Để xa quê vẫn ấm lòng

Với mỗi công nhân, lao động, thời gian, tâm sức dành cho cơ quan, nhà máy thật nhiều. Nhiều người coi đó là tổ ấm, ngôi nhà thứ hai. Những lúc khó khăn họ được quan tâm, chia sẻ để rồi hăng say hơn trong lao động sản xuất, vượt qua những biến động của đời sống.

Chăm sóc sức khỏe cho người lao động từ bữa cơm ca đã được chú trọng hơn.
Chăm sóc sức khỏe cho người lao động từ bữa cơm ca đã được chú trọng hơn.

"Nghĩ" cho người lao động

Từ ngày 15/9/2021 đến nay, hơn 90% số doanh nghiệp tại Long An hoạt động trở lại, nhưng có tới 154 doanh nghiệp giải thể, 280 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, điều này cho thấy những tổn thương nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra đối với doanh nghiệp. Anh Trần Thanh Vân, làm việc tại Công ty Miền Nam Metro (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), chia sẻ, trong lúc dịch hoành hành, anh còn được làm việc, trả lương thưởng thế này đã là may.

Chia sẻ với nỗi niềm người lao động, ông Nguyễn Minh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Miền Nam Metro cho biết: Công ty hiện chỉ mới phục hồi sản xuất 90%, nhưng cũng đã thiếu hụt công nhân. Dự báo là sau Tết, tình trạng này sẽ nặng nề hơn. Để chăm lo Tết cho người lao động, công ty thưởng cho công nhân lương tháng 13 và thưởng thêm cho cán bộ, công nhân viên đã làm việc ba tại chỗ trong lúc tâm dịch. Những cán bộ, công nhân viên ở lại Long An đón xuân, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ công nhân phần quà và một phần sinh hoạt phí trong những ngày nghỉ Tết tại nhà trọ.

Về lâu dài, ông Tâm cho biết đơn vị sẽ tăng tiền lương cơ bản lên 10-15% tùy theo vị trí công việc, bộ phận hành chính đang rà soát nhân sự và tăng cường tuyển dụng sau Tết. Còn về chính sách công ty sẽ tăng thêm tiền ăn buổi chiều cho những người ở trọ và thậm chí, xem xét tăng mức hỗ trợ phí xăng xe đi lại.

Với Công ty San Hà (Bến Lức, Long An), dù còn nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo đơn vị vẫn bảo đảm chăm lo cho toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động một cái Tết ấm áp tình người. Song không phải đơn vị nào cũng có điều kiện để hỗ trợ mạnh tay cho người lao động.

Trao đổi với Nhân Dân cuối tuần, bà Lê Thị Thu Cúc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An cho biết: Qua khảo sát của Liên đoàn Lao động, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 20 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết tháng lương 13 (lương cơ bản), một số doanh nghiệp thưởng lương tháng 13 bằng tổng thu nhập năm 2021x10%; có doanh nghiệp thưởng lương tháng 13 và thưởng khuyến khích... Các doanh nghiệp ngành hạt điều thưởng theo quy chế xếp loại A-B-C của công ty, một số doanh nghiệp chưa hoạt động hết công suất (chưa đủ số lao động) dự kiến hỗ trợ công nhân một phần quà từ 300 nghìn đến một triệu đồng. Bên cạnh đó, còn rất nhiều đơn vị chưa có kế hoạch chi trả lương, thưởng Tết. Một số chi trả đủ lương tháng 1/2022 bình thường và cũng có một số chỉ ứng khoảng 40%-50% lương tháng 1/2022 cho người lao động.

Ðón Tết cùng doanh nghiệp

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, dịp đón xuân năm 2021, đã có gần 1,5 triệu công nhân không về quê đón Tết để phòng, chống dịch. Nhiều công nhân ở lại đã được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tổ chức đón xuân vui vẻ tại khu công nghiệp, đơn vị, nhà máy… Năm nay, tuy chưa có thống kê nhưng dự kiến cũng không ít công nhân sẽ ở lại địa phương nơi làm việc. Một số tỉnh, thành phố cũng vận động công nhân, người lao động ở lại địa phương đón Tết. Anh Ngụy Hữu Nghĩa, làm việc tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2 (Bình Dương) tâm sự: "Dù được hỗ trợ vé xe nhưng di chuyển về Thanh Hóa cũng mất nhiều thời gian, nên chắc sẽ là Tết thứ hai chúng tôi quyết định ở lại công ty. Nhà cũng đã chuẩn bị sẵn cành mai khô để trang trí cho có không khí xuân".

Để mọi công nhân đều có Tết, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, cho biết: Công đoàn tỉnh sẽ tổ chức Chương trình "Tết sum vầy-xuân bình an"… tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở (trong và ngoài các khu công nghiệp), tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên, người lao động, phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Liên đoàn Lao động tỉnh vận động người lao động cố gắng ở lại tỉnh Bình Dương đón Tết, trường hợp vẫn có lao động có nhu cầu về quê thì hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần vé phương tiện. Nếu có nhiều lao động không về quê đón Tết do tình hình Covid-19 hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch thì tổ chức các hình thức phù hợp trong những ngày Tết với từng địa phương, đơn vị. Cũng theo bà Loan, tính đến nay, có 12 doanh nghiệp đăng ký làm việc trong Tết với tổng số 675 người.

Tại Đồng Nai, nhiều đơn vị cũng đã có kế hoạch tổ chức đón xuân cho công nhân, lao động ở lại. Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, cho biết, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tổ chức chương trình trực tuyến "Tết sum vầy-xuân bình an" và các hoạt động vui xuân, tặng quà động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động, nhất là các trường hợp khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động đang ở trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa, người lao động mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm, vui chơi giải trí cho đoàn viên, người lao động tại các địa phương, khu công nghiệp và khu nhà trọ.