Bệ phóng và kỳ vọng

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 34 không chỉ là sự kiện thể thao ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, mà còn đóng vai trò bệ phóng quan trọng giúp các cua-rơ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm thi đấu, trước thềm các sự kiện lớn sắp tới.

Cuộc đua được tổ chức giúp các cua-rơ có thêm cơ hội cọ xát nâng cao trình độ. Ảnh: HTV
Cuộc đua được tổ chức giúp các cua-rơ có thêm cơ hội cọ xát nâng cao trình độ. Ảnh: HTV

Hằng năm, gần đến ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, đông đảo công chúng và khán giả đều háo hức chờ đợi những màn tranh tài hấp dẫn của Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Từ khi ra đời vào năm 1989 đến nay, giải đấu đều đặn được tổ chức, liên tục đóng góp nhiều dấu ấn cho sự nghiệp phát triển thể thao nói chung cũng như đối với bộ môn xe đạp Việt Nam nói riêng. Không những vậy, sự kiện năm nay, với tên gọi Non sông liền một dải - Niềm tin chiến thắng, còn hướng đến mục tiêu kích cầu du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh Thái Thành Chung nhấn mạnh: "Với lộ trình mới dài hơn 2.300 km được chia thành 23 chặng dọc theo 18 tỉnh, thành phố lớn, chúng tôi muốn lồng ghép việc quảng bá các danh lam thắng cảnh, cùng các sản phẩm du lịch ở những vùng miền, địa phương mà đoàn đua đi qua. Thông qua sự kiện này, những hình ảnh đẹp và hấp dẫn nhất của Việt Nam sẽ được gửi tới du khách trong và ngoài nước".

Cuộc đua năm nay có sự tham gia của 14 đội mạnh, trong đó lần đầu chào đón Câu lạc bộ Xe đạp Thanh Hóa. So các năm trước, nhiều tập thể đã thay đổi tư duy, đầu tư tuyển mộ ngoại binh. Sự góp mặt của các tay đua nước ngoài có thể lực tốt và bề dày thành tích thi đấu bên cạnh hàng loạt gương mặt nổi trội của làng xe đạp Việt Nam đã tạo nên những cuộc cạnh tranh vô cùng hấp dẫn xuyên suốt các chặng.

Thực tế, các cua-rơ trong nước vẫn thể hiện sự nỗ lực vượt bậc, cùng những tiến bộ đáng kể về mặt chuyên môn. Có thể kể tới Nguyễn Tấn Hoài của đội Tập đoàn Lộc Trời An Giang đã sở hữu hai lần thắng chặng liên tiếp cùng một lần về nhất ở chặng thứ chín - chặng đua dài nhất năm nay. Bên cạnh đó, những cá nhân như Lường Văn Sinh gây bất ngờ, đem về chiến thắng đầu tiên cho Hà Nội tại chặng 16 từ Quảng Ngãi về Quy Nhơn (Bình Định), Hà Văn Sơn mang về chiến thắng chặng đầu tiên cho Quân khu 7 ở chặng 18... Sự tiến bộ của họ cũng cho thấy không chỉ đội tuyển quốc gia, mà các câu lạc bộ xe đạp trên khắp cả nước đều có sự đầu tư, cải thiện quá trình tập luyện, và kết quả đều được thể hiện ở sự tiến bộ về chuyên môn.

Dù được tổ chức thường niên, nhưng với sự xáo trộn của lịch thi đấu SEA Games 31, đã có những lo ngại về việc các tuyển thủ nam không kịp hồi phục sau cuộc đua kéo dài tới 23 chặng của Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Ban tổ chức cùng bộ môn xe đạp đã có những tính toán và điều chỉnh phù hợp như việc tăng ngày nghỉ, giảm bớt cự ly thi đấu... để các vận động viên đội tuyển quốc gia không bị quá tải.

Nhìn vào mục tiêu phấn đấu giành tới năm tấm huy chương vàng tại kỳ Đại hội năm nay, phải khẳng định Đội tuyển xe đạp Việt Nam đang đứng trước áp lực rất lớn. Bởi lẽ đó, "từ đầu năm 2022, các vận động viên đã tập trung sớm, miệt mài rèn luyện gia tăng sức bền, cũng như nỗ lực phối hợp nhuần nhuyễn các bài chiến thuật. Ngoài ra, nhiều giải đấu liên tục được tổ chức nhằm tạo cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cho các vận động viên (như Giải Xe đạp BIWASE Cup tại Bình Dương, Dalat Victory Challenge và hiện tại là Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh...)", Phụ trách bộ môn Xe đạp (Tổng cục Thể dục-Thể thao) Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định.

Cũng theo ông Vũ, ngay sau khi tham dự SEA Games 31, các cua-rơ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho ASIAD sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Việc nỗ lực rèn luyện khi tham gia số lượng lớn các giải đấu sẽ giúp các vận động viên cải thiện đáng kể yếu tố chuyên môn, tôi luyện tinh thần thi đấu ổn định, cũng như có được điểm rơi phong độ tốt nhất.

Với thế mạnh ở nhóm cua-rơ địa hình và đường trường nữ, các tay đua như Nguyễn Thị Thật, Đinh Thị Như Quỳnh hay Cà Thị Thơm... được kỳ vọng tiếp tục bứt phá, qua đó bảo vệ thành công chiến tích ở các giải khu vực và châu Á. Lợi thế của đội tuyển xe đạp địa hình là được tập luyện làm quen đường đua tại Hòa Bình từ sớm. Việc nắm rõ từng khúc cua, từng con dốc sẽ giúp mỗi vận động viên tạo đột phá trước các đối thủ. Với sự chuẩn bị nghiêm túc về chuyên môn cũng như được tạo điều kiện cọ xát ở hàng loạt giải đấu lớn nhỏ, các tay đua xe đạp tự tin sẽ mang vinh quang về cho đất nước ở các giải đấu sắp tới