Giờ vàng đã điểm

Nhằm đóng góp tốt nhất vào thành tích tại kỳ SEA Games 31, các bộ môn đã quyết tâm vượt khó bằng nhiều hình thức khác nhau, hướng tới mục tiêu chung giúp thể thao Việt Nam giành ngôi vị nhất toàn đoàn.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, giải điền kinh tiền SEA Games sẽ thử nghiệm vận hành hệ thống thiết bị mới. Ảnh: THANH XUÂN
Bên cạnh yếu tố chuyên môn, giải điền kinh tiền SEA Games sẽ thử nghiệm vận hành hệ thống thiết bị mới. Ảnh: THANH XUÂN

Từ tập huấn quốc tế

Ngày 18/4, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã hoàn tất bốn trận giao hữu tại Hàn Quốc với chuỗi thành tích ấn tượng (hai thắng, một hòa và một thua). Ở trận giao hữu đầu tiên gặp Đội tuyển của nước chủ nhà, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung nhận thất bại 0-3. Trong cuộc tái đấu sau đó, chúng ta bất ngờ giành chiến thắng kịch tính với tỷ số 3-2. Đây được xem như kết quả đáng khích lệ, dù thực tế đối thủ chỉ sử dụng phần lớn nhân sự thuộc đội hình hai. Huỳnh Như và đồng đội tiếp tục gây ấn tượng với tỷ số 4-1 trước Câu lạc bộ bóng đá nữ Trường đại học Uiduk, trước khi khép lại chuyến tập huấn bằng trận hòa 2-2 cùng Câu lạc bộ Gyeongju KHNP.

"Thông qua mối liên hệ ngoại giao của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), toàn đội đã được hỗ trợ nhiệt tình từ phía Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc để các cầu thủ sang đây tập huấn không phải thực hiện cách ly bảy ngày theo quy định của nước sở tại. Bốn trận giao hữu vừa qua đều là những cuộc cọ xát đầy chất lượng trước những đối thủ xứng tầm. Hàn Quốc là đội xếp thứ hai tại Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022. Mỗi người chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều điều sau các trận giao hữu này", huấn luyện viên Mai Đức Chung nhận định.

Sẵn sàng trước hành trình bảo vệ tấm Huy chương vàng bóng đá nữ SEA Games 31 và xa hơn là chuẩn bị cho World Cup 2023, Đội tuyển Việt Nam đã mang tới Hàn Quốc 26 cầu thủ. Trong số đó, rất nhiều cầu thủ là những gương mặt trẻ được ưu ái đôn lên để đào tạo. Sau chuyến tập huấn này, toàn đội sẽ trở về Việt Nam và xuống thẳng sân Cẩm Phả (Quảng Ninh), hướng tới bảo vệ ngôi vị số một tại sân chơi khu vực.

Nhìn lại các đợt tập huấn trong và ngoài nước đan xen xuyên suốt thời gian qua, bên cạnh sự chuẩn bị kỹ càng từ phía VFF, chính thành tích tốt tại Asian Cup 2022 đã mở ra cơ hội cọ xát quốc tế với các cầu thủ. Lời mời của Hiệp hội Bóng đá Hàn Quốc chính là sự may mắn hiếm có, ở thời điểm không phải bộ môn nào cũng có cơ hội tham dự các chuyến tập huấn quốc tế dài ngày.

Ðến các giải tiền SEA Games

Cũng trong hành trình chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 diễn ra vào tháng 5 tới tại Việt Nam, điền kinh là một trong những môn có kế hoạch tổ chức giải đấu ngay sát thềm sự kiện chính thức. Hoạt động này không chỉ phục vụ mục đích tập huấn chuyên môn đơn thuần, mà còn xuất phát từ những yêu cầu khắt khe về vận hành hệ thống trang thiết bị phức tạp.

"Trang thiết bị dành cho bộ môn điền kinh được mua mới theo quy định và đã về tới Hà Nội. Đơn vị phụ trách sẽ lắp đặt và vận hành tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, để thử nghiệm bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra", Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Điền kinh sẽ thử nghiệm vận hành hệ thống các thiết bị mới từ ngày 22 tới 27/4. Trong khoảng thời gian này, giải đấu tiền SEA Games cũng được tổ chức (dự kiến từ ngày 25/4) với sự tham gia của 38 trọng tài phụ trách trang thiết bị điện tử và 120 trọng tài chuyên môn. Cùng với đó, các quan chức kỹ thuật của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và châu Á sẽ đến kiểm tra, đánh giá thiết bị cũng như quá trình vận hành hệ thống mới được lắp đặt tại Sân vận động Mỹ Đình.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, do thời điểm tổ chức SEA Games 31 đã cận kề, giải đấu không có sự góp mặt của bất kỳ đoàn thể thao quốc tế nào mà chỉ tổ chức nội bộ. Các gương mặt trẻ triển vọng đến từ nhiều đơn vị, tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ tham gia tranh tài. Một số tổ nội dung của Đội tuyển quốc gia cũng đăng ký với mục đích kiểm tra chuyên môn, không đặt nặng vấn đề thành tích nhằm tránh nguy cơ chấn thương. Trong quá trình vận hành, tất cả nội dung của môn điền kinh tại SEA Games 31 sẽ được vận hành đầy đủ.

Nhìn lại quãng thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, điền kinh Việt Nam là một trong những môn không có nhiều cơ hội tham dự các giải đấu hay tập huấn quốc tế. Trong khi đó, áp lực phải bảo vệ thành công ngôi vị số một tại SEA Games 31 đòi hỏi từng huấn luyện viên, vận động viên phải chủ động, tích cực tập luyện để vượt qua khó khăn. Nắm bắt được thực tế ấy, lãnh đạo bộ môn đã nỗ lực tổ chức liên tiếp các giải đấu trong nước, giúp các chân chạy duy trì và cải thiện phong độ.

Sau gần 20 năm, Việt Nam một lần nữa có vinh dự tổ chức một kỳ đại hội thể thao khu vực. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến quá trình chuẩn bị, các chuyến tập huấn và cọ xát quốc tế của nhiều môn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù vậy, như lời khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Thể dục-Thể thao Trần Đức Phấn, hành trình vươn tới đỉnh vinh quang luôn tồn tại muôn vàn thách thức, đòi hỏi mỗi cá nhân phải nỗ lực vượt qua. Đây là thời điểm để các vận động viên chứng tỏ bản lĩnh thật sự của mình.