Vẫn còn ngổn ngang

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 sẽ khởi tranh tại Việt Nam. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang phải chạy đua với thời gian để kịp tiến độ.

Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức sẵn sàng chào đón SEA Games 31.
Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức sẵn sàng chào đón SEA Games 31.

Những khó khăn mà Ban tổ chức SEA Games 31 dự liệu đều vượt xa ngoài sức tưởng tượng. Dù kỳ Đại hội lần này được tổ chức trên tinh thần tiết kiệm nhất, sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến kế hoạch chuẩn bị của Việt Nam đối mặt rất nhiều thách thức.

Theo kế hoạch, Ban tổ chức SEA Games 31 đề xuất xin kinh phí của Chính phủ khoảng 1.600 tỷ đồng, nhưng con số cuối cùng chỉ được phê duyệt chưa đến một nửa. Số tiền này cũng không được giải ngân trong một đợt, nên xảy ra tình trạng vừa làm vừa… ngóng tiền ngân sách. Trong tình cảnh thiếu thốn đủ đường, tất cả cũng chẳng biết kêu ai, đành hy vọng vào sự chung tay của các nhà tài trợ, cũng như sự hỗ trợ của các địa phương.

Nghịch lý ở chỗ, thậm chí ngay cả khi có tiền, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều vật tư trang thiết bị không thể mua mới. Nhiều bộ môn thi đấu như đua thuyền, thể dục dụng cụ, cầu lông, bóng bàn, điền kinh… có thể phải sử dụng lại thiết bị từ… SEA Games 2003, tức là đã ngót nghét 20 năm.

Mới đây, trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều thông tin về việc Bộ nhận diện SEA Games 31 mắc lỗi thiết kế và lỗi chính tả. Nguyên nhân của thực trạng này một phần cũng xuất phát từ vấn đề thiếu kinh phí nên Ban tổ chức chưa thể công bố Bộ nhận diện gồm logo (biểu tượng), mascot (linh vật), khẩu hiệu đi kèm hình ảnh biểu tượng các môn. Tất cả vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Bằng nỗ lực tối đa, nhiều hạng mục (như sân vận động quốc gia Mỹ Đình, cung thể thao dưới nước, đường đua xe đạp, nhà thi đấu quần vợt và đặc biệt là trường bắn...) đã được xây mới hoặc nâng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Những địa điểm còn lại dù vẫn còn ngổn ngang nhưng cũng đang gấp rút thi công để có thể bàn giao đúng tiến độ.

Đầu tháng 4, Ban tổ chức SEA Games 31 sẽ rà soát tổng thể và dự kiến "chạy thử" tất cả các môn thi đấu trong thời gian hai tuần trước khi Đại hội khởi tranh. Từ giờ đến lúc ấy, vẫn còn rất nhiều thời gian để hoàn thiện, sửa chữa và khắc phục những sự cố, sai sót đang tồn tại. Tất cả nhằm mang đến cho bạn bè trong khu vực một hình ảnh đất nước Việt Nam phát triển không chỉ thông qua sự thân thiện và hiếu khách của mỗi người dân, mà còn đó sự chuyên nghiệp, xứng tầm để tổ chức những sự kiện quốc tế lớn.