Tự tin bảo vệ ngôi vương AFF Cup

Đội tuyển Việt Nam, đội bóng duy nhất tại Đông Nam Á tham dự vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, chuẩn bị bước vào chiến dịch AFF Cup với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch.

Cả Đông Nam Á đang quyết tâm biến đội bóng của thầy trò ông Park Hang Seo trở thành cựu vương.
Cả Đông Nam Á đang quyết tâm biến đội bóng của thầy trò ông Park Hang Seo trở thành cựu vương.

Việc đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao nhất trong cuộc đua tới ngôi vô địch ở AFF Cup 2020 là đương nhiên, nếu xét trên yếu tố ổn định, thành tích cũng như vị trí trên bảng xếp hạng FIFA... Chúng ta vẫn giữ được bộ khung quen thuộc từng giành chức vô địch năm 2018 với lực lượng dày dặn kinh nghiệm "trận mạc", khi đã chinh chiến trong suốt ba năm qua. Đặc biệt, việc lọt tới vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á là điều mà các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Indonesia không thể làm được.

Đây là một lợi thế rất lớn với "những chiến binh sao vàng", khi liên tục được học hỏi, cọ xát với các đối thủ mạnh như Australia, Nhật Bản, Saudi Arabia… Xét trên yếu tố tích lũy kinh nghiệm, duy trì cảm giác thi đấu,... chúng ta rõ ràng đã thu được nhiều kết quả hữu ích. Với tâm thế và lợi thế ấy, người hâm mộ nước nhà chắc chắn sẽ kỳ vọng các cầu thủ thể hiện được sức mạnh cũng như lối chơi tấn công đẹp mắt để đăng quang thuyết phục một lần nữa tại AFF Cup.

Điều này chắc chắn sẽ tạo nên áp lực lớn với đoàn quân của thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo. Nhưng đó là điều cần thiết lúc này, giúp Quang Hải và các đồng đội không được phép lơ là, bởi mọi sự chủ quan xảy ra đều sẽ phải trả giá rất đắt. Dĩ nhiên, đội tuyển Việt Nam có quyền tự tin về một hành trình "dễ thở" hơn nhiều ở sân chơi AFF Cup so vòng loại World Cup 2022. Chắc chắn thành tích hay màn thể hiện của đội bóng áo đỏ sẽ khác, khi chạm trán các đối thủ không khó nhằn như tầm châu lục.

Nói không quá khi cho rằng, cả Đông Nam Á đang quyết tâm đánh bại đội tuyển Việt Nam, biến đội bóng của thầy trò ông Park Hang Seo trở thành cựu vương của giải đấu khu vực. Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam bị các đối thủ nghiên cứu kỹ, khát khao giành chiến thắng như lúc này. Nhiều đội tuyển đã tích cực nhập tịch cầu thủ châu Âu, triệu tập đầy đủ các ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài, tích cực tập huấn và đưa ra những khoản treo thưởng hậu hĩnh...

Ngay cả những đội bóng như Lào hay Campuchia đều có mục tiêu rõ ràng ở AFF Cup lần này. Đội tuyển Campuchia khẳng định mong muốn tạo nên bất ngờ thú vị dưới sự dẫn dắt của ông thầy mới người Nhật Bản, còn đội tuyển Lào khẳng định rằng, họ chắc chắn sẽ có được bàn thắng vào lưới của nhà đương kim vô địch Việt Nam. Có thể thấy, mục tiêu vô địch AFF Cup 2020 với thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ vất vả hơn, so giải đấu cách đây ba năm.

Như đã nói ở trên, nếu không có sự chuẩn bị tốt nhất, nếu chủ quan khinh địch, đội tuyển Việt Nam sẽ phải trả giá rất đắt. Chúng ta có thể nhìn vào bài học của đội tuyển Thái Lan. Bóng đá nước này từng cho rằng, mình đã vươn ra khỏi "ao làng" Đông Nam Á sau hai lần vào tới vòng loại cuối World Cup. Tuy nhiên, thất bại ở sân chơi này năm 2018 và sau đó là quãng thời gian lao dốc không phanh khiến người Thái phải nghiêm túc nhìn nhận lại. Họ không thể ra biển lớn nhưng cũng đánh mất luôn vị thế số một khu vực.

Bài học của Thái Lan chắc chắn là sự nhắc nhở với đội tuyển Việt Nam lúc này. Chúng ta bước vào AFF Cup 2020 với một tâm thế khác, nhưng điều quan trọng là phải giữ được cái đầu lạnh và vị thế "nhà vua" Đông Nam Á, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chuyên gia Phan Anh Tú cảnh báo: "Thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo phải đưa được tinh thần, nhịp điệu và thái độ thi đấu ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 tới AFF Cup 2020. Còn nếu cho rằng mình ở một đẳng cấp khác so với các đối thủ trong khu vực là rất nguy hiểm. Đội tuyển Việt Nam phải có sự chuẩn bị nghiêm túc, đánh giá kỹ càng từng đối thủ".

Dù vậy, sau những gì đã thể hiện ở sân chơi vòng loại cuối World Cup 2022, ông Phan Anh Tú tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ vào trận với tinh thần và lối chơi tốt nhất, làm tốt vị thế của đội đương kim vô địch. Muốn vươn tầm, trước hết cần khẳng định vị thế vững chắc ở sân chơi Đông Nam Á. Đó là lý do mà bóng đá Việt Nam vẫn luôn dồn toàn sức cho SEA Games hay AFF Cup.

Bảo vệ thành công ngôi vương AFF Cup bằng một lối chơi đẹp, cống hiến, không chỉ mang ý nghĩa về sự khẳng định vị thế, mà chắc chắn sẽ tạo nên cú huých, là bàn đạp để thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo trở lại đấu trường vòng loại cuối cùng World Cup 2022, với mục tiêu phải giành điểm trong bốn trận còn lại.