Trải nghiệm mới ở vùng xanh

TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị bước vào giai đoạn bình thường mới. Ngành du lịch thành phố đã khởi động trở lại bằng những chuyến tham quan được tổ chức dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Không chỉ là những tour du lịch đơn thuần, trên tất cả, đó là sự tri ân của thành phố đối với những chiến sĩ áo trắng đã và đang ngày đêm cống hiến tâm, sức bảo vệ sức khỏe của người dân nơi đây.

Đoàn tham quan thích thú khi đi giữa rừng đước.
Đoàn tham quan thích thú khi đi giữa rừng đước.

Chuyến đi thứ hai đến huyện Cần Giờ - lá phổi xanh của TP Hồ Chí Minh - được Saigontourist tổ chức vào thứ bảy, ngày 25/9 vừa qua. Gần 100 y, bác sĩ, kỹ thuật viên đến từ các tỉnh, thành phố phía bắc đã có một ngày thư giãn thật sự, đắm mình vào không gian yên tĩnh, trong lành của một trong những vùng xanh đầu tiên của thành phố trong đợt dịch khốc liệt lần này. Mỗi du khách đặc biệt trên xe đều mang trong mình niềm phấn chấn khó tả, vì đây là lần đầu tiên họ không phải nghĩ đến công việc khi thức dậy trong suốt hơn hai tháng chiến đấu với dịch bệnh ở thành phố này.

Khám phá Vàm Sát

Hơn 7 giờ sáng, đoàn tham quan qua phà Bình Khánh, chính thức chạm đến vùng đất Cần Giờ. Nhìn qua ô cửa kính, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống bình thường đang dần trở lại với người dân nơi đây. Những cửa hàng bán bánh mì, thực phẩm tươi sống đã mở cửa trở lại, dù vẫn chưa thể nhộn nhịp như trước. Cơn mưa đêm qua làm cho buổi sáng mát mẻ, nhẹ nhàng hơn. Bác sĩ Đỗ Đức Trung, Trưởng đoàn Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, hai tháng qua, mỗi ngày là một “trận chiến” thật sự của tập thể anh em y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 6. Mỗi người đều cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể công việc của mình để cứu chữa cho bệnh nhân. Và hơn hai tuần nay, niềm vui của mỗi y, bác sĩ cứ nhân lên khi nhiều bệnh nhân đã vượt qua dịch bệnh, trở về với gia đình. “Chính vì thế, chuyến đi du lịch đến Cần Giờ khiến anh em trong đoàn ai cũng hào hứng, phấn khởi” - bác sĩ Đỗ Đức Trung cho hay.

Gần tám giờ, đoàn đến điểm tham quan đầu tiên tại Khu du lịch Dần Xây. Cả đoàn đi bộ thêm vài trăm mét xuyên qua cánh rừng đước để đến bến tàu. Con đường đất nhỏ sau một cơn mưa dài vẫn chưa ráo hẳn. Mọi người nghe theo lời anh hướng dẫn viên di chuyển chầm chậm, vừa để khỏi bị trượt ngã, vừa để ngắm khung cảnh nên thơ của rừng đước sau mưa. Đến bến tàu, đoàn chia ra từng nhóm nhỏ, xuống cano đi vào khu du lịch sinh thái Vàm Sát. Sau khi đi xuồng tham quan khu vực bảo tồn dơi nghệ, thăm vườn chim, các du khách đặc biệt của chuyến du lịch này còn có những trải nghiệm thú vị bằng việc tham gia hoạt động câu cua, chinh phục tháp Tang Bồng để ngắm toàn cảnh rừng ngập mặn ở độ cao 26 m. Nhưng có lẽ trò chơi tạo cảm giác mạnh được nhiều y, bác sĩ thích thú nhất đó là lên “du thuyền” câu cá sấu. Hơn 40 con cá sấu khoe những bộ răng chắc khỏe sẵn sàng “hù dọa” du khách bất cứ lúc nào. Chú Lý Minh Sĩ, người có nhiều năm chăm sóc loài cá sấu tại khu du lịch Vàm Sát tâm sự: “Nghe nói khu du lịch đón khách trở lại tôi mừng lắm. Chớ hơn bốn tháng qua, ngày nào tôi cũng vô đây cho cá sấu ăn rồi đi về, trong người thấy buồn thế nào. Giờ được nghe tiếng nói cười của du khách mà mình cũng vui theo, thấy phấn khởi hơn”. Điều dưỡng Nguyễn Văn Nghị, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng cho biết, anh ấn tượng với màn câu cá sấu. Được trải nghiệm cảm giác mạnh khiến tinh thần thoải mái hơn, cảm giác thư giãn rất nhiều. Và đó cũng là cảm nghĩ của nhiều chiến sĩ áo trắng khi khám phá khu du lịch này.

Chuyến đi khó quên

Sau khi đoàn dùng cơm trưa, cơn mưa bắt đầu đổ tới. Đây cũng được xem như một trải nghiệm thú vị của mỗi du khách. Sau đó, đoàn tiếp tục di chuyển về thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Tại đây, lãnh đạo thành phố đã có những món quà gửi tặng đến các đoàn tham gia chương trình. Trong buổi giao lưu thân mật, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh chia sẻ, hơn 100 ngày qua, các y, bác sĩ, nhân viên y tế, kỹ thuật viên đã gác lại việc riêng, dành hết sức lực, tâm trí cùng thành phố chống dịch. Đó là những ngày tháng ăn không đúng bữa, ngủ không tròn giấc, vừa chăm sóc, vừa động viên bệnh nhân chiến thắng dịch bệnh. “Nhân dân thành phố luôn trân trọng, cảm kích sự hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ trong cả nước đã sát cánh cùng thành phố. Sự sát cánh, chi viện hỗ trợ của các đơn vị và tỉnh, thành phố trong cả nước đối với TP Hồ Chí Minh là vô cùng quý báu, là nguồn lực quan trọng, là niềm tin để thành phố kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh” - đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp xúc động.

Cơn mưa vừa tạnh. Đoàn tiếp tục tham quan Khu căn cứ cách mạng Rừng Sác. Từng chuyến cano đưa các y, bác sĩ đi sâu vào trong khu rừng ngập mặn, dưới sự “theo dõi” của đàn khỉ hơn một nghìn con. Đứng trước tượng đài chiến sĩ đặc công Rừng Sác, cả đoàn lặng đi khi được nghe kể lại những hy sinh, mất mát, cùng với đó là niềm tự hào về những chiến công oanh liệt của các chiến sĩ Trung đoàn 10 đặc công Rừng Sác. Những chiến công, sự hy sinh của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác đã trở thành huyền thoại về ý chí bất khuất của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Điều dưỡng Vũ Thị Thanh Thủy, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tâm sự, chị đã từng say mê những tác phẩm viết về chiến sĩ đặc công Rừng Sác. Nhưng đây là lần đầu chị đặt chân đến nơi các chiến sĩ chiến đấu và hy sinh, điều đó khiến chị vô cùng xúc động. Trong không khí trang nghiêm, những câu thơ bi tráng về chiến sĩ đặc công Rừng Sác lại vang lên, khiến ai ai cũng bồi hồi: Lặn sâu xuống sông Lòng Tàu/ Đồng đội ngày xưa có thấy đâu/ Hỏi ốc, ốc nằm im chẳng nói/ Hỏi cua, cua bảo sấu ăn rồi/ Xương trắng nở hoa tận đáy sông/ Mênh mông Rừng Sác nhuốm màu hồng…

Rời Rừng Sác trở về thành phố, trong tâm trí của mỗi y, bác sĩ, không chỉ lưu lại tiếng cười, những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, mà còn có hương vị của ký ức, hương vị của những ân tình mà người dân thành phố, người dân Cần Giờ trân trọng dành cho những chiến sĩ áo trắng. Họ sẽ lại trở về với nhịp sống quen thuộc từ hơn hai tháng qua để tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh. Nhưng từ chuyến đi đến vùng xanh này, mỗi người đều có niềm tin mãnh liệt - TP Hồ Chí Minh sẽ “thức dậy” trong thời gian sớm nhất, để bước vào những ngày bình thường mới, với một sức sống mới.