Ô CỬA CHỦ NHẬT

Dòng chảy mới của du lịch

Giá vé máy bay neo ở mức cao khiến cho thị trường du lịch chịu nhiều tác động, với sự dịch chuyển nhu cầu của du khách trong nước, đang đặt ra những bài toán về sự thay đổi chất lượng và sản phẩm cho ngành du lịch.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách Việt có xu hướng tự trải nghiệm.
Du khách Việt có xu hướng tự trải nghiệm.

Từ đầu năm 2024, tỷ lệ khách du lịch Việt Nam đi tới các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan liên tục tăng, trong khi, số liệu của thị trường nội địa thì có chiều hướng ngược lại, đặc biệt đối với các cung vận chuyển xa, cần sử dụng phương tiện máy bay. Ở thời điểm hiện tại, khi mùa cao điểm du lịch hè đã bắt đầu, thì xu hướng du lịch nội vùng, chuyến ngắn với các phương tiện đi lại bằng ô-tô, tàu hỏa... tăng mạnh. Cùng đó, theo đại diện của một số hãng lữ hành nội địa, du khách Việt có xu hướng tự trải nghiệm, nên tỷ lệ khách mua tour trọn gói giảm mạnh, thay vào đó, số khách đặt mua các dịch vụ đơn lẻ lại gia tăng. Nhiều đơn vị lữ hành đã nhanh chóng bắt tay với các cơ sở lưu trú để tung ra thị trường nhiều loại hình sản phẩm mới theo hình thức combo, voucher... kích thích nhu cầu của du khách.

Sự gia tăng tần suất du lịch nội vùng mang đến nhiều cơ hội cho các loại hình phương tiện vận tải phù hợp như ô-tô, tàu hỏa... cũng như các điểm đến giàu trải nghiệm văn hóa bản địa. Song, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với những thách thức. Nếu không chú trọng chất lượng và nỗ lực đầu tư đổi mới sản phẩm cũng như phương thức tiếp cận khách hàng, giải pháp hiệu quả để tránh tình trạng quá tải... thì những lợi thế đang có sẽ không thể duy trì được mãi, và khi có những biến động mới, dòng chảy du khách sẽ nhanh chóng dịch chuyển. Lúc này, nếu du lịch và văn hóa tìm được cách siết chặt cái bắt tay, với sự chú trọng đúng mức, ưu tiên mục tiêu phát triển bền vững, thì sẽ là cơ hội tốt để nâng bậc cho thị trường du lịch nội địa.