Chuỗi nhưng vẫn khác biệt

Từ chỗ đồng nhất về quy trình, thiết kế, ý tưởng… các mô hình kinh doanh theo chuỗi hiện đang có những thay đổi để tạo điểm nhấn cho từng đơn vị.

Tại vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), một trong những vị trí đắc địa nhất trong ngành kinh doanh ăn uống (F&B), mới xuất hiện quán cà-phê Katinat với thiết kế cực kỳ bắt mắt với tông mầu nâu vàng và hệ thống ánh sáng nổi bật.

Katinat là chuỗi cà-phê có tốc độ tăng trưởng và gây ấn tượng mạnh nhất trong vài năm trở lại đây, vẫn thường xuyên khác biệt hóa từng quán trong hệ thống của mình. Ngoài Katinat ở Nguyễn Bỉnh Khiêm thì Katinat ở đoạn Nguyễn Siêu-Ngô Văn Năm (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) cũng gây ấn tượng với thiết kế theo phong cách Nhật Bản. Việc khác biệt hóa từng đơn vị trong một chuỗi là xu hướng bắt buộc khi nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi. Trước đây, khi mô hình theo chuỗi mới xuất hiện có thể tạo ra sự mới lạ với nhiều khách hàng, nhưng theo thời gian, để tránh nhàm chán, các chuỗi sẽ phải tính toán để thay đổi mô hình, giữ lại những điều cốt lõi, nhưng buộc phải có “dư địa” cho những thay đổi cá biệt. Không chỉ Katinat mà một số chuỗi cà-phê khác cũng tính đến việc khác biệt hóa từng đơn vị để tạo điểm nhấn.

Khách sạn Mường Thanh Đà Lạt vốn là khách sạn Blue Moon, cũng có thể là một minh chứng cho sự khác biệt hóa nhưng vẫn giữ được tinh thần của một chuỗi. Về nội thất, tác phong, nghiệp vụ của nhân viên, nếu ai đã từng ở khách sạn Mường Thanh ở nhiều nơi sẽ thấy điều tương tự như tại Đà Lạt. Tuy nhiên, do Mường Thanh Đà Lạt không do tập đoàn này đầu tư xây từ đầu, nên thiết kế sẽ khác nhiều đơn vị trong chuỗi. Tuy nhiên, điểm thú vị của Mường Thanh Đà Lạt lại nằm ở việc những người quản lý, vận hành có xu hướng cá nhân hóa, phục vụ khách lưu trú hết mức có thể. Chẳng hạn, nếu biết trong đoàn khách có trẻ em, tùy theo lứa tuổi, có thể sẽ được tặng những món quà lưu niệm nhỏ, hoặc xếp khăn thành hình các con vật để trên giường nghỉ để chào mừng. Chị Hương Trần, quản lý của khách sạn cho biết, chị vốn rất yêu quý trẻ em, nên trong khả năng của mình, sẽ có những điều thú vị nhất để giúp trẻ em khi lưu trú tại khách sạn có được ấn tượng đáng nhớ.

Về mặt vận hành, có thể nói khi các chuỗi đã chuẩn hóa được hệ thống quản lý của mình, thì đồng thời cũng có thể xuất hiện những “dư địa” cho quản lý cấp trung trở xuống thể hiện sự sáng tạo. Nghĩa là nếu các đơn vị đáp ứng được một bộ tiêu chuẩn cốt lõi, các chỉ tiêu, nghiệp vụ “cứng” thì phần còn lại có thể linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với tình hình. Mặt khác, khi hoạt động nhượng quyền được đẩy mạnh, mỗi nhà đầu tư mua thương quyền có thể sẽ có nhu cầu, thị hiếu khác nhau, vì vậy nếu chuỗi có nhiều concept cũng là một cách có thể giúp cho việc nhượng quyền được thông suốt.

Có thể nói, sau một thời gian dài hướng đến đồng nhất tối đa, các chuỗi giờ đây sẽ phải dụng công nhiều hơn nữa trong việc sáng tạo để tạo ra điểm nhấn, sự đa dạng để giữ chân cũng như tiếp tục mở rộng tệp khách hàng của mình.