Thúc đẩy hợp tác từ “bắt tay” liên kết phát triển bền vững

Với những tín hiệu tích cực và việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ căn cơ, hoạt động kết nối hàng không - du lịch cũng như các ngành kinh tế liên quan sẽ tiếp tục được thúc đẩy và tăng cường hợp tác phát triển, đi sâu vào thực chất, bền vững và bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Hướng tới phát triển bền vững, lâu dài

Việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng sự biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu đã tác động đến năng lực cung ứng, buộc các hãng hàng không phải điều chỉnh, tăng giá vé máy bay. Sự thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách nói riêng, cũng như quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Đây là vấn đề đặt ra tại hội thảo “Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững” do Báo Nhân Dân tổ chức chiều 12/6 nhằm tìm ra các giải pháp để gỡ khó cho hai ngành này để kích cầu du lịch Việt Nam.

Tham dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Giao thông vận tải; các đồng chí lãnh đạo Báo Nhân Dân; lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các địa phương; các chuyên gia kinh tế; đại diện các hiệp hội ngành hàng không, du lịch; đại diện các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, lữ hành.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải đánh giá, hội thảo được tổ chức kịp thời, đúng vấn đề đang đặt ra với ngành hàng không và du lịch Việt Nam. Từ sau đại dịch Covid-19, với các giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý, ngành hàng không đã nỗ lực phục hồi. Nhưng những khó khăn nội tại chưa giải quyết của ngành là rào cản lớn cho các hãng hàng không phục hồi được trạng thái như trước đại dịch. Từ cuối năm 2023, những tác động từ chi phí đầu vào gia tăng và biến động quy mô đội tàu bay là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

Thúc đẩy hợp tác từ “bắt tay” liên kết phát triển bền vững ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải, phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: THÀNH ĐẠT.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hội thảo là diễn đàn quan trọng để cơ quan quản lý, doanh nghiệp hàng không lữ hành, cá nhân, đơn vị quan tâm có thể chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến liên quan đến việc xây dựng và phát triển cầu nối giữa hàng không và du lịch, nâng cao hiệu quả kết nối giữa các ngành, phát huy kết quả đạt được, cùng nhau đồng hành, chia sẻ hướng tới phát triển bền vững, lâu dài.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, theo các chuyên gia kinh tế, du lịch, hàng không giống như đôi cánh cùng góp phần phát triển kinh tế. Hàng không có nhiều ưu thế và được coi là bệ phóng của ngành du lịch, thu hút đầu tư, giao thương và quan hệ quốc tế. Ngành hàng không tăng trưởng, thúc đẩy du lịch và là cơ hội cho hành khách khám phá các điểm đến mới. Ngược lại, du lịch đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của hàng không, hình thành nhu cầu cũng như dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến.

Thúc đẩy hợp tác từ “bắt tay” liên kết phát triển bền vững ảnh 2

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Đồng chí Lê Quốc Minh nêu rõ, hội thảo nhằm phân tích thực trạng phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và kiến nghị Chính phủ những giải pháp mới. Từ đó góp phần đưa ngành hàng không, du lịch vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước. Hội thảo gồm hai nội dung chính: Phiên tham luận: Nghịch lý “giá vé máy bay tăng, hãng hàng không và công ty du lịch vẫn khó khăn” do đồng chí Đinh Như Hoan - Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân điều hành; Phiên thảo luận: “Sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; Phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ”, do chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Kiên điều hành.

Gắn kết yếu tố quyết định sự thịnh vượng và phát triển bền vững

Thực tế, thời gian gần đây, giá vé máy bay, đặc biệt là giá vé máy bay chặng nội địa được dự luận chú ý khi bị phản ánh là tăng cao bất thường làm ảnh hưởng tới các nhu cầu di chuyển của người dân, khả năng thu hút du khách và sự phát triển của ngành du lịch tại nhiều địa phương. Các doanh nghiệp hàng không đã có nhiều lý giải về vấn đề này nhưng chưa đủ để thuyết phục công chúng quan tâm. Câu chuyện làm thế nào để việc hợp tác giữa hàng không và du lịch được hiệu quả, bền vững lại nóng lên trên không chỉ trên nghị trường mà trên cả các phương tiện truyền thông, cộng đồng mạng xã hội.

Chính vì vậy, đánh giá rất cao về sự cần thiết của Hội thảo này, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Tập đoàn Du lịch Hàng không Vietravel chia sẻ, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế, du lịch đã trở thành một ngành công nghiệp hàng đầu, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia. Trong khi đó, giao thông với vai trò là huyết mạch của mọi hoạt động kinh tế xã hội, không chỉ đơn thuần là phương tiện kết nối mà còn là yếu tố quyết định phần lớn đến sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Trong hành trình phát triển của du lịch, không thể phủ nhận vai trò then chốt của giao thông vận tải. Là bệ phóng vững chắc, hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ chính là nền tảng để du lịch thăng hoa, mở ra những cơ hội và tiềm năng vô tận cho các điểm đến trên khắp thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, du lịch và hàng không không chỉ đơn thuần là mối quan hệ hợp tác, mà còn là yếu tố quyết định đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững của ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung. Do đó, việc liên kết chặt chẽ giữa địa phương, du lịch và hàng không sẽ không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận của du khách đến các điểm đến, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững.

Trong khi đó, tâm đắc với với cách ví von “hàng không và du lịch như hai cánh của một chiếc máy bay”, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng, đây là hình ảnh khẳng định tầm quan trọng, mối quan hệ hữu cơ, gắn bó mật thiết không thể tách rời nhau giữa hai ngành. Môt chiếc máy bay sẽ bỏ đi, không thể bay lên được nếu không đủ hai cánh. Bất kỳ sản phẩm du lịch nào dù là trọn gói hay linh hoạt có sử dụng phương tiện máy bay để di chuyển cũng đều thể hiện được sự hợp tác giữa hai ngành du lịch và hàng không. Mối quan hệ biện chứng, gắn bó chặt chẽ giữa hai ngành hàng không và du lịch phục vụ sự phát triển của mỗi bên cũng như tác động mạnh mẽ tới kinh tế-xã hội tại địa phương điểm đến...

Thúc đẩy hợp tác từ “bắt tay” liên kết phát triển bền vững ảnh 3

Du lịch và hàng không không chỉ đơn thuần là mối quan hệ hợp tác, mà còn là yếu tố quyết định đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững của cả nền kinh tế.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong thời qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự chủ động có trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, cũng như nỗ lực chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước sau Covid-19. Ngành du lịch đã khẳng định được vị thế, vai trò và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Nghị quyết số 08-NQ/TW.

Dẫn chứng về việc phục hồi của ngành du lịch được thể hiện qua các con số thống kê, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thông tin, năm 2023, có 12,5 triệu lượt khách quốc tế, 108 triệu khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 672 nghìn tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đón và phục vụ gần 7,6 triệu khách quốc tế, đạt 40% mục tiêu đề ra là đón 18 triệu lượt khách, với tổng thu ước hơn 352.000 tỷ đồng. Ngành du lịch được xem là điểm sáng với những đóng góp tích cực quan trọng vào phục hồi kinh tế-xã hội chung của địa phương.

Cho rằng, một số thách thức tác động đến việc phát triển của ngành du lịch và hàng không trong bối cảnh hiện nay, bộc lộ đã một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác tương quan, vững chắc giữa du lịch và hàng không, thúc đẩy thực chất và mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp hàng không, du lịch và đơn vị quản lý điểm đến, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cầm đánh giá, việc tổ chức hội thảo có ý nghĩa quan trọng.

Xác định được các khó khăn, thách thức trong năm 2024, theo ông Đỗ Hồng Cầm, hàng không Việt Nam đã triển khai sớm các giải pháp hạn chế tối đa những tác động tiêu cực, bảo đảm cung ứng phù hợp, cân đối các đường bay, thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.

Trong đó, trọng tâm là: Tạo điều kiện cho các hãng hàng không tăng cường hoạt động, tối ưu khai thác đội tàu bay hiện hữu; đẩy nhanh quá trình tìm kiếm, đàm phán thuê tàu bay bổ sung trong giai đoạn cao điểm; bảo đảm hiệu quả công tác điều phối giờ cất, hạ cánh; điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay trong ngày của các hãng trong việc giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay. Đồng thời khuyến khích các hãng hàng không nghiên cứu, tiết giảm chi phí, triển khai các chính sách khuyến mãi, ưu đãi giá vé cho hành khách trên các đường bay nội địa phù hợp...

Các cơ quan, đơn vị liên quan sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thành lập hãng hàng không mới khi nhận được đề xuất của doanh nghiệp, qua đó tăng cường lực lượng vận tải hàng không, nâng cao năng lực nội tại của thị trường, tăng thêm tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho các hãng cung ứng thêm nhiều mức giá thấp, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của hành khách. Với những tín hiệu tích cực đang được thể hiện và việc triển khai hiệu quả các giải pháp trên, hoạt động kết nối hàng không - du lịch cũng như các ngành kinh tế liên quan sẽ tiếp tục được thúc đẩy và tăng cường hợp tác phát triển, đi sâu vào thực chất, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trước khi tìm giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác giữa hai ngành này, phải tìm được cơ chế kiểm soát trong chính nội bộ ngành. Điều này rất cần vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các tổ chức xã hội-nghề nghiệp liên quan. Để hướng tới hành động thực chất chứ không chỉ dừng lại ở thảo luận, trong khuôn khổ hội thảo, hãng hàng không và các địa phương đã xây dựng những giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa.

Tiêu biểu là Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hằng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mãi rất hấp dẫn.

Vietnam Airlines đã xây dựng cơ chế hợp tác với ngành du lịch địa phương nhằm tạo ra sản phẩm hướng tới khách du lịch nội địa ngay trong cao điểm hè này. Theo đó, hãng đã đề xuất tới các tỉnh, thành phố kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành-du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan… trên địa bàn mình cùng tham gia chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm. Đồng thời, công bố danh sách cơ sở cung ứng dịch vụ trên các phương tiện truyền thông để khách hàng nhận biết và chủ động đặt dịch vụ.

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa là 2 địa phương đầu tiên đồng hành trong chiến dịch này của Vietnam Airlines. Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, Vietnam Airlines và các địa phương hợp tác phát động chương trình kích cầu du lịch, hãng hàng không triển khai thêm sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm lên đến 30% giá vé so mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường.

Cũng tại hội thảo, đại diện Vietnam Airlines, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Thúc đẩy hợp tác từ “bắt tay” liên kết phát triển bền vững ảnh 4

Lễ ký kết hợp tác giữa đại diện Vietnam Airlines, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: THÀNH ĐẠT