Những vấn đề đặt ra phía sau kết quả khai quật cổ vật ở Dung Quất

Với chi phí hơn 48 tỷ đồng khai quật tàu cổ ở vùng biển Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) nhưng Bảo tàng Lịch sử quốc gia chỉ thu về những hiện vật phần lớn là… mảnh vỡ. Phía sau kết quả khai quật không như khảo sát ban đầu là phương pháp, hiệu quả khai quật như thế nào cần được các cơ quan chức năng làm rõ.

Thợ lặn khai quật tàu có cổ vật tại vùng biển cảng Dung Quất.
Thợ lặn khai quật tàu có cổ vật tại vùng biển cảng Dung Quất.

Dùng xáng cạp để hút bùn trên tàu cổ vật

Sau khi được phát hiện tại vùng biển Dung Quất, đầu năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phê duyệt Phương án khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất. Theo phương án được phê duyệt, mục tiêu nghiên cứu và khai quật tàu cổ Dung Quất nhằm thu thập các hiện vật chuyên chở trên tàu, vật dụng của thủy thủ đoàn và xác tàu đắm để gìn giữ, bảo quản, nghiên cứu, phát huy giá trị, góp phần phục vụ tham quan, nghiên cứu, phát triển du lịch văn hóa và kinh tế xã hội trong vùng.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, đây là lần đầu khai quật ở vùng biển Dung Quất nên bước đầu sẽ khảo sát, sau đó hút cát bề mặt tốn thời gian khoảng 10 ngày. Tiếp đến sẽ đánh giá hiện trạng, định vị tọa độ. “Việc định vị khảo cổ học sẽ tốn thời gian khá lâu, bởi đó là cách thể hiện hiện trạng khảo cổ cả quá trình về sau”, ông Đoàn giải thích. Sau khi làm các thủ tục ban đầu, sẽ tiến hành căn ô và bóc từng khoang cổ vật, ngâm bảo quản, từ đó làm cơ sở để phục chế khảo cổ, hoặc dùng hệ thống phao đưa lên tháo dỡ và chở về nơi bảo quản.

Tuy nhiên trên thực tế, việc khai quật cổ vật lại không như phương án phê duyệt nhằm bảo vệ cổ vật. Để đẩy nhanh tiến độ, đầu năm 2019 sau hơn một tháng chính thức khai quật, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã đề nghị Công ty TNHH MTV Hào Hưng (Công ty Hào Hưng - đơn vị phát hiện tàu đắm) thuê… máy xáng cạp thay thế máy hút cát để giải phóng lớp bùn sình bao phủ bề mặt thân tàu cổ.

Ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty Hào Hưng cho biết, khi nhận được đề nghị dùng máy xáng cạp giải phóng bùn, trục vớt cổ vật, lo lắng vì nguy cơ bể, vỡ cổ vật là rất lớn. “Chúng tôi được bên bảo tàng thuê máy móc, thiết bị để phục vụ khai quật. Họ yêu cầu sao thì chúng tôi làm vậy nhưng khi họ muốn thuê xáng cạp chúng tôi thấy không ổn. Công ty yêu cầu bên bảo tàng phải tự chịu trách nhiệm nếu trong quá trình khai quật tàu cổ mà có bể, vỡ. Đồng thời cũng khuyến cáo bên bảo tàng là hết sức cẩn trọng khi khai quật bằng xáng cạp”, ông Lý khẳng định.

Anh N.T, công nhân làm việc tại khu vực cảng cho biết, đơn vị thi công dùng xáng cạp vớt bùn đất từ khu vực tàu cổ lên xà-lan. “Họ móc bùn bên dưới khu vực tàu đắm. Nhiều lần lẫn trong đó là các mảnh vỡ gốm sứ, sau đó thì có người đi lượm rửa rồi bỏ vô thùng. Tôi ngạc nhiên khi cổ vật lại trục vớt như vậy”, anh T. băn khoăn.

Cổ vật chứa trong container phơi mưa nắng

Trước đó, tháng 7-2017, khi thi công nạo vét, thông luồng cảng biển và luồng quay tàu ở cảng Hào Hưng thuộc Khu kinh tế Dung Quất, đơn vị thi công phát hiện nhiều cổ vật gốm sứ dưới biển. Qua khảo sát, cơ quan chức năng đã phát hiện xác một tàu cổ, dài khoảng 20 - 30 m, mạn tàu đã phát lộ, trên thân tàu có nhiều chồng gốm. Địa điểm phát hiện tàu cổ đắm cách bờ khoảng 6 - 7 m, ở độ sâu khoảng 9 m. Kiểm tra thực địa, các chuyên gia phát hiện nhiều hiện vật như chén, đĩa, bát với nhiều kích cỡ và hoa văn khác nhau, có niên đại khoảng thế kỷ 15. Trước những giá trị cổ vật trong tàu đắm, Bộ VHTT&DL quyết định cho phép Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi khai quật với kinh phí 48,4 tỷ đồng.

Thế nhưng sau một thời gian khai quật tàu và cổ vật, kết quả thu được đa phần là mảnh vỡ, xác tàu không thể phục dựng. Bảo tàng Lịch sử quốc gia thu thập được gần 10.000 tiêu bản, chủ yếu là bát, đĩa, bình, lọ… với dòng men chủ yếu là đồ sứ hoa lam. Hiện vật đa phần trong tình trạng vỡ mảnh. Một số tiêu bản có nhiều mảnh vỡ, có thể gắn chắp, phục dựng nguyên dáng.

Ngành chức năng nhận định, hiện vật phân bố phía ngoài cầu cảng bị vỡ, vung ra từ tàu cổ do quá trình xây dựng cầu cảng; xác tàu bị cọc bê-tông đóng phá, mặt cầu cảng chồng đè phía trên. Xác tàu nằm trong gầm cầu cảng đang thi công, rất khó nghiên cứu và trục vớt. Do đó, chỉ thu được một số mảnh gỗ, thanh đà, đinh sắt.

Ông Lê Văn Lý cho biết, công ty tham gia khai quật tàu đắm theo sự chỉ đạo của Bảo tàng Lịch sử quốc gia. “Trước khi khai quật, các cơ quan chức năng phải khảo sát, đánh giá hiện trạng rồi mới lên phương án khai quật với chi phí hơn 48 tỷ đồng. Từ khi phát hiện tàu cổ và báo cáo cơ quan chức năng, chúng tôi không hề đụng chạm gì đến khu vực phát hiện tàu cổ. Khi kết quả khai quật không như mong đợi, họ còn đổ lỗi do quá trình thi công chúng tôi gây ra là không đúng”, ông Lý nói.

Cho đến nay, số cổ vật khai quật từ tàu đắm được chứa trong container tiếp tục phơi mưa nắng. Phía bên trong cầu cảng của Công ty Hào Hưng, hai container chứa gần 10.000 hiện vật toàn bộ cổ vật để cách vị trí khai quật tàu cổ khoảng 50 m và được khóa, niêm phong cẩn trọng. Bên trong container, nhiều thùng chứa cổ vật được đóng gói, niêm phong. Hơn 10.000 hiện vật bỏ trong container phơi nắng ở cảng nhiều tháng qua.

Đại diện Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương phối hợp, hỗ trợ những công việc liên quan, còn chịu trách nhiệm về khai quật cổ vật nguyên vẹn hay mảnh vỡ là do Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Sau khi khai quật tất cả cổ vật phải được đưa về Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi để bảo quản, phân loại theo đúng Luật Di sản. Tuy nhiên, Công ty Hào Hưng không hợp tác, không cho đưa cổ vật ra ngoài khu vực khai quật.

“Bên Công ty Hào Hưng cho rằng, đơn vị chủ trì khai quật chưa thanh toán hết tiền thuê máy móc cho đơn vị tham gia nên họ vẫn giữ cổ vật. Như vậy là họ không thực hiện đúng Luật Di sản”, đại diện Sở VHTT&DL Quảng Ngãi cho hay.

Phát hiện tàu đắm cùng cổ vật niên đại từ nhiều thế kỷ trước có giá trị khảo cổ, phục vụ nghiên cứu lĩnh vực khảo cổ học, góp phần bổ sung tư liệu và nhận thức mới về lịch sử gốm sứ và lịch sử giao thương trên vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế khai quật tàu cổ bị đắm tại Dung Quất chỉ thu được phần lớn là mảnh vỡ đặt ra nhiều câu hỏi về mức độ chính xác của công tác khảo sát, đánh giá trước đó của các chuyên gia, Bảo tàng Lịch sử quốc gia để chi nguồn ngân sách 48,4 tỷ đồng có lãng phí hay không?

Ông Đoàn Sung - Giám đốc Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, chuyên gia khai quật tàu đắm, cổ vật các vùng biển Việt Nam “Phương pháp an toàn để khai quật cổ vật và giữ nguyên vẹn là hút hết lượng cát, bùn lấp trên tàu, cổ vật. Chúng tôi dùng máy hút để hút, sau khi gần đến cổ vật thì dùng máy hút nhỏ và khi đến sát phần tàu thì dùng hơi thổi nhẹ để thổi cát đi mới bảo vệ được cổ vật và tàu đắm. Nếu bùn cát dày, ở đáy sâu thì mình dùng máy hút để làm và mất nhiều thời gian vì phải làm cẩn thận để không làm ảnh hưởng cổ vật. Ngành khoa học khảo cổ dưới nước nghiên cứu quá trình hình thành vành đai ven biển từ nhiều thế kỷ trước. Vì vậy, cần đào tạo, phát triển chuyên gia, chuyên môn sâu về khảo cổ và trục vớt cổ vật dưới nước để nghiên cứu sâu lĩnh vực này”.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.