Bất cập giấy phép con

Thời gian qua, tình trạng “lệ làng” áp dụng ở một số địa phương đang khiến vận tải hàng hóa đình trệ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều văn bản điều hành của Cần Thơ chưa phù hợp thực tế.
Nhiều văn bản điều hành của Cần Thơ chưa phù hợp thực tế.

Bất cập tại các địa phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo bỏ quy định riêng gây khó cho vận chuyển hàng hóa. Nhưng vẫn còn một số tỉnh, thành phố yêu cầu thay thế lái xe của địa phương, quy định giá trị hiệu lực giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 không đồng nhất với Bộ Y tế...

Tại Công văn 2346 mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ phân luồng đối với xe vận chuyển hàng hóa từ An Giang đi đến các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long phải theo lộ trình: Quốc lộ 80 hoặc lộ tẻ Rạch Sỏi - đường tỉnh 919 - quốc lộ 61C (phần lớn tuyến thuộc tỉnh Hậu Giang) - quốc lộ 1. Ngoài ra, Cần Thơ còn cấm các xe quá cảnh không được đi vào quốc lộ 91, quốc lộ 91B thuộc địa phận thành phố. Lái xe Huỳnh Văn Phong biết rõ các tuyến đường ở đồng bằng sông Cửu Long, cho biết: Đường tỉnh 919 vừa xấu, vừa nhỏ hẹp, lại bị hạn chế tải trọng cầu, chỉ cho phép xe từ 8 - 13 tấn đi qua. Bỗng dưng container đi vô đó bị phạt quá tải 70 triệu đồng/lần, tài xế không gánh nổi!

Quy định theo kiểu “ngăn sông cấm chợ” trên không chỉ vấp phải phản ứng trái chiều từ giới lái xe mà các cơ quan quản lý ngành giao thông cũng không đồng tình. Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: “Khi phân luồng, Sở GTVT TP Cần Thơ không xin ý kiến cơ quan quản lý đường bộ và tỉnh Hậu Giang, địa phương có quốc lộ phân luồng ngang qua. Mặt khác, đường tỉnh 919 nhỏ hẹp, hạn chế tải trọng, nguy cơ gây ùn tắc giao thông, khiến doanh nghiệp bị tăng chi phí vận chuyển”.

Trước những bất cập thấy rõ, ngay trong sáng 28/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ đã ký văn bản thu hồi Công văn 2346. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố Cần Thơ cũng đã lắng nghe và bãi bỏ quy định đăng ký trước để giao nhận hàng hóa tại địa phương. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn cho rằng, các văn bản điều hành của các sở, ban, ngành chức năng thành phố Cần Thơ vẫn còn những quy định gây khó cho lái xe. Cụ thể hiện nay, lái xe đi đến chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa phận huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ sẽ bị niêm phong cửa xe.

Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt

Một số địa phương khác cũng tạo thêm những quy định cá biệt như: Yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ - ngắn hơn so hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương. Mới đây, Bộ GTVT đã nêu đích danh thêm bảy địa phương tự ý quy định các giấy phép con, “làm khó” cho doanh nghiệp vận tải như: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Bạc Liêu.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, sản phẩm nông nghiệp có tính đặc thù cao phải phân phối theo thời vụ, nếu không kịp lưu thông, chế biến sẽ quá lứa, chất lượng không bảo đảm. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản thuận tiện nhưng các tuyến đường huyện, liên huyện, liên xã, hoặc đường tiếp cận cấp xã, thôn đi lại vô cùng khó khăn. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chuỗi giá trị gia tăng của hàng hóa.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Thị trường trong nước, Bộ Công thương cũng khẳng định, hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo đường nào cũng là luồng xanh, chỉ không được phép vận chuyển hàng hóa bị cấm nên đề nghị các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo, không được trái với tinh thần của Chính phủ, Bộ GTVT.

Vừa qua, Bộ GTVT đã gửi công văn khẩn đề nghị các địa phương rà soát, bãi bỏ những văn bản có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt. Tuy nhiên, nhiều bất cập vẫn chưa được giải quyết nên dù là cuối tuần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn liên tục phải gửi công văn tới thúc từng địa phương sửa các quy định còn đang gây khó cho vận tải hàng hóa như Gia Lai, Cà Mau.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là luồng xanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa.