Thành phố Hồ Chí Minh

Rà soát nguy cơ cháy nổ

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng cường công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).
0:00 / 0:00
0:00
Cư xá Lý Thường Kiệt vẫn tồn tại nhiều “chuồng cọp” tự cơi nới, ảnh hưởng đến an toàn PCCC.
Cư xá Lý Thường Kiệt vẫn tồn tại nhiều “chuồng cọp” tự cơi nới, ảnh hưởng đến an toàn PCCC.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Được đưa vào hoạt động từ năm 1968, cư xá Lý Thường Kiệt (Quận 10) hiện có 326 căn hộ với hơn 1.200 nhân khẩu. Vì là chung cư cũ nên tại đây không có hệ thống báo cháy tự động. Mỗi tầng được trang bị một chiếc kẻng, khi tình huống cháy nổ xảy ra người dân sẽ đánh kẻng thông báo để ban quản trị hỗ trợ. Đáng nói là tại cư xá này, khá nhiều căn hộ tự thiết kế thêm chuồng cọp nhằm che bụi bẩn, hạn chế trộm cắp…

Sau khi được chính quyền địa phương và ban quản trị tư vấn, tuyên truyền, gần đây, một số hộ đã trổ thêm cửa sổ ngay khu vực chuồng cọp, phòng trường hợp cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tại khu vực tầng trệt, nhiều hộ vô tư để xe máy ngay hành lang thoát nạn với lý do “bãi giữ xe khá xa, bất tiện”. Khu vực hộp đựng phương tiện chữa cháy còn bị chiếm dụng để vật dụng, hàng hóa… Cũng như nhiều chung cư cũ khác, Ban quản trị cư xá Lý Thường Kiệt chủ yếu quản lý về PCCC theo hướng tuyên truyền, nhắc nhở, tư vấn cho cư dân chứ chưa có biện pháp chế tài cụ thể.

Hiện trên địa bàn Quận 10 có 29 cụm nhà chung cư, trong đó 14 cụm chung cư xây dựng từ trước khi Luật PCCC có hiệu lực (năm 2001) nên chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Các nhà trọ, nhà ngăn cho thuê để ở trên địa bàn quận hầu hết chỉ xin phép là nhà ở riêng lẻ có diện tích nhỏ từ 35-60 m2, từ 2-6 tầng, cho thuê ngắn hạn, không đăng ký kinh doanh, không phải cơ sở hoạt động theo Luật Du lịch nên gây khó khăn trong công tác quản lý về PCCC. Các nhà trọ, nhà ngăn cho thuê chủ yếu nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, khó bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC&CNCH.

Siết chặt quản lý, tập trung tuyên truyền

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó đội trưởng Cảnh sát PCCC - Công an Quận 10 cho biết, cùng với kiểm tra, rà soát đồng bộ để cảnh báo các nguy cơ đối với những chung cư cũ và nhà trọ, lực lượng chức năng còn yêu cầu triển khai mô hình “Tự tổ chức an toàn PCCC”. Khi tự tổ chức kiểm tra và hướng dẫn thì ban quản trị chung cư, chủ nhà trọ quay clip lại và báo cáo hằng tháng về cho các cơ quan quản lý. Địa phương còn tập trung nâng cao chất lượng của đội PCCC tại chỗ, hướng dẫn người dân mở lối thoát nạn thứ hai, trang bị phương tiện PCCC tại chỗ, chủ động trong việc giả định những tình huống có thể xảy ra và thoát nạn an toàn…

Mặc dù đợt kiểm tra toàn diện vừa kết thúc vào tháng 8, thế nhưng ngay khi nhận văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, quận Bình Thạnh đã tiếp tục rà soát nguy cơ cháy nổ tại hệ thống chung cư, nhà trọ, đẩy mạnh tuyên truyền trên nhiều nền tảng để người dân kịp nắm thông tin, trang bị thêm kiến thức thoát thân, xử lý khi có hỏa hoạn xảy ra. Trong đó tập trung yêu cầu các nhà trọ, nhà ngăn cho thuê trang bị đủ thiết bị PCCC, rà soát việc cơi nới sửa chữa không phép để xử lý nghiêm theo quy định, rà soát việc khai báo tạm trú, giấy phép đăng ký để xử lý và hướng dẫn chủ nhà thực hiện đúng quy định pháp luật…

Cách đây không lâu, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Công an thành phố khẩn trương tham mưu kế hoạch tổng kiểm tra và hướng dẫn các địa phương tổng rà soát, kiểm tra, phân loại, đánh giá công tác bảo đảm an toàn về PCCC & CNCH đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, “chung cư mini” trên địa bàn. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định PCCC thì kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý theo quy định pháp luật. Việc tổng kiểm tra phải hoàn thành trước ngày 31/10.

Theo báo cáo của Công an quận Bình Thạnh, địa phương này hiện có hơn 6.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo Nghị định số 136 của Chính phủ. Quận có 3.456 nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý về PCCC. Cách đây không lâu, Công an quận Bình Thạnh đã kiểm tra về an toàn PCCC&CNCH đối với 100% cơ sở nhà trọ, nhà ngăn cho thuê. Sau hai tháng kiểm tra đã phát hiện ra hơn 100 lỗi vi phạm về PCCC và tiến hành xử lý vi phạm hành chính.