"Cởi trói" trước kỳ vọng

Từ đội tuyển quốc gia tới đội tuyển U23 Việt Nam, có lẽ Huấn luyện viên Park Hang Seo chưa bao giờ cảm nhận được áp lực đè nặng lên vai mình như những ngày này. Hơn bao giờ hết, thầy Park cùng "những chiến binh sao vàng" cần nhiều hơn những sự ủng hộ và động viên về tinh thần.

"Thầy Park" luôn sát cánh với các học trò trên sân tập.
"Thầy Park" luôn sát cánh với các học trò trên sân tập.

Nặng gánh và căng thẳng

Có thể khẳng định, việc huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) kiêm nhiệm trọng trách dẫn dắt đội trẻ rất ít khi xảy ra ở các nước có nền bóng đá phát triển. Tuy nhiên, với trường hợp của Việt Nam, đây là chuyện bình thường. Điều này thậm chí mang đến lợi thế nhất định về khả năng nắm bắt nhân sự cũng như hiểu rõ từng cầu thủ, từ đó xây dựng kế hoạch thay thế và chuyển giao hiệu quả.

Trong quá khứ, khi Việt Nam chưa góp mặt tại nhiều sân chơi lớn, việc kiêm nhiệm không phải vấn đề quá khó giải quyết, bởi huấn luyện viên người Hàn Quốc chỉ phải chuyên tâm xử lý một cấp độ đội tuyển trong từng giai đoạn căng thẳng. Thế nhưng, thời điểm hiện tại, "thầy Park" vừa phải tính toán đối sách cho ĐTQG ở hai trận tiếp đón Nhật Bản và Saudi Arabia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, lại phải cùng lúc thử nghiệm xây dựng bộ khung đội hình U23, sau những màn trình diễn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các cầu thủ trẻ tại vòng loại U23 châu Á 2022.

Lịch thi đấu diễn ra dồn dập từ giải này qua giải khác, mà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp còn khiến ông Park phải xử lý khối lượng công việc của hai cấp độ đội tuyển trong cùng thời điểm. Ở giai đoạn vô cùng bận rộn và căng thẳng, thầy Park lại thiếu đi những "trợ thủ" đắc lực trên băng ghế huấn luyện. Mới nhất, ông đã phải chia tay trợ lý Park Choong Kyun về CLB Hà Nội để chuẩn bị cho mùa bóng 2022. Trợ lý Kim Tae Min cũng sẽ trở lại CLB Hoàng Anh Gia Lai trong thời gian tới.

Không thể toàn tâm, toàn ý cho từng tập thể, đây có thể là nguyên nhân phần nào khiến kế hoạch thay đổi và làm mới ĐTQG cũng như U23 Việt Nam lúc này chưa mang lại kết quả rõ rệt, điển hình như vấn đề thử nghiệm và sử dụng các nhân sự trẻ trước những đối thủ như U23 Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar.

Thời gian sắp tới, vấn đề này cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng hơn, trước khi "thầy Park" cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành đàm phán hợp đồng mới. Nếu ĐTQG và đội tuyển U23 Việt Nam vẫn tiếp tục tham dự nhiều giải đấu, Huấn luyện viên Park Hang Seo chắc chắn sẽ cần người san sẻ gánh nặng, thay vì cứ mãi ôm đồm tất cả mọi việc.

Thêm niềm tin và bớt đi áp lực

Trước mắt, "thầy Park" cùng ĐTQG sẽ phải đối diện hai đối thủ mạnh nhất tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, và tiếp đó là mục tiêu bảo vệ chức vô địch AFF Cup. Những thành công trong các năm gần đây không chỉ khiến các cổ động viên kỳ vọng về những màn thể hiện tại sân chơi châu lục, mà còn cả mục tiêu giữ vững vị trí số một trong khu vực Đông Nam Á.

Các cuộc chạm trán đầy gian nan sắp tới là những thử thách cực đại với thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo. Sau bốn năm đưa bóng đá Việt Nam chạm tới những cột mốc lịch sử, đây là lúc ông Park cần niềm tin và sự chia sẻ từ những người yêu bóng đá hơn lúc nào hết.

Với lứa U23 Việt Nam, không thể trách "thầy Park" khi đội ngũ nhân sự trong tay ông vốn không có nhiều gương mặt nổi bật. Việc V-League "đóng băng", các cầu thủ không có đất diễn cũng khiến ông Park không có cơ hội kiểm nghiệm các nhân tố mới. Tuy nhiên, "thầy Park" vẫn luôn sát sao với từng học trò trong mỗi buổi tập. Ông luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất như động tác đỡ bóng, cách xoay người… Không chỉ uốn nắn, động viên các nhân tố trẻ để họ nỗ lực hơn mỗi ngày, huấn luyện viên người Hàn Quốc cũng thẳng thắn phê bình những gì mà học trò chưa làm được sau từng trận đấu.

Mặc dù vậy, như chính ông bộc bạch, thay vì việc so sánh lứa cầu thủ trước đây với lứa bây giờ, người hâm mộ hãy tin tưởng và động viên để các chàng trai U23 Việt Nam thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Họ đang trong quá trình trưởng thành và luôn cảm thấy áp lực với những kỳ vọng, nhất là trong hành trình bảo vệ tấm Huy chương vàng SEA Games 31 trên sân nhà.

Huấn luyện viên người Hàn Quốc đã đặt dấu ấn rất lớn khi dẫn dắt các lứa đội tuyển khác nhau của bóng đá Việt Nam. "Cởi trói" cho thầy Park cả về chuyên môn và áp lực cũng là cách để chúng ta duy trì và tiếp nối những thành công.