Thử thách sau vinh quang

Bằng bản lĩnh và chiến thuật hợp lý trong cách nhập cuộc cùng giây phút tỏa sáng của Nhâm Mạnh Dũng (trong ảnh, bên trái), U23 Việt Nam đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games 31 một cách xứng đáng. Nhưng, nhìn vào những đối thủ của chúng ta tại vòng chung kết U23 châu Á, chặng đường sắp tới mới được xem là chông gai thật sự.

Mạnh Dũng và Việt Anh sẽ là nhân tố giúp U23 Việt Nam chinh chiến ở các đấu trường sắp tới. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Mạnh Dũng và Việt Anh sẽ là nhân tố giúp U23 Việt Nam chinh chiến ở các đấu trường sắp tới. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Dư vị chiến thắng

"Đó chắc chắn là bàn thắng quý giá nhất sự nghiệp của em khi cùng toàn đội vượt qua nhiều khó khăn để bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games trên sân nhà", tiền đạo trẻ Nhâm Mạnh Dũng chia sẻ sau chiến thắng của U23 Việt Nam trước Thái Lan. Đặc biệt, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo còn lập kỷ lục khi lên ngôi vô địch mà không để thủng lưới bất cứ bàn thua nào. Đây cũng là lần đầu chúng ta đánh bại được Thái Lan ở trận chung kết.

Không khó để nhận ra sự thất vọng đến tột cùng của người Thái. Đó là hình ảnh trung vệ Jonathan Khemdee ngồi "chết lặng" rất lâu bên khung thành. Chiến lược gia Mano Polking cũng không giữ được bình tĩnh. Ông ném chiếc thẻ SEA Games xuống sân, để rồi sau đó lại ngồi xuống lặng nhìn nó trong ánh mắt tiếc nuối. "Voi chiến" dù có màn trình diễn tốt nhưng lại thiếu sắc bén trong những tình huống cuối cùng.

Ngược lại, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo dù không phải tập thể có lối chơi bùng nổ nhất nhưng lại nổi bật với sự lì lợm và hiệu quả ở những thời khắc quyết định. Vượt qua hàng loạt khó khăn về lực lượng, thậm chí là những cuộc đọ sức cam go vốn làm hao tổn cả về thể lực lẫn tinh thần, chúng ta vẫn đăng quang một cách ngạo nghễ.

Khi trọng tài thổi hồi còi ấn định chiến thắng, thầy Park đã lặng lẽ cúi đầu trong một góc cabin để tận hưởng thành quả. Kết thúc ngọt ngào cùng lứa U23 này giúp ông trở thành chiến lược gia duy nhất hai lần liên tiếp vô địch SEA Games (kể từ khi giải đấu thay đổi điều lệ độ tuổi vào năm 2001). Trong lịch sử, chưa một chiến lược gia nước ngoài nào gặt hái nhiều thành công cùng bóng đá Việt Nam đến thế.

"SEA Games 31 có rất nhiều ý nghĩa. Cá nhân tôi cũng thấy phải có trách nhiệm cao hơn, nhất là khi đội bóng được thi đấu trên sân nhà. Sau giải đấu này, tôi không còn dẫn dắt đội U23 nữa nhưng vẫn phụ trách Đội tuyển quốc gia. Ban huấn luyện sẽ làm tất cả để hướng tới kết quả tốt tại AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay", thầy Park chia sẻ về kế hoạch sắp tới.

Gian nan chờ đón

Sau tấm huy chương vàng SEA Games 31, thầy Park bàn giao lại chiếc ghế chỉ đạo đội tuyển U23 cho người đồng hương Gong Oh-kyun. Khác với những người đồng nghiệp ở các môn khác, Mạnh Dũng và đồng đội không có nhiều thời gian nghỉ mà ngay lập tức phải lên đường chinh chiến tại vòng chung kết U23 châu Á. Vốn nằm trong bảng đấu có sự hiện diện của Hàn Quốc, Malaysia và cả kỳ phùng địch thủ Thái Lan, thành tích của chúng ta tại đấu trường khắc nghiệt này cũng góp phần xác định tấm vé tham dự vòng loại Olympic.

Nhìn vào màn trình diễn của các cầu thủ, lứa U23 vẫn có những điểm sáng sẵn sàng đương đầu thử thách phía trước. Lê Văn Đô là phát hiện thú vị trong vai trò chạy cánh với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Thủ môn Nguyễn Văn Toản cho thấy sự điềm tĩnh và bản lĩnh, hứa hẹn sẽ là trụ cột với nhiệm vụ xốc lại tinh thần cùng sự tập trung cho các đồng đội.

Ở hàng phòng ngự, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Bình và Vũ Tiến Long cũng chứng minh được giá trị. Việc không để thủng lưới bàn nào trong suốt sáu trận đấu tại SEA Games 31 thể hiện lối chơi chặt chẽ, giàu sức mạnh và tính kỷ luật của các trung vệ. Bên cạnh đó, việc sở hữu chiều cao lý tưởng cũng giúp họ cản phá thành công những pha nhồi bóng bổng của đối phương.

Tuy nhiên, khi chúng ta có cơ hội cầm bóng và kiểm soát thế trận, sự sáng tạo của hệ thống tiền vệ trẻ chưa thể khiến người hâm mộ hài lòng. Từ khả năng di chuyển, cách giữ cự ly đội hình, cho tới khả năng dàn xếp và tận dụng các tình huống tấn công. Nên nhớ, bàn thắng của Nhâm Mạnh Dũng sau đường tạt cánh của Tuấn Tài bắt nguồn từ pha đảo cánh sáng nước của Tiến Linh. Chính sự hy sinh (thông qua việc lùi sâu thi đấu nhằm gắn kết các tuyến) của chàng tiền đạo quá tuổi đã mở ra hàng loạt cơ hội ăn bàn cho lứa đàn em.

Vấn đề khác được thầy Park nhắc đến rất nhiều thời gian gần đây là thực trạng các cầu thủ trẻ chưa có nhiều cơ hội thi đấu ở các giải quốc nội. Dẫu vậy, bài học kinh nghiệm từ những trận tranh tài tại SEA Games 31 chắc chắn sẽ là hành trang quý giá với lứa U23 hiện nay.

Khi vị thế của bóng đá Việt Nam đã dần vươn khỏi sự chật chội của "ao làng" Đông Nam Á, trải nghiệm được hít thở, va chạm hay thậm chí là thất bại trước các "ông lớn" của bóng đá châu Á như Hàn Quốc là vô cùng cần thiết. Va vấp chắc hẳn không dễ dàng để đón nhận. Chỉ bằng cách mạnh mẽ đối diện những điểm yếu để sớm cải thiện trình độ mới là con đường ngắn nhất để chúng ta trở nên cứng cỏi và bản lĩnh hơn.

Ngày 24/5, Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã lựa chọn 14 thành viên vừa tham dự SEA Games 31 bên cạnh 12 cầu thủ khác để lên đường tới Dubai thực hiện chuyến tập huấn ngắn ngày. Trong đó, chúng ta sẽ đá giao hữu với U23 Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để rà soát lực lượng và chốt danh sách thi đấu. Sau năm ngày làm quen thời tiết, ngày 29/5, cả đội sẽ có mặt tại Uzbekistan tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022.