Bước chạy đà thiết yếu

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và phải tạm hoãn trong sáu tháng, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC năm 2021 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 28/11 đến 4/12, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam).

Ban tổ chức trao giải đồng đội nam cho các đội mùa giải năm 2020. Ảnh: DUY LINH
Ban tổ chức trao giải đồng đội nam cho các đội mùa giải năm 2020. Ảnh: DUY LINH

Xuyên suốt chặng đường gần 40 năm, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân là giải thi đấu chuyên nghiệp, có uy tín và quy mô lớn nhất của bộ môn bóng bàn Việt Nam trong hệ thống giải quốc gia, quy tụ những vận động viên xuất sắc nhất của làng bóng bàn trong nước. Tất cả các tay vợt từng tập luyện và thi đấu đều nỗ lực để có thể giành được ngôi vị cao nhất của giải đấu giàu truyền thống này.

"Qua 38 lần tổ chức ngày càng nâng cao về chất lượng chuyên môn và công tác tổ chức, giải đấu góp phần đánh giá chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo bóng bàn đỉnh cao của các tỉnh, thành phố và ngành, từ đó thúc đẩy và tạo điều kiện cọ xát, nâng cao năng lực thi đấu, giúp Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tìm kiếm, phát hiện và tuyển chọn các vận động viên dự Đội tuyển quốc gia. Cũng từ đây, nhiều tay vợt tài năng đã trưởng thành, giành nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế", đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định.

Năm nay, giải đấu diễn ra khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên cả nước, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của Ban tổ chức cùng sự ủng hộ nhiệt tình của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, ngành y tế cũng như các ban, ngành liên quan của địa phương, Giải được tổ chức bảo đảm yêu cầu "thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả trong tình hình mới".

Cụ thể, trong thời gian diễn ra giải đấu, phương án tổ chức khép kín khu vực "một cung đường hai điểm đến" sẽ được sử dụng. Các thành viên tham dự chỉ di chuyển từ địa điểm lưu trú đến Nhà thi đấu và trở về điểm lưu trú bằng phương tiện do các đơn vị được chỉ định cung cấp, và không tiếp xúc với bên ngoài. Bên cạnh việc thực hiện nguyên tắc 5K và khai báo y tế đầy đủ, tất cả các thành viên tham dự giải đều phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bắt buộc bằng phương pháp test nhanh ba ngày/lần, luôn giữ khoảng cách an toàn và sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giải đấu năm nay thiếu vắng một số đoàn, nhưng vẫn có sự tham gia của 14 tập thể mạnh với tổng số 114 vận động viên đỉnh cao. Bên cạnh những cây vợt kỳ cựu, mùa giải 2021 tiếp tục có sự tham gia của nhiều cây vợt trẻ đầy tiềm năng, hứa hẹn những cuộc đấu hấp dẫn và kịch tính với khả năng gây bất ngờ, soán ngôi các cây vợt mạnh của mùa giải năm trước.

Mặc dù tồn tại nhiều khó khăn, để khuyến khích các vận động viên nỗ lực tranh tài, Ban tổ chức giải vẫn duy trì mức giải thưởng như mùa giải năm 2020, với tổng giá trị 350 triệu đồng. Ngoài bảy bộ Huy chương, giải đấu còn trao tặng hai giải triển vọng dành cho hai tay vợt trẻ nam, nữ hay nhất, cùng hai tặng thưởng dành cho địa phương đăng cai tổ chức giải và địa phương tích cực xây dựng phong trào thi đấu bóng bàn. Đây là các giải nhằm khuyến khích tài năng trẻ và động viên phát triển phong trào bóng bàn tại các địa phương.

Trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội vì dịch bệnh, các tay vợt đều hào hứng mong muốn bước vào cuộc tranh tài để khẳng định và thử sức mình trên đấu trường vô địch quốc gia, hướng tới Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam và các giải đấu quốc tế sẽ được tổ chức trong năm 2022.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, phụ trách bộ môn bóng bàn Tổng cục Thể dục-Thể thao, ông Phan Anh Tuấn chia sẻ: "Sau hai kỳ Đại hội gần nhất sở hữu số nội dung thi đấu bị thu hẹp, việc bóng bàn sẽ có đủ bảy nội dung tại SEA Games 31 lần này là một trong những lý do khiến Liên đoàn mạnh dạn đăng ký chỉ tiêu giành hai huy chương vàng. Để đạt được mục tiêu đề ra, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân được xem như bước chạy đà thiết yếu giúp Ban huấn luyện cùng đội ngũ chuyên gia tuyển chọn được những tay vợt mạnh nhất. Trong thời gian tới, Đội tuyển bóng bàn quốc gia gồm năm nam và ba vận động viên nữ dự kiến sẽ đi tập huấn và thi đấu tại Hungary từ ngày 15 đến 31/12".

Trải qua chặng đường dài đồng hành và gắn bó, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân không ngừng được đổi mới, hoàn thiện, ngày càng chuyên nghiệp hơn, nhằm đưa sự kiện thể thao hấp dẫn này đến với những người hâm mộ. Bên cạnh đó, giải đấu đã và đang thu hút thêm nhiều sự giúp đỡ của các đơn vị doanh nghiệp, trong việc hỗ trợ bảo đảm cho các vận động viên Việt Nam có đủ trang thiết bị và cơ sở hạ tầng thi đấu đúng với tiêu chuẩn quốc tế.