Nhà thơ & Bài thơ hay

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Chặng đường sáng tác có những khúc rẽ khúc quanh, có khi lên khi xuống; nhưng tình dành cho thơ, cho lao động nghệ thuật của Linh vẫn đắm say, tận hiến. Và có lẽ lúc này là thời điểm thích hợp để nhìn lại một hành trình thơ của Vi Thùy Linh.

Trong những cây bút nữ thuộc thế hệ đầu 8X, Vi Thùy Linh là một tên tuổi nổi bật. Còn nhớ ngay từ khi mới xuất hiện, thơ Vi Thùy Linh đã “đóng đinh” vào trí nhớ của độc giả, những câu thơ độc đáo và vụt sáng, thể hiện một hồn thơ mẫn cảm, nồng nhiệt, lúc nào cũng tha thiết cháy bỏng, nhất là khi chị diễn tả nỗi cô đơn: Cài then tiếng khóc của em bằng đôi môi Anh/... Em là người dệt tầm gai.../ Về đi Anh/ Cài then những ngón tay trầy xước của em bằng Anh (Người dệt tầm gai); Để rồi đêm nay/ Em cay đắng quay về khi anh đẩy em bằng mắt/ Em lầm lũi lại đến trước nhà Anh nhặt xác nỗi buồn vừa rơi, đốt lên thành lửa/ Rồi đi/ Sau lưng em ngày nắng tắt (Từ phía ngày nắng tắt). Hai bài thơ này được âm nhạc chắp cánh (nhạc sĩ Ngọc Đại phổ thành tình khúc nổi tiếng) càng khiến tác phẩm lan tỏa rộng rãi tới công chúng trong và ngoài nước.

Vi Thùy Linh có những câu thơ ái ân táo bạo, song người đọc đích thực đều nhận ra: đó không chỉ là khát khao thân thể mà là sự khẳng định chung tình, khát vọng bình yên: Thèm có chồng ở bên/ Chỉ cần Anh gối lên đùi/ Mình ôm lấy Anh ôm mình/ Biết sự bình yên của mặt đất (Chân dung). Trong thơ Vi Thùy Linh, tình yêu mang lại hạnh phúc cho cả hai người, giúp họ được hân hưởng một đời sống đúng nghĩa và trọn vẹn: Khi nằm nơi Anh/ Em như ở trên hòn đảo bình yên của cuộc đời mình/ Khi áp vào tai Anh/ Em nghe thấy muôn tiếng sóng vỗ về miên man như áp con ốc biển/ Khi em hòa trong toàn vẹn Anh/ Em vén được bức màn bí ẩn về sự sống. (Đôi mắt Anh).

Rất nhiều lần, Vi Thùy Linh khẳng định mạnh mẽ, mãnh liệt cái tôi riêng biệt của mình qua hàng loạt bài thơ mang tính chất tuyên ngôn, tự bạch. Ở tập Khát, đó là: Tôi, Những người sinh tháng Tư. Ở tập Linh, đó là: Chân dung, Sinh ngày 4 tháng 4, Hai miền hoa Thùy Linh, Linh. Sau này trong tập Đồng tử là các bài: Sinh năm 1980, Sinh nhật. Sau Thanh Tâm Tuyền, Vi Thùy Linh có lẽ là người gọi tên mình trong thơ nhiều nhất: Cánh hoa Thùy Linh/ Em kéo Anh lại bên em (Hai miền hoa Thùy Linh), Hoa mẫu đơn e lệ nở/ Khai mạc đêm từ Linh (Sinh năm 1980), Em không có anh/ Vẫn một nửa Vi Thùy Linh! (Một mình), Anh đã thuộc về nàng họ Vi của núi (Tàu lửa), Em thèm thở bằng hơi thở anh/ Để là Linh/ Miền đất chờ Anh toàn quyền lộng hành (Bờ của chích bông), Anh ở bên em, Linh ơi, sao em còn giá lạnh? (Anh sẽ ru em ngủ).

Trước Vi Thùy Linh, chưa bao giờ trong thơ Việt có một giọng nữ nhiều lần bày tỏ khát khao mãnh liệt được làm mẹ ngay từ thời thiếu nữ qua nhiều bài thơ: Con đang bay ở đâu?/ Hãy theo tình yêu của Cha, đậu vào lòng Mẹ/ Mẹ ru con bằng thơ Mẹ viết/ Con ngủ bình yên trên ngực mẹ lớn lên từ ngực mẹ/ Anh hãy mang những đứa bé đến cho em/ Đừng lo em sẽ dồn hết sức lực thời gian cho chúng/ Vì những đứa bé là những mặt trời đang phôi thai trong hy vọng (Những mặt trời đang phôi thai), Con/ Ước mơ vĩ đại, dẫu cho ngày tuyệt diệt/Giữa ước mơ hỗn độn và giả tạo đầy rẫy xung quanh/ Cánh tay mệt lả của mẹ vẫn là đôi cánh bền vững/ Hãy bay cao từ khi đôi bàn chân bé nhỏ của con bấm vào ngực mẹ (Đôi cánh của mẹ). Linh đặt tên trước cho con là Xù và viết những bài thơ để tặng Xù tương lai: Cảm ơn con, Đồng dao trông trăng... Ước mơ thiên chức ấy không chỉ chính đáng, mà là khẳng định sinh quyền.

Cứ mỗi tập thơ, tôi lại thấy Vi Thùy Linh sáng tạo thêm cái mới, gửi thêm những thông điệp tới độc giả; cứ sau mỗi tập thơ lại là một lần thi sĩ vượt qua bản thân mình. Tập Linh (2000) vượt lên tập Khát (1999) rồi đến Đồng tử (2005) lại vượt lên Linh ở độ chín của suy tư, sâu sắc về ý tưởng, đổi mới về hình tượng, bùng nổ về cảm xúc: Bầy con má phính cắn giấc mơ em/ Tấm lưng khóc rung mọi đường kinh tuyến (Soi mưa); Bầu vú như mũi tên ánh sáng, Những cặp chân khóa chặt nhau khước từ chân lý (Anh sẽ ru em ngủ); Mặt trời thoát y vì em trẻ lắm (Tình tự ca). Đến ViLi in love, Linh có những bài thơ thật cảm động về quê hương.

Từ sau tập ViLi & Paris (NXB Hội Nhà văn, 2012), Vi Thùy Linh chưa in thêm tập nào mới; song đây là một trong các thi sĩ chuyên nghiệp nhất bởi lao động chữ hằng ngày, chịu khó đọc và tìm tòi, tích nạp kiến thức, đến nhà hát và rạp xem mỗi tuần để sản sinh năng lượng, mong thêm sinh sắc, trí tuệ và gợi cảm trong khi vẫn không ngừng làm mới chữ nghĩa, tạo dựng hình ảnh độc đáo. Vi Thùy Linh phụ trách trang thơ cho báo Lao động Cuối tuần 5 năm qua, biên tập và góp ý bài vở cho nhiều cây bút, góp phần đưa tác phẩm của họ đến với đông đảo độc giả; khơi gợi, cổ vũ tinh thần yêu thơ, đọc sách và quan tâm nghệ thuật của đồng nghiệp, bạn hữu và người đọc mỗi khi có thể. Ở chặng đường gần đây của Linh, tôi thấy thơ chị bám sát hơi thở của đời sống hằng ngày. Vi Thùy Linh có những bài thơ hay: ngưỡng vọng Ức Trai, tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà thơ Thanh Tùng, thơ viết sau khi xem bộ phim Mưa đỏ.

Và tôi đặc biệt vui mừng khi thấy Vi Thùy Linh khơi lại nguồn mạch thơ tình dào dạt đã từng chảy từ thời Đồng tử đến giờ, ngôn ngữ thơ có thêm chất diễm lệ và liêu trai sương khói: Môi em dành cho môi Anh khóa sol/ Đại hồng thủy (Môi Sol), Ô tô trắng đưa em lên núi/ Sương phủ mờ ẩn hiện trần gian/ Hôn ý nhị phiến lá vàng/ Không cần xem lịch Lập Thu Anh ạ/... Em ghi ký ức phía trước bằng thơ thanh nhã/ Anh đan ngón loang ngờm ngợp thảo nguyên (Tịch liêu).

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu 2 bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Vi Thùy Linh

THIỀN XANH

9 giờ sáng ngày 9 tháng 9
Em thiền xanh

Không bao giờ là lữ khách
Trên cánh đồng tình yêu
Tầm tã gieo mồ hôi nước mắt
Gặt nụ cười thảng hoặc
Cuộc việt dã thục mạng tham vọng
Làm bấn loạn chúng sinh

Em gọi biển trời rừng ruộng miền miền về xanh
Khi em tĩnh bằng hằng số nhớ
Khai tuệ bằng ham sống hiểu biết
Lưu lượng tâm hồn mải miết
Xanh cho Anh

minh-hoa-tran-xuan-binh.jpg
Minh họa | TRẦN XUÂN BÌNH

NẮNG HỒNG

Không phải vàng, heo may mặc định sắc Thu
Cứ tự nhiên như gió
Hôn bằng tốc độ và cách mà gió muốn

Tháng 9 ơi, vặn nhỏ volume thành phố được không
Người yêu Hà Nội khát khao ngày thơm lắng
Này thiếu phụ mải nghe tình ca Pháp
Mút mùa thẩm du khoan nhặt
Khi vòm sương tuột voan cô dâu

Thì vẽ ra một Ái thành lãng yên
Một cuồng phong trong thiền
Hoạ sĩ Hồng Việt Dũng vừa đánh rơi thêm lọ sơn hồng lên toan mênh mông

Gió cuốn uyên ương vào chiều hy vọng
Một chiều đường một chiều yêu
Bóng ngày đơm nắng bóng lồng trăng đêm
Tắm hồng nàng phương Đông
Suốt giấc chung thanh tân nồng thắm.

img-1867.jpg

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.