Ngành điện thành phố Hồ Chí Minh:

Chuyển đổi số để thích ứng và phát triển

Xác định việc ứng dụng các tiến bộ khoa học-công nghệ và thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội để phát triển doanh nghiệp, vừa là để thích ứng với xu thế của thời đại, từ năm 2020, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã quyết liệt triển khai chuyển đổi số toàn diện các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Kết quả đến năm 2022, EVNHCMC đã trở thành Tổng công ty nhà nước đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là Doanh nghiệp số.
0:00 / 0:00
0:00
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tặng cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua cho EVNHCMC. Ảnh: EVNHCMC
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tặng cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua cho EVNHCMC. Ảnh: EVNHCMC

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC Phạm Quốc Bảo cho biết, Tổng công ty đã kế thừa truyền thống năng động sáng tạo, chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ. Ngay từ năm 2000, công tác số hóa, ứng dụng kỹ thuật số đã diễn ra mạnh mẽ tại đơn vị, từ đó làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, các giao dịch với khách hàng. Đến năm 2013, EVNHCMC đã là doanh nghiệp lớn đầu tiên triển khai hóa đơn tiền điện hình thức điện tử cho hơn 2 triệu khách hàng.

Giai đoạn từ năm 2016, nhất là từ năm 2020 đến nay, Tổng công ty đã đẩy mạnh hiện đại hóa - tự động hóa hệ thống điện và chuyển đổi số doanh nghiệp. Đến nay đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Tự động hóa 100% hệ thống điện phân phối; 100% các dịch vụ điện được thực hiện trên môi trường số, qua tổng đài đa kênh giao dịch giữa khách hàng và điện lực; Đặc biệt, EVNHCMC đã triển khai và vận hành hiệu quả hệ thống báo cáo thông minh (Business Intelligence), giúp lãnh đạo theo dõi trực tuyến các chỉ tiêu trọng tâm, giám sát, chỉ đạo tức thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Với những kết quả đó, mới đây, EVNHCMC trở thành Tổng công ty nhà nước hoàn thành sớm nhất việc đánh giá mức độ chuyển đổi số, được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận đã "Hình thành doanh nghiệp số" - mức 3 trên 5 mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp. Đồng thời, Tổng công ty có 3 đơn vị trực thuộc là Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng và Công ty Công nghệ thông tin được xác nhận đạt mức độ "Chuyển đổi số ở mức cao" (mức 4).

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đạt mức phát triển ngang tầm các công ty điện lực hàng đầu của các nước tiên tiến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. "EVNHCMC sẽ không ngừng đổi mới sáng tạo, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện, nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu trở thành một doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiện đại với phương châm "3M" là Mọi việc-Mọi lúc-Mọi nơi, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, ổn định cho thành phố và góp phần xây dựng đô thị thông minh"- Tổng Giám đốc EVNHCMC khẳng định.

Bước sang năm 2023, với truyền thống năng động, sáng tạo và đoàn kết và phương châm "Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả", EVNHCMC sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp số, đẩy mạnh các chương trình hiện đại hóa và xây dựng lưới điện thông minh, bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng đô thị thông minh Thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng kỳ vọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của lãnh đạo và người dân thành phố.

Đồng chí PHẠM QUỐC BẢO, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC