Xây dựng chính quyền vì dân

Những năm qua, nhiều quận, huyện thuộc TP Hà Nội đã xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ. Điều đó góp phần tích cực vào việc cải thiện niềm tin, tạo sự gắn kết giữa nhân dân với chính quyền.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Ảnh: Trung Hiếu
Cán bộ huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Ảnh: Trung Hiếu

Quan tâm cải cách thủ tục hành chính

Từ đầu năm 2022 đến nay, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19. Theo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.894 thủ tục. Trong đó, cấp sở và cơ quan tương đương sở có 1.535 thủ tục, cấp huyện là 252 thủ tục và cấp xã là 107 thủ tục (chưa tính 18 thủ tục thuộc lĩnh vực thanh tra, gồm khiếu nại, tố cáo, giải quyết đơn thư…). Hiện có 100% số thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Một số đơn vị có cảnh quan sạch đẹp, bộ phận "một cửa" khang trang, hiện đại, như tại các quận, huyện: Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Oai, Quốc Oai, Thanh Xuân, Gia Lâm, Đống Đa...

Tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, bộ phận "một cửa" được bố trí tại tầng một của trụ sở UBND phường, diện tích khoảng 80m2 với trang thiết bị phục vụ hoạt động bảo đảm đúng quy định, bao gồm ba máy tính dành cho cán bộ tiếp nhận; một máy tính phục vụ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; hai máy in, một máy lấy số tự động; một máy tra cứu dịch vụ hành chính công... Ông Tạ Việt Dũng - Chủ tịch UBND phường chia sẻ: "Năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song công tác cải cách hành chính của phường tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được duy trì nền nếp, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từng bước được rút ngắn, đáp ứng được yêu cầu đề ra; công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân. Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới".

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, nhiều năm qua, quận Hoàng Mai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Qua đó, nhiều nội dung trong công tác cải cách hành chính đã được triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Người dân chấm điểm cán bộ, công chức

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND (ngày 2/12/2022) về việc triển khai đánh giá, tự chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của TP Hà Nội. Kế hoạch nhằm đánh giá, tự chấm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 của thành phố trên các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần theo quy định của Bộ Nội vụ. Việc đánh giá, tự chấm điểm là cơ sở để Bộ Nội vụ xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của thành phố, cũng là cách nâng cao hoạt động của chính quyền các cấp trong phục vụ nhân dân.

Chưa dừng ở đó, Hà Nội cũng thực hiện cải cách hành chính, thông qua Chỉ số Hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội. Theo đó, thành phố quy định rõ chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân tại ba địa điểm: công sở, khu dân cư và nơi công cộng để người dân đánh giá. Điều đó cho thấy sự rốt ráo trong công tác chỉ đạo, thực hiện, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp: từ trang phục lịch sự đến tác phong, lề lối làm việc chuyên nghiệp hơn, giao tiếp ứng xử với người dân hài hòa, chuẩn mực; tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt.

Tháng 7/2022, UBND huyện Hoài Đức ban hành Kế hoạch số 221/KH-UBND về việc duy trì, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS). UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai đồng bộ ở các cấp chính quyền, trọng điểm ở các xã, thị trấn và gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với kết quả chỉ số hài lòng được huyện đánh giá hằng năm. Tổ chức khảo sát, đánh giá, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị để từ đó, có giải pháp xử lý, khắc phục mặt tồn tại, hạn chế trong công việc. Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho biết, UBND huyện đã sớm xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ, qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch. Cụ thể, như Giấy Đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo xã trao kèm theo thiệp chúc mừng; Giấy Khai sinh cũng được trao tại nhà kèm theo thư chúc mừng; Giấy Khai tử được trao kèm theo điện chia buồn…

Bà Đồng Thị Nga, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Hoài Đức cho biết: "Sự quyết liệt trong thực hiện cải cách hành chính và phục vụ người dân đã góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, nhân viên đều tận tâm, tận lực làm việc, kể cả ngày nghỉ".

Trong quá trình thực hiện, chắc chắn khó tránh những vướng mắc, như thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực có tác động sâu rộng trong đời sống xã hội (đất đai, giáo dục, y tế, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu…) còn rườm rà, gây ra không ít khó khăn, phiền toái cho người dân, doanh nghiệp. Thêm nữa là kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ chưa nghiêm, còn xảy ra vi phạm ở một số nơi, gây bức xúc dư luận.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm và Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân kiến nghị, thời gian tới, các phòng, ban và các phường theo chức năng nhiệm vụ, thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện, kiến nghị các cấp có thẩm quyền đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, nhất là những thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Cùng với đó, cần tập trung đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, nhiệm vụ hướng tới nền hành chính phục vụ.