Thời cơ vàng để tạo nên kỳ tích

Bảy ngày sau cuộc chạm trán với Ðội tuyển Gioóc-đa-ni, Việt Nam sẽ tranh tài với lần lượt các đối thủ còn lại của bảng G (In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất - UAE). Ngay bây giờ, người hâm mộ đã kỳ vọng vào những quyết sách hợp lý của thầy Park, sẽ biến những hy vọng ấp ủ bấy lâu nay thành cơ hội làm nên lịch sử.

Tiến Linh được kỳ vọng sẽ ghi bàn giúp ÐT Việt Nam vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022.
Tiến Linh được kỳ vọng sẽ ghi bàn giúp ÐT Việt Nam vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Con đường chinh phục cột mốc tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á không hề dễ dàng, nhất là khi Huấn luyện viên (HLV) Hàn Quốc đã loại "người gác đền" số một Việt Nam - Ðặng Văn Lâm. Trước chuyến hành quân đến UAE, thủ thành thuộc biên chế Cerezo Osaka sở hữu thời gian thi đấu nhiều nhất, bên cạnh bộ đôi Quế Ngọc Hải và Quang Hải. Mặc dù vậy, khi đội bóng Nhật Bản thông báo có thủ môn mắc Covid-19, để bảo đảm sức khỏe cho Ðội tuyển (ÐT), Ban huấn luyện đã trao đổi và quyết định không gọi anh tham dự ba trận đấu lần này.

Bởi lẽ đó, Tấn Trường đã nổi lên như phương án thay thế tối ưu, khi đã duy trì sự ổn định xuyên suốt giai đoạn một, trong mầu áo Câu lạc bộ (CLB) Hà Nội. Ðặt lên bàn cân với Văn Toản và Văn Hoàng, thủ môn gốc Ðồng Tháp sở hữu thể hình tốt nhất, kinh nghiệm, phong độ cùng khả năng chơi bóng bằng chân cũng ổn hơn hai đàn em. ÐT cũng rất cần một lão tướng có thể trở thành chỗ dựa tinh thần ở những thời khắc quyết định. Ba trận đấu tới sẽ là cơ hội cuối cùng để Tấn Trường "cháy" hết mình trong mầu áo ÐT. Bởi, nếu không kể Văn Lâm, sự trưởng thành của những đàn em sẽ cướp đi cơ hội của thủ thành 35 tuổi bất cứ lúc nào.

Không chỉ ở vị trí thủ môn, việc quyết định chọn ai thi đấu, bố trí sắp xếp đội hình thế nào vẫn là bài toán nan giải với HLV Park, khi nhìn vào những vị trí then chốt của ÐT Việt Nam. Ở trận giao hữu cuối cùng trước Gioóc-đa-ni, ông thầy người Hàn Quốc rất hài lòng khi hai trụ cột là Văn Hậu và Trọng Hoàng đã vào sân và thi đấu khá tốt. Việc bộ đôi này sớm bình phục chấn thương sẽ mang đến những mảnh ghép trọn vẹn cho hàng phòng ngự, nhất là khi đối đầu với ÐT Ma-lai-xi-a và UAE. Trước In-đô-nê-xi-a, Ban huấn luyện hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng Hồng Duy và Văn Thanh, trong thời điểm Trọng Hoàng vẫn bị treo giò một trận.

Hiện tại, ngoài Duy Mạnh, Ðình Trọng và Minh Vương đang bị đau cơ và phải tập hồi phục, ÐT chúng ta may mắn không có chấn thương nào nghiêm trọng. Dẫu vậy, khoảng trống đáng tiếc của tiền vệ Hùng Dũng cũng đặt ra đôi chút băn khoăn với người hâm mộ nước nhà. "Sự vắng mặt của cậu ấy rõ ràng đã gây nên tổn thất về mặt chiến thuật. Tuy nhiên, ÐT còn rất nhiều tài năng như Hoàng Ðức, Hai Long hay những chân chuyền quen thuộc như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Ðức Huy... Thậm chí, chúng tôi có thể đưa Quang Hải xuống chơi ở vị trí tiền vệ", thầy Park tiết lộ.

Phương án kéo cầu thủ số 19 về đá tiền vệ trung tâm cũng không phải điều bất ngờ khi Hải "con" nhiều lần được xếp thi đấu ở vị trí này hay chơi hộ công ngay sau tiền đạo. Với vai trò dẫn dắt lối chơi của ÐT, đây là giải pháp nhằm đa dạng hóa chiến thuật của Việt Nam, tạo nên những bất ngờ cho các đối thủ. Hơn thế nữa, sự trở lại của Phan Văn Ðức - ngòi nổ ưa thích của HLV Park ở hành lang cánh, được chờ đợi sẽ mang đến nhiều đột biến trong những pha phản công.

Kéo Quang Hải lùi xuống phía sau sẽ tạo thời cơ cho Văn Toàn, Tiến Linh và Văn Ðức sát cánh trên hàng công. Thầy Park từng thừa nhận ÐT chúng ta đã bị bắt bài khá nhiều. Việc thiếu đi Hùng Dũng tuy để lại lỗ hổng rất lớn nhưng cũng mang đến cơ hội để HLV người Hàn Quốc tìm ra giải pháp mới - như cách ông từng phải kéo Trọng Hoàng về đá hậu vệ cánh phải ở AFF Cup 2018, khi Văn Thanh gặp chấn thương.

Với lợi thế của đội bóng đứng đầu bảng G, Việt Nam sẽ trở thành thử thách tất yếu buộc các đội phải lao lên chinh phục. Khi ấy, miếng đánh sở trường phòng ngự chặt phản công nhanh sẽ được đoàn quân của thầy Park tận dụng triệt để. Có điều, ngay ở trận giao hữu cuối cùng trước Gioóc-đa-ni, hàng công với những tiền đạo đang sở hữu phong độ cao vẫn chưa để lại bất kỳ dấu ấn nào.

Tiền đạo Văn Toàn từng nhận định: "Thực tế, chúng tôi còn rất nhiều thứ cần phải cải thiện, như khả năng dứt điểm hay cần có sự ổn định hơn trong lối chơi. Việc thầy Park muốn cầu thủ di chuyển nhiều, hoạt động rộng chính là xu hướng hiện đại của bóng đá. Tôi nghĩ toàn đội đang sở hữu thể lực sung mãn, tâm lý vô cùng tự tin, trước khi bước vào ba trận đấu sắp tới".

Bên cạnh việc mang sang UAE những ngòi nổ sắc bén như Phan Văn Ðức, Công Phượng hay Văn Toàn, giới chuyên môn vẫn chờ đợi sự tỏa sáng của tiền đạo Tiến Linh, như khoảnh khắc anh từng ghi bàn vào lưới ÐT UAE tháng 11-2019. Trong danh sách năm cầu thủ đáng theo dõi nhất bảng G, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng xếp chân sút của CLB Bình Dương vào chung hàng ngũ với Ali Mabkhout (UAE), Sasalak Haiprakhon (Thái-lan), Safawi Rasid (Ma-lai-xi-a) và Beto (In-đô-nê-xi-a).

Trước ba đối thủ cuối cùng, đây đều là những ÐT chúng ta đã thắng ở lượt trận đầu tiên. Ðiều này ít nhiều sẽ tiếp thêm sự tự tin tới các cầu thủ. Ðiều duy nhất đoàn quân ông Park cần làm, đó là đánh giá chính xác thực lực đối thủ và chuẩn bị những đấu pháp hợp lý nhất, bên cạnh sự tập trung tuyệt đối và không được phép chủ quan ở giai đoạn then chốt này. Ðã qua rồi những tháng ngày thấp thỏm lo âu, ÐT Việt Nam giờ đây cần chứng tỏ bản lĩnh của người dẫn đầu, để có thể lần đầu tiên đường hoàng tiến bước vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

HOÀNG DUY