Nhà thơ & Bài thơ hay

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Làm thơ cho/về thiếu nhi chưa bao giờ được coi là việc dễ dàng. Thơ nói chung vốn đã khó, nhưng thơ cho/về thiếu nhi, theo tôi khó gấp nhiều lần. Bởi vì, nếu không sống cái sống, cảm cái cảm, chơi cái chơi của chính thiếu nhi thì khi viết rất dễ thiếu chân thực, thiếu tự nhiên, thậm chí sa vào căn bệnh lên giọng dạy dỗ, giáo điều, áp đặt... Chỉ khi nào người viết có khả năng thấu cảm và đồng điệu với đời sống tuổi thơ cộng với một lối - viết - tuổi - thơ thật sự thì mới có thể tạo ra những bài thơ được các em đón nhận. Mà để có được điều này, mỗi nhà thơ phải bảo toàn được cái con người trẻ thơ trong tâm hồn mình với đặc tính cơ bản nhất là sự hồn nhiên. Hồn nhiên mà không dễ dãi, ngô nghê. Hồn nhiên mà thông minh, tinh sáng. Cặp mắt trẻ thơ nhìn thế giới tưởng như rất quen thuộc nhưng lại biết phát hiện ra những điều mới, lạ, thú vị, đầy bỡ ngỡ, ngạc nhiên, khiến người đọc cũng ngạc nhiên, thú vị theo.

Nhà thơ viết cho thiếu nhi Nguyễn Hoàng Sơn có không ít các thi phẩm đạt được những phẩm tính đẹp đẽ đó.

Một chú chim chích mải tìm mồi trong bông hoa sen, khi tối xuống cánh sen khép lại, không kịp chui ra, thế là chú ta ngủ lại giữa bông sen. Sớm mai, các cánh sen mở ra, chú chim bỗng: Thơm thơm từ mỏ đến đuôi/Sau đêm ngủ trọ tuyệt vời giữa hoa (Đêm qua chim chích ngủ đâu?). Cái cách hình dung như thế chỉ trẻ con mới nghĩ ra được, người lớn khó có thể. Người lớn nghiêm trang và lý tính quá làm sao có được một tưởng tượng độc đáo, bất ngờ như thế!

Thêm một thí dụ nữa. Trong cái nhìn rất đỗi trẻ thơ của nhà thơ, quả thị hiện lên như một sinh mệnh có hồn vía. Không giống với cái cây sinh ra nó bằng lòng sống bên cầu ao, Suốt đời không đổi chỗ, quả thị thích đi chơi, thích lên đường khám phá cuộc sống muôn màu muôn vẻ ngoài kia; rồi bỗng một hôm, khi Mùa thu về gõ cửa, thì lạ chưa, Trông kìa: quả thị vàng/Dắt mùa thu vào phố/Mang theo câu chuyện cổ/Thị kể bằng mùi hương. Người lớn chúng ta chỉ biết quả thị được con người mang vào phố. Nhưng tâm hồn trẻ thơ hình dung ra quả thị như một sinh vật bé nhỏ, thơm tho và đáng yêu kia đang Dắt mùa thu vào phố, mang mùa thu hiện diện khắp phố phường theo cách lặng lẽ, khiêm nhường. Đây là cách nói của trẻ thơ. Và là một cách nói thơ. Bài thơ đã làm nên một vẻ thu ý nhị mà duyên dáng.

Thi sĩ Nguyễn Hoàng Sơn có không ít những bài thơ thiếu nhi đặc sắc nhờ mang những phẩm tính và thi tính như thế: Con Vện, Con vỏi con voi, Bóng núi... Không mấy ai không biết đến bài thơ Lời chào đi trước nổi tiếng của nhà thơ, sau lại được nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng phổ nhạc làm nên một ca khúc say mê, nằm lòng của tuổi thơ nhiều thế hệ.

Nguyễn Hoàng Sơn không chỉ có thành tựu thơ viết cho/về tuổi thơ, mà còn có những thi phẩm viết cho cộng đồng bạn đọc tuổi lớn rất ấn tượng. Về vệt thơ này, Nguyễn Hoàng Sơn cũng viết khá sớm, từ thập niên 70, in không nhiều, sau gom thành tập Đợi mắt nhìn mới nở (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2010). Qua tập thơ này, người đọc có thể lên một phác thảo đôi nét về đường đời, đường thơ của nhà thơ: quê quán ở Sóc Sơn, nay thuộc Hà Nội; đã từng có một quãng thời gian công tác tại khu thủy điện sông Đà - Hòa Bình và khởi bút làm thơ viết truyện từ đây; sau ông về làm báo tại cơ quan báo Tiền Phong, đặc trách mảng văn hóa văn nghệ, rồi nghỉ hưu. Cũng giống như phần lớn các nhà thơ cùng thế hệ vắt qua hai giai đoạn trước và sau 1986, thơ ông trải dài rộng nhiều chủ đề; không gian, thời gian từ chỗ mang tính cộng đồng, cái chung, đồng ca sang không gian, thời gian thế sự, tâm tình cá nhân. Chỉ đến giai đoạn sau, khi nhà thơ thật sự biết trầm mình vào với cuộc sống nhân thế và tâm tình cá nhân, tiếng thơ của ông mới có cá tính riêng, tức có giọng riêng, ngôn ngữ riêng.

Với số lượng không nhiều, nhưng một số thi phẩm trong tập thơ Đợi mắt nhìn mới nở đủ sức nặng neo vào tâm trí người đọc, cho dù là bạn đọc khó tính. Có thể kể đến một số thi phẩm tinh hoa nhất của nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn, theo tôi: Đợi mắt nhìn mới nở, Tiễn em, Tiễn con gái lớn về nhà chồng, Còn trăng Tây Hồ. Mỗi bài thơ hay theo cách khác nhau. Một khung cảnh thanh bình êm ả nơi huyện lỵ miền núi khiến người thơ như đang mơ, đang say, ngay cả những bông hoa giấy, hoa lan tiêu cũng như thiêm thiếp trong thời khắc trưa chiều chẳng rõ. Phải chăng, những bông hoa đó như thể chờ cho lữ khách khi nào để mắt đến thì chúng mới bừng nở để chào đón vậy. Cách nói Đợi mắt nhìn mới nở là một cách nói thơ, thi vị. Hai bài Tiễn emTiễn con gái lớn về nhà chồng là tâm tình thơ của cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, của những vui buồn sướng khổ thường ngày gắn bó với những người thân thiết trong tổ ấm gia đình. Thương sao những ngày gian khó trong hình ảnh nhân vật “em” mỗi sáng đi làm và nỗi âu lo vẩn vơ của “anh” ở nhà trong một đời sống vốn nhiều bất trắc. Trong cảm xúc ngùi ngùi của người cha tự thấy “yếu lòng” khi tiễn con gái về nhà “người ta”, bao thương yêu của nhà thơ đặt vào từng câu chữ. Thơ hay có nhiều sắc vẻ. Giản dị, thật lòng với cảm xúc và câu chữ, thơ luôn có khả năng đánh động tâm can người đọc...

Cùng với thành tựu thơ viết cho thiếu nhi, những bài thơ tâm tình tuổi lớn trên kia đã thật sự góp phần làm nên một chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn không lẫn trong nền thơ Việt Nam hiện đại.

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu hai bài thơ tiêu biểu củanhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn

Đêm qua chim chích ngủ đâu?

Đầm sen bát ngát hồng tươi
Có anh chim chích tìm mồi ngẩn ngơ
Mặt trời lặn xuống bất ngờ
Cánh sen khép lại chẳng chừa lối ra!
Thôi đành ngủ lại trong hoa
Chật thì có chật nhưng mà thật thơm!
Suốt đêm giấc ngủ chập chờn
Bông sen gió thổi rập rờn ngả nghiêng...
Sáng ngày sen mở cửa sen
Mừng rơn chim vụt bay lên giữa trời!
Thơm thơm từ mỏ đến đuôi
Sau đêm ngủ trọ tuyệt vời giữa hoa...

Minh họa | NGUYỄN MINH

Minh họa | NGUYỄN MINH

Tiễn con gái lớn về nhà chồng

Hóa ra bố lại yếu lòng hơn mẹ!
Lúc người ta đến xin dâu
Mẹ vẫn cười rất tươi
Mà bố thì rưng lệ
Lời thưa ngập ngừng nghẹn giữa câu...

Bố chẳng buồn đâu
Ai lại buồn trong một ngày như thế!
Bố chỉ thương con
Vất vả hồi thơ bé:
Thuở ấy nhà ta thật nghèo
Con vừa sinh ra đã phải cùng chia sẻ
Một quả trứng ba người nhường nhau
Mền bông rách truyền hai thế hệ
Thời khốn khó tránh sao điều nặng nhẹ
Con buồn nhiều không khi bố mẹ bất hòa?

Giờ con thành con người ta
Phận gái lớn rồi phải thế
Con mặc áo cưới kiêu sa
Cổ mang vòng vàng sang quý
Bố không ưa bày vẽ
Nhưng muốn ngày vui con không thua kém bạn bè...

Xe hoa đưa con đi
Căn nhà đột nhiên trống trải
Vẫn biết mai các con lại về
Nhưng có điều gì đã rời xa... xa mãi...
Nâng ly rượu một mình trong nắng chiều nán lại
Ta già rồi ư?...

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.
Minh họa trang thơ: Nguyễn Quang Thiều

Ở phía ấy...

NGUYỄN PHONG VIỆT

Ở phía ấy là mùi hương và hơi ấm ruộng vườn...