Trên thực tế, du lịch thay thế không phải là mô hình mới mẻ mà đã xuất hiện từ cuối thập niên 70 của thế kỷ trước tại các nước đang phát triển. Điểm nhấn của loại hình du lịch này là bảo tồn thiên nhiên. Theo đó, các điểm du lịch được triển khai dựa trên những tiềm năng sẵn có của điều kiện tự nhiên, không xây dựng đại trà hay phát triển các loại hình giải trí nhân tạo, đồng thời có sự tham gia rất lớn của người dân địa phương.
Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, bao gồm những dãy núi cao, hồ nước rộng lớn nằm giữa các thung lũng tươi tốt và bờ Biển Đen trải dài, Bulgaria được đánh giá là nơi thuận lợi để phát triển du lịch bền vững. Vùng nông thôn của Bulgaria cũng lưu giữ đậm nét truyền thống nên lại càng phù hợp cho các kỳ nghỉ sinh thái. Theo bà Ekaterina Terzieva, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch thay thế của Bulgaria, du lịch thay thế hay du lịch sinh thái cũng là lựa chọn rất hợp lý trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. “Đây là hình thức du lịch dành cho các nhóm nhỏ, hạn chế tụ họp đông người, di chuyển cũng chủ yếu bằng phương tiện cá nhân”.
Hiện, các doanh nghiệp khai thác du lịch thay thế của Bulgaria đã nhanh chóng nắm bắt lợi thế này. Theo đó, họ cũng đưa ra những thay đổi linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh để có thể tiếp tục cung cấp các tour du lịch văn hóa, nông thôn và sinh thái, lặn biển, trượt tuyết… trong những điều kiện bất thường hiện nay. “Chúng tôi cung cấp các tour du lịch ẩm thực, tới thăm các làng sản xuất rượu vang hoặc hướng đến những vùng nông thôn cảnh quan vắng vẻ không tập trung đông người, cũng như các chuyến du lịch tập trung vào lễ hội ẩm thực và truyền thống địa phương”, Ekaterina chia sẻ.
Không chỉ nhà tổ chức tour phải thay đổi để thích ứng, mà công ty vận tải và cơ sở lưu trú, khách sạn… cùng phải đồng loạt triển khai biện pháp bảo đảm an toàn. Doanh nghiệp lữ hành sẽ phải chú ý những tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt hơn nhằm bảo đảm an toàn dịch tễ cho du khách. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, để thay thế cho hàng không, vận tải đường sắt trở thành một hình thức du lịch thú vị. Giới chức Bulgaria đã đặt chiến lược để quảng bá hình ảnh nước này gắn với du lịch bằng tàu hỏa, đặc biệt là đối với du khách đến từ các quốc gia láng giềng như Áo, Anh, Đức và Serbia. Các tuyến đường sắt đi qua những cảnh quan hùng vĩ, như ga Avramovo nằm ở độ cao 1.267 m so mực nước biển, là ga xe lửa cao nhất ở vùng Balkans, ngày càng được khách du lịch quan tâm.
Cùng với đó, du lịch ẩm thực cũng được trở thành một trong những ưu tiên phát triển. Các tour ẩm thực vừa thu hút du khách, còn là cách hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm địa phương trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. Kostadin Atanasov là một người từng du lịch tới nhiều quốc gia, song do dịch bệnh nên hiện nay cô đã dành thời gian để tìm hiểu văn hóa địa phương. Cô cho biết, dù chỉ có thể đi lại ở trong nước song đây lại là cơ hội để thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Những chuyến du lịch chậm với đồ ăn ngon và tốt cho sức khỏe, khác hoàn toàn so các chuyến đi vội vã trước đây, khi cô phải dùng đồ ăn nhanh.
Khảo sát tại quốc gia Balkans này cho thấy, nhiều người trong độ tuổi từ 25 đến 65 ngày càng có xu hướng quan tâm du lịch địa phương. Do vậy, các doanh nghiệp lữ hành đang đứng trước cơ hội rất lớn để khai thác những loại hình du lịch mới mẻ và khác biệt, nhằm thu hút nhóm đối tượng này.