Ngăn tình trạng rạp cưới lấn đường

Chẳng lâu nữa là bước vào mùa cưới, hình ảnh những đám cưới dựng rạp dài như dãy nhà trên đường lớn, gây cản trở, làm mất an toàn giao thông có khả năng sẽ tái diễn thường xuyên.
0:00 / 0:00
0:00

Tại nhiều tỉnh, thành phố từng xảy ra không ít vụ tai nạn, thậm chí là tai nạn thảm khốc có liên quan tới rạp cưới dựng chiếm dụng trên lòng lề đường, làm chết nhiều người và thiệt hại về tài sản đáng kể. Tại sao nguy hiểm là vậy, quy định rõ ràng kèm theo mức xử phạt tiền khá cao mà nhiều gia đình vẫn vi phạm dựng rạp cưới trên đường…(?!). Vấn đề này cần được “mổ xẻ” và nhìn nhận một cách thấu đáo, khi mà cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương còn lơi lỏng trong việc giám sát, xử phạt chưa mạnh tay, chưa nghiêm nên người dân không cảm thấy sợ vì thế vẫn đua nhau vi phạm.

Ngoài ra, việc có được một nơi để tổ chức tiệc cưới cũng là một vấn đề khá… “nan giải” với không ít các gia đình, nhất là các gia đình ở các đô thị khi mà không gian sinh sống thường nhỏ hẹp, kinh tế lại không dư dả, nên chuyện đi thuê hội trường, nhà hàng để tổ chức tiệc cưới nhiều khi là một điều gần như… bất khả thi.

Để xóa bỏ tình trạng người dân dựng rạp trên đường để tổ chức tiệc cưới như bấy lâu nay, cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cần thực thi nghiêm pháp luật trong việc ngăn ngừa, xử phạt các trường hợp vi phạm. Một vấn đề cho giải pháp là chính quyền các cấp (xóm, thôn, khu phố, phường, xã…) tại các địa phương cần và nên chú trọng tạo điều kiện, hỗ trợ cho các hộ dân, nhất là các hộ dân sinh sống trong không gian chật hẹp, gặp khó khăn về kinh tế, có được một nơi tổ chức tiệc cưới. Có thể cho người dân tổ chức tiệc cưới tại hội trường nhà văn hóa thôn, xóm, khu phố, tổ dân phố, sân vận động… Nếu vào dịp hè, những ngày cuối tuần, khi mà học sinh nghỉ học không phải đến trường thì chính quyền địa bàn cho người dân dựng rạp để tổ chức tiệc cưới trong sân trường học cũng là một giải pháp hay.

Những phương án vừa nêu có thể chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt, còn về lâu dài, cấp cơ sở tại các địa phương cần tính toán có hội trường để phục vụ tiệc cưới, với giá thuê rẻ. Như vậy sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Vẫn biết rằng, thời nay có nhiều hội trường, nhà hàng tiệc cưới của tư nhân và cả tập thể mở ra để phục vụ những ai có nhu cầu thuê mướn, nhưng giá cả thì vẫn còn cao so với mức thu nhập của nhiều gia đình, vì thế mà “thế mạnh” của hội trường tiệc cưới cấp cơ sở với giá cho thuê mướn vừa phải sẽ không phải lo cạnh tranh…