Quảng Ngãi: Gian nan đường đến vùng nguyên liệu tập trung xã biên giới Đăk Long

Vùng nguyên liệu hơn 2.700ha cà-phê, cao-su, sắn là thế mạnh giúp xã biên giới Đăk Long, tỉnh Quảng Ngãi phát triển kinh tế vững vàng hơn. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông yếu kém trở thành “nút thắt” kìm hãm sự phát triển của vùng biên giới này.

Giao thông xuống cấp là lực cản phát triển vùng nguyên liệu cây công nghiệp chủ lực miền núi Quảng Ngãi.
Giao thông xuống cấp là lực cản phát triển vùng nguyên liệu cây công nghiệp chủ lực miền núi Quảng Ngãi.

Từ nhiều năm qua, đường ĐH85 - tuyến giao thông huyết mạch nối đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xã Đăk Môn) đến xã Đăk Long, tỉnh Quảng Ngãi - trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân. Hơn 18km đường xuống cấp, hư hỏng khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn và địa phương chưa thể phát huy hết tiềm năng, lợi thế.

Giá nông sản giảm vì đường hư hỏng

Trên triền núi cách nhà hơn 2km, vợ chồng anh A Quang Nam ở thôn Đăk Ak trồng hơn 200 gốc cà-phê cùng 3 sào sắn. Cứ đến mùa thu hoạch, vợ chồng anh thở dài ngao ngán. Phương tiện chính vận chuyển nông sản từ vườn về nhà là chiếc xe máy “cà tàng” do anh lắp ráp thêm thiết bị. Chiếc xe máy được gắn thêm bộ khung sắt dài hơn nửa mét, bình xăng nhựa gắn gần tay lái, ống dẫn chuyển xăng xuống máy xe bên dưới.

Để vượt đồi núi và đường huyện trơn trượt, anh Quang quấn nhiều vòng xích vào hai bánh xe to. Mỗi chuyến xe chở được 4-6 bao sắn, cà-phê, tương đương 90kg đến 100kg. Lúc mưa lớn, cả người lẫn xe hàng đổ ra đường vì bùn lún.

“Nhà nào cũng có xe này, có nhà 3 chiếc. Giá sắn các xã khác 2.300 đồng/kg, còn ở đây chưa đến 1.300 đồng/kg. Chúng tôi thu hoạch lỗ ngày công, chăm sóc. Sắn ở đây không tính theo mùa mà tính theo năm. Khi giá cao thì một năm thu hoạch, giá thấp thì bỏ đấy có khi hai năm mới chở về. Thương lái ép giá liên tục”, anh Nam chua chát.

ndo_br_dl8.jpg
Những chiếc xe máy lắp thêm khung sắt là phương tiện chính vận chuyển nông sản ở xã Đăk Long

Sau 30 năm sử dụng, tuyến giao thông huyết mạch ĐH85 nối đường Hồ Chí Minh đến xã Đăk Long xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Đường ĐH85 từ ngã ba xã Đăk Môn đi vào trung tâm xã Đăk Long là hành trình “ổ gà”, “ổ voi” cùng nhiều hố sâu sụt lún kéo dài. Đoạn đường hơn hai km đầu tuyến, nhiều “ổ voi” lẫn vũng nước sâu trở thành “bẫy” khiến người đi đường luôn căng thẳng, lo sợ tai nạn.

Một số cung đường bị sạt lở hai bên ta-luy, bong tróc nhựa và lấn sâu vào lòng đường nguy cơ tai nạn, nguy hiểm cho người dân trong vùng. Nhiều khúc cua, đồi dốc “ổ gà”, “ổ voi” nối tiếp nhau gây ách tắc giao thông cục bộ, nhất là giờ cao điểm khi học sinh tan trường.

ndo_br_dl1.jpg
Người dân hai bên tuyến đường huyết mạch ĐH85 đi xã biên giới luôn sống trong cảnh
 "mưa bùn nắng bụi".

Sau những trận mưa lớn, nhiều đoạn bị ngập úng, sụt lún và mặt đường bong tróc lan rộng hơn. Càng gần về trung tâm xã, hố sâu càng dày đặc tạo thành "bẫy" nguy hiểm trên tuyến đường ĐH85. Nhiều đoạn bê-tông nứt toác tạo thành hố sâu lầy lội, bùn lún gây trơn trượt cho người tham gia giao thông.

Mang thai hơn 6 tháng, chị Y Thương lo lắng khi ngày sinh nở sắp đến. “Ở đây đau ốm, sinh đẻ rất lo vì thuê xe hay gọi taxi thường bị từ chối. Đường đi khó, họ sợ trên đường xảy ra chuyện không trở tay kịp. Khổ mấy năm nay rồi. Tôi cũng chưa biết sắp đến đi bệnh viện như thế nào”, chị Y Thương nói.

Đường ĐH85 qua các thôn Đăk Ôn, Đăk Ak đến trung tâm xã Đăk Long xuống cấp nhiều năm. Mỗi mùa mưa bão, một số thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số thường xuyên bị cô lập, chia cắt. Thỉnh thoảng, ngành chức năng đắp, vá tạm các hố sâu để xe lưu thông qua lại. Tuy nhiên, sau vài đợt mưa lớn, sỏi đá trồi lên dạt hai bên đường tiềm ẩn tai nạn giao thông. “Ban ngày đi đã lo tai nạn, buổi tối đi càng sợ hơn. Tai nạn, té xe liên tục vì đường này. Học sinh ở xã đến trường luôn nguy cơ tai nạn giao”, anh A Phiên bức xúc.

ndo_br_dl7.jpg
Tình trạng "chắp vá" tạm và mặt đường bong tróc sau mỗi mùa mưa.

“Đường đến đâu giàu đến đấy”

Địa hình đồi núi cách trở, cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, biên giới tỉnh Quảng Ngãi còn nhiều khó khăn. Nguồn thu nhập của nhà nông chủ yếu từ cà-phê, cao-su, sắn, lúa nước và dược liệu. Giáp với đường biên giới nước bạn Lào, xã Đăk Long có thế mạnh là vùng nguyên liệu hơn 2.700ha; trong đó, cây cà-phê hơn 800ha, cao su 482ha, sắn gần 800ha, cây ăn quả 150ha và mắc ca 118ha.

Chăm chỉ, chịu khó bám rừng, bà con nơi nỗ lực phát triển kinh tế hộ gia đình và hướng đến cuộc sống khấm khá hơn. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nông sản khó tiêu thụ và bị thương lái ép giá do hạ tầng giao thông xuống cấp, hư hỏng. Mỗi mùa thu hoạch, xe máy, xe “độ chế” chở sắn, cà-phê từ đồi núi tập kết ven đường ĐH85 chờ thương lái đến thu mua. Ở các khu dân cư đông đúc, mùa thu hoạch những bao tải sắn nằm ngổn ngang hai bên đường ĐH85 mặc mưa, nắng.

ndo_br_dl4.jpg
Những bao tải sắn nằm ngổn ngang hai bên đường ĐH85 mặc mưa, nắng.

Chị Y Lâm có 1.000 gốc cà-phê nhưng hơn 400 cây năng suất cao, số còn lại già cỗi lâu năm do không chăm sóc thường xuyên. “Giá thu mua cà-phê ở đây thấp lắm do xe tải ít vào. Diện tích già cỗi cũng chưa muốn trồng lại vì làm nhiều, bán nhiều thì tư thương ép giá. Nếu đường sá tốt, bán được giá nông dân mới đầu tư hơn”, chị Y Lâm thở dài.

Kết cấu hạ tầng, giao thông có vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội nhất là vùng núi cao, nơi có nguyên liệu tập trung. Địa hình cách trở, giao thông xuống cấp khiến chi phí xã hội, dân sinh tăng cao; trong khi đó, giá nông sản, nguyên liệu giảm ảnh hưởng đến đời sống người dân và kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

ndo_br_dl3.jpg
Vận chuyển cây cao-su từ rừng về làng bằng xe "độ chế".

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Long Nguyễn Văn Diệu, trước đây xã mời nhiều doanh nghiệp về đầu tư vùng nguyên liệu nhưng họ đến rồi đi do cơ sở hạ tầng, đường sá hư hỏng. “Đường đến đâu giàu đến đấy, giao thông quyết định 70-80% phát triển kinh tế-xã hội. Nếu giao thông thuận tiện thì giá trị cà-phê, cao su, sắn tăng 20-30% so với hiện nay. Đồng thời, xã và vùng lân cận phát triển đô thị, nông thôn mới khi chi phí xây dựng, đầu tư giảm”, Chủ tịch xã Nguyễn Văn Diệu khẳng định.

Trong những năm đến, xã Đăk Long mở rộng vùng nguyên liệu cây công nghiệp cà-phê, cao-su, cây ăn quả theo hướng hàng hóa để nâng giá trị nông sản; thu hút doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, chế biến sâu cà-phê, cây ăn quả; phát triển mạnh du lịch cộng đồng, dịch vụ, thương mại vùng cửa khẩu góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội vùng biên giới. Xã Đăk Long đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 10%, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người trên 54 triệu đồng mỗi năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 7,2%.

ndo_br_dl9.jpg
Giải quyết "nút thắt" giao thông để phát triển kinh tế-xã hội vùng biên giới Đăk Long

Tuy nhiên, "nút thắt" hạ tầng giao thông cần được tháo gỡ để vùng biên giới phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. “Mong muốn lớn nhất của đồng bào dân tộc thiểu số xã biên giới Đăk Long là tỉnh quan tâm sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là tuyến đường ĐH85. Bên cạnh đó, nâng cấp công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp tạo động lực phát triển vùng biên giới”, Chủ tịch xã Nguyễn Văn Diệu kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.