành từ ngày 19/7. Việc nhanh chóng đưa phần mềm đăng ký "luồng xanh" sẽ đáp ứng được "nhiệm vụ kép" vừa kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, vừa tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa 24/24 giờ cho các khu vực bị giãn cách, bảo đảm an sinh.