Quyết không để ai bị nguy hiểm, thiếu thốn!

Trước bối cảnh tình hình căng thẳng liên tục leo thang tại Ukraine, ngay từ ngày 24/2, Thường trực Ban Bí thư đã gấp rút ra văn bản chỉ đạo. Trong đó, yêu cầu về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine là một trong những nội dung quan trọng nhất, một trong những nhiệm vụ cấp thiết nhất, thể hiện mối quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu thăm hỏi, động viên và chúc mừng các kiều bào trở về nước an toàn. Ảnh: DUY ANH
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu thăm hỏi, động viên và chúc mừng các kiều bào trở về nước an toàn. Ảnh: DUY ANH

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Chính phủ có kế hoạch tổ chức các chuyến bay miễn phí đưa những trường hợp khó khăn và có nguyện vọng về nước; đồng thời yêu cầu trong quá trình đó cần thực hiện đúng quy trình, ưu tiên phụ nữ, trẻ em, người già. Đối với những kiều bào ở lại thì phải được Đại sứ quán và các cơ quan chức năng đưa ra khỏi vùng chiến sự đến nơi an toàn. Chủ tịch nước cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine chủ động phương án, bảo đảm cao nhất cho tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại Ukraine.

CHIỀU 6/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nghe Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng báo cáo về vấn đề bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh; lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế…

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt giải quyết các vấn đề có liên quan tới tình hình Ukraine do Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine; chỉ đạo bảo đảm an ninh và an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine và các nơi có liên quan; đồng thời xây dựng phương án sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết và triển khai hỗ trợ về nơi ở, lương thực, thực phẩm thiết yếu và các điều kiện cần thiết khác.

Sau khi nghe báo cáo, đặc biệt là báo cáo trực tuyến của Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine.

NHƯ báo cáo của Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, cho đến thời điểm ngày 6/3, Đại sứ quán đã phối hợp các cơ quan liên quan hỗ trợ, di chuyển hết bà con kiều bào có nguyện vọng được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự. Hiện, vẫn còn một số kiều bào muốn ở lại để trông coi tài sản như tại Kharkov, Odessa - là những nơi tập trung đông bà con người Việt Nam sinh sống. Một số kiều bào khác ở rải rác tại nhiều nơi trên địa bàn Ukraine đi sơ tán ở các vùng nông thôn. Một số ít chọn ở lại trong thành phố…

Trước tình hình ấy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là không được để người dân Việt Nam trong vùng chiến sự bị thiệt mạng, bị thương. Chính vì vậy, công tác bảo hộ công dân cần được đặc biệt quan tâm. Cùng với đó là không được để người dân trong quá trình di tản bị đói, lạnh.

"Tinh thần nhân đạo, trách nhiệm là việc rất cấp thiết hiện nay" - Chủ tịch nước chính thức "giao nhiệm vụ". Những guồng máy - đã được khởi động từ ngày 3/3, khi Chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam và thành viên gia đình về nước theo nguyện vọng - tăng tốc gấp gáp hơn nữa.

Và thực tế, ngay từ khi chiến sự bắt đầu bùng nổ, Bộ Ngoại giao đã làm việc với các cơ quan chức năng của cả Nga và Ukraine, Liên hợp quốc cũng như các nước mà công dân Việt Nam sơ tán đến để bảo đảm hành lang di chuyển an toàn cũng như khi đến nơi sơ tán được hỗ trợ kịp thời về điều kiện ăn, ở… Suốt hơn 10 ngày qua, tất cả Đại sứ quán "tiền phương" cũng như các cơ quan hữu quan trong nước đều đặt mình trong tình trạng "trực chiến 24/7", với dồn dập hàng nghìn những cuộc điện thoại liên châu lục.

TRONG khi đó, tinh thần "lá lành đùm lá rách", "máu chảy ruột mềm" vô giá của dân tộc cũng được khắc họa sâu đậm nơi tuyến đầu. Những thùng quần áo, những kiện chăn - đệm - nhu yếu phẩm, hay từng "miếng cơm hớp nước" đợi sẵn dưới lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, để trao tay bà con trên đường sơ tán, không gì khác, là minh chứng hùng hồn nhất về "nghĩa đồng bào".

Tại cuộc họp ngày 6/3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao bà con kiều bào Việt Nam tại nước ngoài đã tích cực, chủ động hỗ trợ người Việt tại Ukraine trong quá trình sơ tán khỏi vùng chiến sự, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Và đến trưa ngày 8/3, sân bay Nội Bài đã giang rộng vòng tay đón những người con xa xứ đầu tiên trở về an toàn, trong nắng ấm Đất Mẹ. Tổ quốc quyết "không để ai bị bỏ lại phía sau".

 Đồng chí Nguyễn Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Lithuania:

Trong suốt mấy ngày qua, nhiệm vụ ưu tiên là đón bà con tại cửa khẩu, lo nơi ăn chốn ở. Tiếp đến là tổ chức chuyến bay cứu trợ ngày 9/3 và một chuyến bay thứ hai trong vài ngày tiếp theo.

Đó là những nhiệm vụ rất nặng nề và cấp bách khi số lượng người Việt từ Ukraine đổ về Ba Lan đông nhất, đã lên tới hơn 1.700 người. Đại sứ quán Việt Nam đã làm việc rất chặt chẽ với Cơ quan Biên phòng Ba Lan để giúp những người không có đủ giấy tờ, trên cơ sở xác minh nhanh và làm cam kết để Cơ quan Biên phòng Ba Lan cho phép bà con nhập cảnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Quế, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan:

Đây là nhiệm vụ lâu dài và phức tạp do bản thân chính sách của Ba Lan và các nước Liên minh châu Âu (EU) chưa nhất quán và thay đổi thường xuyên trong bối cảnh xung đột quân sự. Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đang theo dõi rất sát các quy định, các chính sách chung của EU và Ba Lan liên quan đến người Việt.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan:

Về lâu dài Hội cũng sẽ phải bàn thảo kỹ lưỡng chiến lược và cần thiết phải thay đổi phương án hành động hiện nay để trợ giúp có hiệu quả hơn đồng bào sơ tán từ Ukraine.

KHẢI HOÀN, Phóng viên thường trú Báo Nhân Dân đưa tin từ Ba Lan