Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Vào lúc 8 giờ sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố kết quả điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
0:00 / 0:00
0:00
Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội.
Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội.

Điểm các môn giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023

Đánh giá về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, sáng 17/7, Bộ GD&ĐT nhận định: Nhìn chung, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn giữ được sự ổn định, tương đồng phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm trung bình và trung vị của các môn thi trên toàn quốc được giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023.

Theo Bộ GD&ĐT, kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ mục tiêu, yêu cầu đề ra. Cụ thể là đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra phổ điểm các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2024.

Cụ thể, điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể, kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Đây là điều đáng mừng. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và đội ngũ giáo viên. Kết quả thể hiện sự tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước, cho thấy chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung. Với việc các môn như Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hóa học và Địa lý có số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước, nên tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 có phổ điểm tăng.

Qua đánh giá phổ điểm thi, vẫn thấy điểm của khối Khoa học xã hội (thí dụ môn Ngữ văn, Địa lý) có tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi khối Khoa học tự nhiên (với các môn như Toán, Vật lý) tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.

GS, TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng, nhìn vào phổ điểm, điều đáng mừng là thấy được “độ chụm”, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn cũng như cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. “Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy, chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu”, GS, TS Phạm Hồng Quang nhận định.

Theo ông Quang, đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai, sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của chương trình này nên trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, tính chất liên ngành, tích hợp. Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng những yêu cầu này.

PGS, TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, phổ điểm môn tiếng Anh có chuyển biến tích cực. Điều đó thể hiện kết quả của kỳ thi là khá tốt so với những kỳ thi trước và phản ánh chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông. Phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt, như môn Lịch sử.

Kết quả thi hoàn toàn tin cậy

Kết quả của kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức kỳ thi và đánh giá sát chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đây là cơ sở tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới, chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông sẽ được phản ánh tốt hơn.

Các chuyên gia nhận định, kết quả thi hoàn toàn tin cậy để các trường đại học sử dụng cho công tác xét tuyển. Dự báo các tổ hợp như A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, phổ điểm năm nay cho thấy từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định hơn so với những năm gần đây. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có được mặt bằng chung phục vụ công tác xét tuyển đại học.

Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó, dễ về cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực. Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy, cô giáo. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung.

PGS, TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng: “Một trong những mục tiêu đặt ra với kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh”.