Những cột mốc đáng nhớ

Ðoàn thể thao Việt Nam khép lại kỳ Olympic Tokyo 2020 khi không thể giành được huy chương nào. Dù vậy, vẫn le lói những hy vọng, để qua đó chúng ta cải thiện góc nhìn và cách làm đúng hướng hơn trong việc đầu tư trọng điểm, hướng tới những kỳ thế vận hội tiếp theo.

Những cột mốc đáng nhớ

Tham dự Olympic Tokyo 2020 với 18 vận động viên tranh tài ở 11 môn thi đấu, đoàn thể thao Việt Nam không đặt chỉ tiêu giành bất kỳ huy chương nào. Những gương mặt quen thuộc vốn là niềm hy vọng giành thành tích cao như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ), Kim Tuyền (taekwondo)... đều thất bại, thậm chí có thành tích kém với kỳ vọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả không như ý và chắc chắn chúng ta sẽ phải rút ra nhiều bài học. Dẫu vậy, vẫn tồn tại những điểm sáng xứng đáng được ngợi khen.

Ðó là tấm vé vào bán kết lịch sử của Quách Thị Lan (trong ảnh, ở giữa) ở nội dung 400m rào. Chân chạy quê Thanh Hoá là vận động viên châu Á duy nhất làm được điều này ở Thế vận hội Tokyo, và là cô gái Việt Nam đầu tiên trong lịch sử vào đến bán kết một nội dung chạy ở sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Nỗ lực của tay vợt Nguyễn Thùy Linh cũng xứng đáng được ghi nhận. Vận động viên sinh năm 1997 kết thúc bảng P với hai trận thắng, một thua. Cô đứng thứ hai sau tay vợt số một thế giới Tai Tzu Ying - người sau đó đã vào chung kết và giành huy chương bạc nội dung đơn nữ. Ðây là lần đầu cầu lông Việt Nam có một tay vợt nữ thắng hai trận ở một kỳ Olympic - thành tích hoàn toàn có thể tự hào.

Ngoài hai gương mặt trên, Huy Hoàng trong lần "ra mắt" đấu trường Olympic cũng thể hiện sự cố gắng rất lớn. Chàng trai Quảng Bình xếp 20/33 nội dung 800 m tự do, 12/28 nội dung 1.500 m tự do và là vận động viên châu Á duy nhất lọt top 20 ở cả hai nội dung tranh tài.

Những tài năng khác như Nguyễn Văn Ðương, Nguyễn Thị Tâm (boxing) hay Lường Thị Thảo và Ðinh Thị Hảo đều nỗ lực chiến thắng bản thân, tạo nên những cột mốc đáng nhớ cho thể thao nước nhà dù chưa thể giành huy chương ở sân chơi Thế vận hội.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam, ông Trần Ðức Phấn đánh giá: "Ðúng là trình độ các vận động viên Việt Nam vẫn còn thua xa so thế giới. Tuy nhiên, tất cả đã thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, giành được một số kết quả rất đáng khích lệ. Sau kỳ Olympic này, chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học nhằm xác định lại hướng đầu tư trọng điểm để chuẩn bị cho các sự kiện thể thao quốc tế sau này".