Nhà thơ & Bài thơ hay

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Đi theo con đường này, chị đã có những tiền nhiệm uy tín ở thơ nội địa cũng như ngoại quốc. Không nói đâu xa, trước đây có những cái bóng khá lớn như Trần Dần, Lê Đạt, Đặng Đình Hưng, Dương Tường; và các “láng giềng” thân thuộc, gần gũi của các ông như Hoàng Cầm, Phùng Cung, Đoàn Văn Chúc, Hoàng Hưng... Mỗi người một vẻ. Về đường sống, đường thơ ít nhiều lận đận, nhưng ở trong những tình thế ngặt nghèo, họ “vịn câu thơ mà đứng dậy” theo nghĩa bận rộn với thơ, làm mới, làm khác cho thơ, vì chính thơ, lấy lao động thơ làm động lực sống. Có thể hình dung họ ít nhiều giống như những người thợ kim hoàn, mỗi người tự làm ra, tự theo đuổi những cách chế tác riêng, không lẫn. Chọn đi theo con đường này thường tự chuốc lấy những nhọc nhằn và cô độc. Nhưng mỗi thành tựu, cho dù nhỏ thôi, chính là hạnh phúc được đáp đền.

Công cuộc làm thơ của bất cứ nhà thơ nào cũng đều phải bận tâm về chữ. Nhưng làm việc trên chữ/ngôn ngữ cũng có các cấp độ khác nhau. Có người chỉ coi ngôn ngữ là phương tiện, công cụ. Có người vượt lên, không chỉ coi ngôn ngữ là phương tiện mà còn là mục đích. Tiến thêm một bước nữa, một số còn coi ngôn ngữ như mục đích tự thân, đồng nhất với toàn bộ sinh thể thơ; coi làm thơ là làm chữ, sao cho chữ thoát khỏi nhiệm vụ mang vác những lớp nghĩa vụ lợi, từ điển... Tuy nhiên, coi chữ như mục đích thiết yếu, như một trọng tâm để tư duy và sáng tạo, sau một số tác giả tiền nhiệm kể trên phải chờ đến thập niên đầu của thế kỷ XXI trở đi mới thấy số ít người viết trẻ băn khoăn và tha thiết trở lại. Mọi cuộc cách tân văn chương cuối cùng phải đạt đến một hình thức nghệ thuật mới. Đối với thơ, nói cụ thể hơn, phải có chữ mới - ngôn ngữ mới. Ngôn ngữ chính là sự sống thơ. Ngôn ngữ thơ chính là ngôn ngữ tư tưởng.

Khi Hạnh viết: “ta đi giặt áo thơ/mặc mới một mùa chữ” (Bờ cổ), “sách phủ lên mình anh/tấm chăn chữ” (Thiên thanh), hay “tôi dan díu chữ đêm nay/hoài thai nỗi buồn lữ thứ” (Chữ), thì chữ/ngôn từ không còn là phương tiện, mà trở thành sinh thể sống, là chủ thể có thân phận, như một tồn tại. Thơ Hạnh nói rất nhiều về chữ trong thơ, đối xử với chữ như một vật thể sống để chiêm ngắm, cảm xúc và suy tư... Nhiều câu/bài thơ nói trực tiếp hoặc xa gần về chữ, như những thao thức chữ, băn khoăn chữ: “tôi tái sinh lời/chữ tái sinh tôi” (Thanh minh); “nghĩa âm/chữ dương/đường lời sinh tử” (Tạm biệt thành phố); “tôi một đời ăn chữ/nay tôi nhả ra tim” (Lựa chọn)... Trong mạch suy cảm về chữ, Thúy Hạnh có những câu/bài thơ đẹp một cách mê hoặc: “Người mãn hạn làm vua/Quay về cung phi chữ/Ôm cái đẹp nô đùa/Làm ngàn năm mắc cỡ” (Cung phi từ); “Bút ngậm cười chữ tự thở với nhau” (phố chữ)... Chữ từ chỗ hiện lên như những vật thể gắn bó với sự sống con người (áo thơ, mùa chữ, chăn chữ), đến chỗ chữ được nhân hóa như một sinh mệnh, sinh mệnh chữ, sinh mệnh nữ (cung phi chữ). Và với Hạnh, chữ thơ và người thơ tuy hai mà một, một mà hai, nhị nguyên mà nhất thể.

Có lẽ, so với các bậc tiền nhiệm mở đường chữ trong thơ Việt Nam hiện đại trên kia, thơ Hạnh đã chớm trổ một lối nhỏ của riêng mình: tạo dựng hình tượng CHỮ mang đầy tính nữ, kiều diễm và gợi cảm.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh đã ra hai tập thơ: “Di chữ” (Nxb Hội Nhà văn, 2017) và “Văn học vết thâm” (Nxb Hội Nhà văn-Nhã Nam, 2021). Ở ngay từ tập đầu đã có, sang tập hai đậm đặc hơn những cách thức bẻ chữ, tách chữ, ghép chữ, nhấn chữ (in đậm, phóng to, viết hoa), lặp chữ, sắp đặt chữ, thay phụ âm, tung hứng nguyên âm, thơ đồ hình/thị giác, thơ trộn đa ngữ... Những cách này, các bậc tiền bối trên kia cũng đã chơi cả, tuy lựa chọn và tỷ lệ nhiều ít khác nhau. Có điều, đến tập thứ hai, Hạnh tung ra một thể nghiệm toàn triệt. Nếu đặt tương quan với tập thơ thứ nhất, tôi cho rằng, con đường ứng xử với chữ/ngôn ngữ thơ của Hạnh về cơ bản là đi từ trạng thái băn khoăn chữ sang trạng thái khoái cảm chữ. Một khi chữ/ngôn ngữ đã trở thành thú chơi, thú chữ có thể dẫn tới những bến bờ xa, rất xa, nhưng cũng dễ nhiều sa sẩy...

Trong một lần cách đây ít năm, khi giới thiệu thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh cho một trang văn học mạng, tôi có nói rằng: “Cảm nhận chung, tràn lên thơ Hạnh là một âm điệu buồn, lắm khi u buồn, nhưng quyết không bi lụy và tuyệt vọng. Trên cái gam buồn ấy, bất ngờ chồi lên những câu thơ non tươi, thanh sáng. Nguồn thi cảm của thơ Hạnh được chưng cất từ hai mạch chảy: những tri thức văn hóa chiều sâu và đời sống thế tục hiện thời. Thơ Hạnh là một trong những dấu chỉ cho thấy đang có một nỗ lực làm mới thơ từ những người trẻ, rất trẻ”.

Tôi xin được bảo lưu ý kiến nhỏ này...

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu ba bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh.

BỜ CỔ

giấc ngủ
mơ thấy tiếng violon đầu gió
huệ thơm trong căn phòng nhỏ
ta đi giặt áo thơ
mặc mới một mùa chữ
ngủ chìm mưa sâu
bóng hạc bay qua trăng
Điêu Thuyền cưới Lã Bố
Tây Thi đi giặt lụa
cá nuốt sợi tóc
đêm về tương tư...

THIÊN THANH

anh nằm co trong đống sách dày
sách phủ lên mình anh
tấm chăn chữ
bụi phủ lên thân anh
phù phiếm thở
em phủ lên thân anh
một đoạn đường trăng
trăng phủ thân anh
mười lăm năm.

Minh họa | NGUYỄN MINH
Minh họa | NGUYỄN MINH

HÀ NỘI

em lộ một nốt ruồi
đường cong em vừa thở
em lộ tê tái mùi
Hà Nội đêm nồng nhớ
Hà Nội của tôi
Hà Nội từ bi
Hà Nội thiu thiu nửa tỉnh nửa mê
lem nhem khói bụi và đăm đắm đêm khuya
Hà Nội em
môi hồng như vết thương he hé
giai nhân nhìn tôi màu mắt cà-phê
tôi nhúng nỗi cô đơn vào sữa
- truyền hình chiều nay lại một tin buồn nữa
và chúng ta sớm mai vẫn thức dậy 6 giờ
bàn tay tôi mười ngón lắng nghe
tiếng gió đưa trên nóc nhà thờ lớn
biển hiệu quảng cáo và chữ Hán trên cửa chùa lên tiếng
tiếng bi bô của cây cỏ làm người
nhưng đêm nay ai lắng nghe tôi
khi tôi viết bằng một ngôn ngữ khác?
Hà Nội tôi và Hà Nội em
Hà Nội thơm những da thịt hở
đừng khóc nhé những đôi môi màu đỏ
chúng ta còn sống đây Hà Nội còn thở
mỗi sớm mai vẫn lộng lẫy ra đường
sau lưng tôi
một chiếc bóng bị thương.

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.