Triển lãm tranh "Sắc quê 7": Vẻ đẹp quê hương hòa trong những sắc hoa

Trong tháng 10/2025, tại không gian Nhà triển lãm Mỹ thuật số16 Ngô Quyền (Hà Nội), họa sĩ Quỳnh Thơm đã khai mạc triển lãm cá nhân "Sắc quê 7", giới thiệu tới công chúng trong nước và quốc tế khoảng 100 bức tranh được chia làm hai không gian: vẻ đẹp quê hương đất nước và kiêu sa muôn sắc hoa hồng.

Ngoài sáng tác, họa sĩ Quỳnh Thơm (bên phải) dành nhiều thời gian tìm hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc.
Ngoài sáng tác, họa sĩ Quỳnh Thơm (bên phải) dành nhiều thời gian tìm hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đây không phải lần đầu tiên họa sĩ Quỳnh Thơm mang "Sắc quê" đến với công chúng. Anh từng tổ chức các loạt triển lãm chuyên đề "Sắc quê" trong vài năm trở lại đây, nhất là dấu ấn của "Sắc quê" 5 và 6 diễn ra dịp xuân-hè năm 2025, đánh dấu bước tiến mới về cách dùng màu và cảm xúc. "Sắc quê 7" tiếp tục hứa hẹn bước chuyển cá nhân, bên cạnh việc lưu giữ ký ức quê hương còn mở rộng tâm hồn qua hình ảnh hoa hồng như biểu tượng vừa kiêu sa, vừa gần gũi, ẩn chứa tầng cảm xúc lắng đọng hơn.

Số lượng 56 bức hoa hồng tương ứng tuổi đời của họa sĩ là chi tiết tinh tế, thể hiện niềm khao khát sẻ chia, giao hòa giữa bản sắc cá nhân và hình ảnh thiên nhiên mà họa sĩ hằng ấp ủ. Từ đó, triển lãm vừa mở ra hành trình nhìn ngược về cội nguồn, cũng mang theo lời tự sự, gợi mở điểm dừng để nhìn lại bản thân trong hành trình nghệ thuật.

550369491-4182655392050454-8512652038060843574-n-5291.jpg
Các nhà sưu tập nước ngoài chọn tranh đề tài phong cảnh quê hương đất nước của họa sĩ Quỳnh Thơm vào bộ sưu tập.

Mảng đề tài tranh về quê hương đất nước tô đậm thêm ý nghĩa cho không gian triển lãm. Ở đây, họa sĩ Quỳnh Thơm tiếp tục giọng điệu quen thuộc: mái nhà, con đường đất, bờ ruộng, lũy tre, ao nước, phiên chợ quê… và điều khiến người xem dừng lại không phải là tả thực mà chính là ở cảm xúc, khoảng lặng giữa những nét cọ.

Trong các loạt triển lãm "Sắc quê" trước đó, họa sĩ từng mạnh dạn sử dụng gam màu ấm, phối ánh sáng và bóng tối để tạo chiều sâu trong khung cảnh đồng quê. Lần này, bên cạnh sự tiếp nối đã có cả quá trình mài giũa kỹ thuật thể hiện qua mảng khối chắc hơn, sự cân bằng giữa nét đặc, nét lặng tinh tế hơn và phần "âm vang" trong tranh giúp cho cái nhìn không bị lấn át mà trở nên "nghe" được hồn quê bên trong.

z7082936809438-850d72ed4dcb6a5e7412c1e5cca589e1.jpg
"Sắc quê 7" sẽ có không gian tiếp nối vẻ đẹp làng quê Việt Nam.

Tranh về quê hương gợi tới nơi chốn, song, quan trọng hơn đó chính là thế giới về tinh thần biểu hiện qua sự trân trọng những gì giản dị, ký ức tuổi thơ, tính đa tầng của cuộc sống nông thôn trong hiện tại khi nhiều nơi bị đô thị hóa, khi con người ngày càng vội vã. Qua từng lớp sơn, từng vệt cọ, người xem có thể cảm thấy hơi thở của ruộng đồng, tiếng chim qua gió, mùi đồng lúa chín…

Mảng đề tài tranh hoa hồng gồm 56 bức là một hơi thở mới trong mạch nguồn, biểu tượng của tình yêu, vẻ đẹp, sự mong manh mà cũng kiên cường, được tiếp nhận như một ngôn ngữ cá nhân vừa gần gũi vừa mang tầng cảm xúc riêng.

z7082936336041-ac87281a2102b80829dc4594cb5545e7.jpg
Họa sĩ mở rộng phạm vi sáng tác ra nhiều vùng miền của đất nước.

Trong không gian này, người xem được chiêm ngưỡng những bức tranh hoa hồng khắc họa theo nhiều trạng thái: có bông nở rực rỡ, có cánh hoa rơi rụng, có nụ e ấp, có cả hoa đã tàn. Màu sắc có thể mềm mại, tươi tắn hay pha trộn chút trầm buồn. Đôi khi hoa đứng đơn lẻ giữa nền trừu tượng, như điểm nhấn tâm trạng con người.

Việc đặt hoa hồng bên cạnh tranh quê hương thể hiện phong cách, tình cảm của họa sĩ qua việc kết nối ngoài-trong, giữa cái chung và cái riêng. Hoa hồng là ngôn ngữ nội tâm, là dấu vết ký ức riêng tư trong không gian cội nguồn. Khi người xem bước từ không gian quê hương sang không gian hoa, có thể cảm nhận được sự chuyển đổi, từ chú tâm ra bên ngoài về cuộc sống chung, trở vào bên trong với cảm xúc cá nhân.

z7082940863997-cd0196ecb3ced2dea1576fcce66b6d34.jpg
Vẻ đẹp thanh bình trong tranh của họa sĩ Quỳnh Thơm.

Ngay trong những ngày triển lãm "Sắc quê 7" chưa khai mạc chính thức, đã có nhiều nhà sưu tập tìm đến không gian sáng tạo riêng của họa sĩ để chiêm ngưỡng và đặt mua tác phẩm sau khi triển lãm kết thúc.

Ông Nguyễn Trọng Vỹ (Việt kiều Pháp) chia sẻ: "Đứng trước bức "Làng trong sương sớm", tôi như gặp lại hơi thở của những buổi tinh mơ ở quê ngoại, mảnh đất yêu thương tôi rời đi năm 17 tuổi. Mỗi nét cọ của họa sĩ Quỳnh Thơm thực sự đã chạm vào ký ức của người xa quê như tôi. Ký ức ấy vừa ấm áp, vừa ơn nghĩa. Tôi tin rằng, khi tôi mang những bức tranh này trở lại Paris, nhiều bạn bè Pháp sẽ hỏi tôi: Vì sao quê hương bạn lại bình yên đến vậy? Và tôi luôn mỉm cười, bởi trong tranh Quỳnh Thơm, bình yên ấy chính là sức sống âm thầm của người Việt".

z7080828872667-c02b953540489035131f0e0c76d95b09.jpg
Hoa hồng làm nên nét mới trong "Sắc quê 7".

Nhận định về loạt tranh hoa hồng trong "Sắc quê 7", các nhà sưu tập cho rằng, những đóa hoa thể hiện tâm trạng, ký ức, nhịp thở của một người họa sĩ đã đi qua bao mùa tuổi mà vẫn còn giữ nguyên vẹn niềm tin vào cái đẹp.

Ở Quỳnh Thơm, hoa hồng không dừng lại ở riêng biểu tượng cho tình yêu lãng mạn thuần túy, mà dường như trở thành biểu tượng của ý chí kiên cường và nhân hậu. Những bông hồng nở rộ trong sương sớm, những bông đang héo nhẹ dưới nắng chiều, có cả những cánh hoa vừa rụng... và tất cả đều có ánh sáng riêng, thứ ánh sáng dịu dàng như đến từ bên trong, tựa như lòng người từng trải vẫn nguyên sức ấm.

z7083065649229-c71b1eb818c18ecb34c7362daa579827.jpg
Họa sĩ khắc họa nhiều cung bậc trong vẻ đẹp của hoa hồng.

Có bức tranh, họa sĩ để nền xám lạnh, chỉ một đóa hồng rực rỡ giữa khung vải, khiến người xem liên tưởng tới những ký ức vẫn còn cháy sáng dù đời đã đi xa. Có bức lại là hoa hồng trong bình gốm nâu, mộc mạc tựa dáng quê, nhưng chỉ cần nhìn kỹ là nhận ra ánh sáng mềm lướt qua từng cánh, hệt như bàn tay ai đang khẽ nâng niu trìu mến.

"Tôi từng nghĩ, có lẽ hoa hồng là loài hoa khó vẽ nhất, vì quá quen, quá dễ sa vào mô phỏng hoặc đơn thuần là ước lệ. Nhưng ở các tác phẩm của Quỳnh Thơm, hoa hồng trở nên rất riêng, rất Việt Nam, như thể có mùi nắng đồng nội, có hơi sương đất Bắc. Ẩn sau mỗi bức tranh, tôi cảm nhận được tình yêu với hoa, tình yêu với đời sống sâu lắng, nhân văn và biết trân trọng từng sắc hồng mong manh", nhà sưu tập Phạm Thành Nam chia sẻ.

z7083064572968-9d18bf9308ad02e735d73f34e71bf234.jpg
Hồng bạch là một trong những sắc hoa họa sĩ yêu thích nhất.

Họa sĩ Quỳnh Thơm bộc bạch: "Tôi sinh ra ở miền quê có nhiều sắc màu đáng nhớ: màu vàng của lúa chín, màu nâu của đất, màu xanh của trời, và màu đỏ hồng của những vạt hoa trước hiên nhà. Có lẽ, chính những sắc ấy đã ngấm vào máu thịt, để rồi mỗi khi cầm cọ, tôi lại như được trở về thế giới nội tâm. Tranh về quê hương là không gian giúp tôi được chuyện trò với ký ức, còn hoa hồng thì đó là cuộc trò chuyện với thời gian. Mỗi cánh hoa, mỗi mảng màu đều mang một nhịp thở của đời sống, có dịu dàng, có cả những vết xước".

z7080828890172-b09a17f8425e6b9490de9115c5da3c5e.jpg
Một trong những tác phẩm được nhà sưu tập đặt mua trước thềm triển lãm.

"Khi vẽ, tôi mong giữ lại chút lặng yên giữa cuộc sống đôi khi quá xô bồ, náo nhiệt. Chọn vẽ 56 bức hoa hồng, cũng là 56 mùa tôi đã đi qua là con đường tôi nhìn lại chính mình. Ở mỗi độ tuổi, hoa hồng trong tôi lại mang một sắc thái khác nhau và tôi tin rằng, một bông hoa chỉ thực sự đẹp khi nó mang hơi thở của người vẽ. Còn những bức tranh về quê hương, có người hỏi tôi sao không vẽ đô thị, sao cứ sắc quê mãi thế? Tôi thấy lòng mình chùng lại, rưng rưng, bởi quê hương đâu có cũ bao giờ...", họa sĩ xúc động nói.

Trong "Sắc quê 6", nhiều người đã dừng chân lâu trước từng bức tranh bởi sự đồng cảm, gợi nhớ. Dự kiến, "Sắc quê 7" sẽ có những điều tương tự sẽ tiếp diễn khiến người xem sẽ đi chậm, dừng lâu, chìm vào mỗi điểm hắt sáng, mỗi khoảng lặng giữa màu sắc, khuôn hình.

z7082399720989-04ccb198277c4026920ced9165edbad3.jpg
Hoa hồng mang vẻ đẹp kiêu sa mà bền bỉ.

Trước khi kiên định với tranh quê, họa sĩ từng làm thiết kế đồ họa, tiếp xúc nhiều với nhịp sống hiện đại. Song, dường như trong tâm thức, hội họa luôn là cách anh trở về với bản nguyên của mình. Mỗi lần làm triển lãm "Sắc quê", anh như đang tự mở cánh cửa vào không gian nội tâm lưu giữ ký ức, tình yêu đất mẹ và giữ cho tâm hồn được neo lại giữa dòng chảy thời gian.

Ở triển lãm lần này có thể xem là sự chín muồi của họa sĩ, từ tranh quê truyền thống sang tự do hơn, từ ký ức cá nhân lan tỏa ra cộng đồng, và từ việc vẽ cảnh ra vẽ cảm xúc. Hoa hồng là dấu hiệu rằng anh đang chịu thách thức mới về ngôn ngữ hội họa khi vừa đi vào cái chung, vừa mở ra cái riêng.

z7082399132843-a5670960565f2be2c72bfd05b1eddb31.jpg
"Sắc quê 7" sẽ giới thiệu 56 bức tranh hoa hồng.

Thế giới nghệ thuật của Quỳnh Thơm không ồn ào, chạy theo trào lưu, cũng không quá rực rỡ mà chọn cách đi mộc mạc, hồn hậu, đi sâu, để người xem tự kiếm tìm, tưởng tượng. Đó là một con đường bền bỉ, gắn với tâm thức, với lòng yêu quê và niềm tin vào giá trị thẩm mỹ của cái giản đơn.

548094981-4180896508893009-6618126689913735080-n-8612.jpg
Nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam (bên trái) trong triển lãm "Sắc quê".

Tranh của Quỳnh Thơm mang thông điệp "đánh thức" trong người xem ký ức đã thầm lặng ngủ quên. Bởi lẽ đó, triển lãm không dành riêng cho giới mỹ thuật mà mở ra cho người dân bình thường, bất cứ ai từng nhớ đồng, nhớ vườn tược, tiếng gà gáy mỗi ban mai, hương lúa mát lành trong gió mùa se sắt...

Với cách thể hiện vốn có và độ chín trong cảm xúc qua các "Sắc quê" trước, "Sắc quê 7" được kỳ vọng ở khả năng tạo dấu ấn sâu trong lòng công chúng. Những bức hoa hồng có thể trở thành điểm nhấn mới để công chúng nhớ cách hoa nở giữa phông nền quê hương thanh bình, yên ả.

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.