Thiết bị cộng sinh

Hiện nay, các thiết bị giúp con người đếm bước chân, đo nhịp tim… được tích hợp sẵn và phổ biến trong rất nhiều đồ dùng điện tử. Tuy nhiên, các kỹ sư của Trường đại học Arizona mới phát triển một loại vòng đeo tay có thể chẩn đoán kịp thời các căn bệnh nguy hiểm mà không cần dùng pin và không phải sạc điện.

Thiết bị đeo y tế bằng cách in 3D giúp người dùng thoải mái trong vận động cường độ cao.
Thiết bị đeo y tế bằng cách in 3D giúp người dùng thoải mái trong vận động cường độ cao.

Nhóm nghiên cứu của Philipp Gutuf, thành viên Viện BIO5 (Trường đại học Arizona) và Craig M.Berge gọi chiếc vòng này là Thiết bị cộng sinh. Nó không chỉ được in 3D tùy chỉnh dựa trên ảnh quét cơ thể của người đeo mà còn có thể hoạt động liên tục bằng cách kết hợp giữa truyền điện không dây và lưu trữ năng lượng nhỏ gọn. Gutuf đã khẳng định không có bất cứ sản phẩm nào trên thị trường hiện nay có được những tính năng hiện đại như thiết bị này. "Chúng tôi giới thiệu một khái niệm hoàn toàn mới về việc điều chỉnh thiết bị trực tiếp cho một người và sử dụng tính năng truyền nguồn không dây để cho phép thiết bị hoạt động 24/7 mà không cần sạc lại".

Thiết bị sử dụng bản quét 3D của cơ thể người đeo, có thể được thu thập thông qua các phương pháp bao gồm chụp MRI, quét CT và thậm chí là cả hình ảnh thông minh. Gutuf và nhóm của họ có thể in 3D các thiết bị được tùy chỉnh quấn quanh các bộ phận cơ thể khác nhau.

Hãy thử tưởng tượng một chiếc vòng được in 3D dạng lưới mỏng nhẹ, thoáng khí, hầu như không gây chú ý, hay bất kỳ khó khăn nào khi được thiết kế cho bắp tay, bắp chân hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Khả năng chuyên biệt hóa vị trí cảm biến cũng cho phép các nhà nghiên cứu đo lường các thông số sinh lý mà các thiết bị đeo tay khác không thể làm được.

Bên cạnh đó, thiết bị này được tùy chỉnh phù hợp với người đeo nên chúng có độ thích ứng rất cao. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng giám sát các thông số bao gồm nhiệt độ và sức căng của thiết bị trong khi nhảy, đi bộ trên máy chạy bộ, thậm chí là chèo thuyền. Kết quả cho thấy độ chính xác của thiết bị rất lớn, ngay cả khi người sử dụng hoạt động mạnh.

Điểm ấn tượng nữa, theo cha đẻ của thiết bị cộng sinh, bạn hoàn toàn có thể quên mất sự hiện diện của thiết bị trên cơ thể mình để thoải mái hoạt động, sinh hoạt. Về phần mình, thiết bị sẽ lặng lẽ hoàn thành công việc "được giao phó".