Trước lạ, sau quen

Chỉ cần vượt qua hai trận play-off trước Li-băng, Ðội tuyển Việt Nam sẽ giành quyền tham dự Vòng chung kết futsal World Cup, sau lần đầu góp mặt tại đấu trường danh giá nhất thế giới vào năm 2016.

ÐT futsal Việt Nam đứng trước cơ hội lần thứ hai tham dự VCK World Cup.
ÐT futsal Việt Nam đứng trước cơ hội lần thứ hai tham dự VCK World Cup.

Sáng 16-5, Ðội tuyển (ÐT) futsal Việt Nam đã đáp chuyến bay tới Ðu-bai (UAE). Nước chủ nhà đã nhanh chóng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tạo điều kiện cho toàn đội di chuyển ngay về khách sạn bằng xe buýt riêng thay vì phải chờ đợi kết quả. “Nhờ chương trình tiêm phòng ưu tiên của Chính phủ vào đầu tháng 5, cũng như công tác tiền trạm từ phía Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, các cầu thủ đã được ưu tiên hết mức và sẵn sàng cho mục tiêu chinh phục Vòng chung kết (VCK) futsal World Cup”, Trưởng đoàn ÐT futsal Việt Nam, ông Trần Anh Tú chia sẻ.

Ngoài ba đội dẫn đầu (I-ran, Nhật Bản, U-dơ-bê-ki-xtan), bốn ÐT xếp dưới đã bốc thăm ngẫu nhiên, chia thành hai cặp đá play-off (lượt đi, lượt về), nhằm tìm ra hai suất tham dự cuối cùng của châu Á. Nhánh đấu giữa I-rắc và Thái-lan sẽ so tài ngày 20-5, còn ÐT Việt Nam sẽ chạm trán đối thủ Li-băng vào ngày 23 và 25-5. Bởi vậy, việc được tạo điều kiện di chuyển sớm sang UAE giúp chúng ta thuận lợi hơn khi làm quen với sự thay đổi về thời tiết và múi giờ.

Huấn luyện viên (HLV) Phạm Minh Giang cùng các học trò đã có những buổi tập đầu tiên tại Ðu-bai. Ở lần tập trung này, ÐT futsal Việt Nam đã tập hợp đầy đủ các nhân sự tốt nhất. Bên cạnh bộ khung nòng cốt của đội bóng dày dạn kinh nghiệm trận mạc Thái Sơn Nam (11 cầu thủ), 11 cá nhân mới được bổ sung đều là những gương mặt sở hữu phong độ thi đấu ấn tượng tại giai đoạn lượt đi VCK Giải Vô địch quốc gia futsal 2021. Có thể kể tới thủ thành Mai Xuân Hiệp (Sahako), hai ngôi sao giúp Zetbit Sài Gòn cán đích ở tốp ba - Pivo Nguyễn Trần Duy và Nguyễn Anh Quý cũng được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện sức mạnh.

Trước khi lên đường sang UAE, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, ÐT futsal đã hủy bỏ các trận đấu tập trong nước. Thay vào đó, tối 17-5, chúng ta đã hoàn thành “bài kiểm tra cuối cùng” trước ÐT I-rắc. Với tính chất giao hữu kín cùng đối thủ khác nhánh, hai đội không cần phải giấu bài và đã thử nghiệm hết các “miếng đánh” sở trường, nhằm có được những sự điều chỉnh tối ưu. Chung cuộc, dù mắc phải một sai sót trong phòng ngự khiến đội bạn mở tỷ số, ÐT futsal Việt Nam đã lội ngược dòng thành công với bàn gỡ của Ðức Hòa cuối hiệp một và bàn ấn định chiến thắng 2-1 của Ðắc Huy. Ðây có thể coi như thành công bước đầu trong cách vận hành lối chơi của ÐT, giúp HLV Phạm Minh Giang đánh giá chính xác phong độ cùng năng lực chuyên môn của các vị trí trên sân, qua đó chốt lại danh sách 14 gương mặt cuối cùng, trước hai trận play-off gặp Li-băng.

Ðánh giá về các học trò, ông thầy Minh Giang nhận định: “Ðiều khiến tôi thật sự hài lòng lúc này là việc tất cả đã chấp hành và tiếp thu rất tốt chiến thuật. ÐT Li-băng sở hữu thể hình và thể lực vượt trội, nên chúng ta phải phát huy được lợi thế nhanh nhẹn, nhuần nhuyễn hơn trong cả khâu phòng ngự lẫn phản công. Nếu tận dụng được cơ hội, tôi tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua hai trận đấu quan trọng để hướng tới mục tiêu World Cup”.

Nắm quyền dẫn dắt ÐT futsal Việt Nam trong giai đoạn trẻ hóa mạnh mẽ về lực lượng cùng muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HLV Phạm Minh Giang rất tự tin vào sự chuẩn bị của ông và các học trò. Không chỉ hiểu rõ các điểm mạnh của đối thủ, việc Câu lạc bộ Thái Sơn Nam (bộ khung nòng cốt của ÐT Việt Nam) từng “quật ngã” đội Bank of Beirut (sở hữu bảy cầu thủ chủ chốt của Li-băng) cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể giành lấy cơ hội bằng sức mạnh, bản lĩnh và kinh nghiệm của mình. Dù không được phép chủ quan, nhưng các cầu thủ futsal Việt Nam cũng cần chứng tỏ giá trị cũng như sự tiến bộ vượt bậc, thay lời khẳng định chúng ta đang dần tiếp cận với trình độ của thế giới.

Chưa bao giờ futsal Việt Nam tràn trề hy vọng tham dự sân chơi World Cup như lần này. Nếu kỳ tích lọt vào VCK World Cup 2016 đạt được bằng chiến thắng bất ngờ trước ÐT Nhật Bản, hai trận play-off với Li-băng lần này được xem như dễ thở hơn rất nhiều. “Ðây là đối thủ không chỉ xứng tầm mà còn rất khó chịu với futsal Việt Nam. Ðội nào quyết tâm và ít mắc sai lầm hơn sẽ giành quyền đi tiếp. Các cầu thủ đã xác định VCK World Cup là mục tiêu quan trọng nhất năm và mọi người đều rất háo hức chờ đến trận play-off”, Ðội trưởng Trần Văn Vũ chia sẻ.

Sự nỗ lực không biết mệt mỏi, cũng như tinh thần cống hiến khát khao mãnh liệt, đang biến giấc mơ tham dự VCK futsal World Cup dần trở nên gần gũi hơn.