Cạnh tranh bằng phí giao hàng

Cuộc chiến vận chuyển miễn phí giữa các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã cho ra những kết quả khốc liệt.
0:00 / 0:00
0:00

Tiki, sàn TMĐT tiên phong trong công nghệ vận chuyển đang tỏ ra đuối sức. Từ chỗ miễn phí rất nhiều chương trình, mặt hàng khác nhau, Tiki giờ đây thậm chí còn “cân, đo” để tính phí vận chuyển từng món hàng. Hệ quả tất yếu là sàn này mất khách vào tay những đối thủ khác như Shopee, Lazada...

Sự sa sút của Tiki hay sự vươn lên của các “tay chơi” khác đều có chung nguyên nhân: tiền. Thực tế thì sau một thời gian phát triển các sàn TMĐT đều đuổi kịp nhau về nhiều mặt. Đơn cử trước đây Tiki tạo cảm giác yên tâm cho người mua bằng cam kết bán hàng chính hãng, thì hiện nay Shopee hay Lazada cũng có các gian hàng chính hãng của các thương hiệu lớn. Tốc độ vận chuyển hàng hóa tại các thành phố lớn là một trong những lợi thế của Tiki với dịch vụ TikiNow trong khoảng 2 giờ đồng hồ nhưng giờ dịch vụ này cũng thu phí. Trường hợp không chọn vận chuyển nhanh thì các dịch vụ khác của Tiki cũng không hơn các đối thủ. Còn về giao diện, công nghệ thanh toán và các yếu tố khác thì các sàn TMĐT đều như nhau.

Cuộc chơi cuối cùng lại quay về theo cách nguyên bản nhất: giá. Cấu thành về giá bán trên sàn TMĐT sẽ bao gồm giá và phí vận chuyển. Mặc dù các sàn vẫn hay công bố giá rẻ nhất hoặc không đâu rẻ hơn, nhưng người mua rất thực tế sẽ tính toán ra giá cuối cùng họ sẽ trả. Ngoài giá bán, phí ship, một vũ khí cạnh tranh giữa các sàn chính là mã khuyến mãi. Cùng một mặt hàng chọn xong, áp mã, dẫn tới thanh toán, sàn nào rẻ hơn thì hút khách hơn. Mã hay phí vận chuyển thì cũng đều là chi phí. Tiki một thời tiên phong triển khai các yếu tố này nhưng đã tới lúc đuối sức trước các đối thủ khác “bạo tiền” hơn.

Câu hỏi đặt ra ở đây là khi một đối thủ đuối sức, thị phần có thêm cho những tay chơi khác, nhưng làm cách nào để duy trì. Đây chắc chắn là một câu hỏi lớn và đau đầu cho ngay cả người chiến thắng vì không thể mãi giảm giá bán hay phí vận chuyển. Việc nâng phí trở lại cũng không đơn giản mà thực hiện. Câu trả lời sẽ để ngỏ cho đến khi các sàn TMĐT tìm ra được các yếu tố đột phá trong vận chuyển, kho bãi, chung quy là hậu cần để giảm chi phí. Nếu vẫn chưa tìm ra thì dù có được thị phần lớn, chi phí để giữ cũng sẽ rất lớn.