Nhà thơ & Bài thơ hay

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Bao nhiêu nỗi niềm vui buồn thầm kín đều trút vào thơ cả... Ngay cả khi người làm thơ cố ý làm mờ đi, nói thác đi thì những xúc cảm nội tâm của mình, cuối cùng, người đọc tinh vẫn cứ phát hiện ra.

Xét theo nghĩa ấy, hành trình thơ của Ngô Thanh Vân, ngay từ tập thơ đầu tiên “Qua miền nhớ” - 2006, cho đến các tập “Mười hai tháng sáu” - 2009, “Phác thảo đêm” - 2015, và gần đây nhất là “Nằm nghe lá thở”- 2018, tất cả đã hiện lên một diện mạo, một chân dung tinh thần thi sĩ có đường nét và cá tính.

Ngay khi người viết đặt nhan đề cho bài viết nhỏ này mang tên “Em và phố và thơ”, rất tự nhiên đã tạo ra một trật tự: “Em” là cái tôi trữ tình, “Phố” - một đối ảnh của cái tôi trữ tình, và “thơ” chính là sự lên tiếng của con chữ nhằm biểu đạt hai thực thể đó và biểu đạt chính nó trong mối quan hệ ràng rịt khó tách bạch.

Với chủ thể trữ tình, có thể nói người thơ xuất hiện trong một sự đa dạng, phong nhiêu, với nhiều tình huống, trạng thái, khung cảnh, mầu sắc, nơi chốn khác nhau. Người thơ ấy cũng đi qua thời thanh nữ yêu đương say mê và khờ khạo, đắm say và đau khổ, lâm vào những chấn thương nhiều cung bậc. Thơ của những năm tuổi trẻ, Ngô Thanh Vân cũng như phần lớn người làm thơ khác, chủ yếu viết về tình yêu, rất nhiều. Nhưng để có được những bài thơ tình thật đặc sắc là không hề dễ. Phải đến tập “Phác thảo đêm”, thơ tình, và không chỉ thơ tình của Vân mới bắt đầu có chất riêng: thành thật với nội tâm và bản ngã bằng một cường độ mạnh, tự tín, dám là chính mình, đối thoại lại với những giả dối, lừa mị, trái ngang. Không ít bài thơ chất chứa khổ đau vật vã. Tuy nhiên, người thơ biết cách tự vượt mình, tự cứu mình trong ý thức về phẩm giá và lòng khát sống: em không khóc nơi ngã rẽ/phía trước những con đường... (Ngã rẽ). Càng về sau, chủ thể trữ tình càng tìm cách dịt lành những vết thương nội cảm, tự cân bằng nội tâm, hướng về sự yên tĩnh của tâm hồn. Cảm thức thời gian có mặt, vừa mang nỗi buồn vừa nương thuận như một tất yếu. Hình ảnh “Đời tóc” (cũng là tên một bài thơ) xuất hiện nhiều như một ẩn dụ về sự phôi pha: ngẫm một đời sợi tóc/đen trắng cũng phận người/mà bàn tay sấp ngửa/khiến bao lần chơi vơi... Trong hành trình dằng dặc của thân phận, đôi khi ký ức của tình yêu tuổi trẻ vẫn lẻn về với nhiều xao xuyến. Nó làm nên sắc điệu trẻ trung, tình tứ - một phía khác của phôi pha.

Trong thơ Ngô Thanh Vân có một thao thức phố trở đi trở lại với tần số dày đặc, có mặt ngay từ tập thơ đầu. Phố không chỉ hiện lên như một khung cảnh đẹp đẽ, trìu mến mà còn gắn liền với bao kỷ niệm, bao gương mặt: Quỳ đã vàng ngõ nhỏ/ phố đã chừng chớm đông/gió rét lùa ngoài cửa/người có về kịp không?// Sương đã dùng dằng phố/phố đã dùng dằng mây/rượu đã dùng dằng mắt/môi này, người có say? (Dùng dằng phố).

Đối với đời một con người, nơi chốn mình sinh ra, lớn lên, ăn ở với nó là vô cùng quan trọng. Nó chi phối cuộc sống cá nhân muôn nỗi. Nó như một tài sản tinh thần. Nó góp phần cấu thành cá tính, thân phận. Có điều, tùy mỗi nhà thơ, nơi chốn có trở thành nguồn thi cảm hay không lại là chuyện khác. Với nữ thi sĩ Ngô Thanh Vân, phố, cụ thể hơn là phố núi Pleiku, phố của dốc núi, sương mờ, đông giá, quỳ vàng, phố của “Còn chút gì để nhớ” Vũ Hữu Định-Phạm Duy... đã trở thành một dưỡng chất tâm hồn, gắn bó và ơn huệ. Nhà thơ có những câu thơ rất lạ và ám ảnh: Phố dài như ngày tôi bụng mang dạ chửa (...)/ phố hiểu tôi như tôi hiểu một người giữa vạn, nghìn người/và nhiều hơn nữa/một khát khao rất đỗi con người// Phố. Tôi. Pleiku thăm thẳm/Yêu nhau tự ngàn năm (Tự tình phố). Và như thế, phố không còn là một đối tượng ngoài mình, mà phố và em hiện lên như một tình yêu, làm thành nhất thể. Có lẽ ít nhà thơ nào lại viết về không gian phố núi Pleiku một cách tập trung và nhiều ám gợi đến vậy. Gần đây, nữ thi sĩ mới cho ra mắt tập tản văn mang tên “Vân môi say phố” (2024), toàn những nỗi niềm phố, thân phận phố, yêu phố đến khổ đau, như một cách văn xuôi hóa những cảm xúc thơ mà chị đã từng nhưng chưa kịp cất lời...

Như trên kia đã nói, Em và Phố trở thành hai nguồn thi cảm dồi dào, quán xuyến và hòa trộn trong thơ Ngô Thanh Vân. Nữ thi sĩ là người có nhiều thao thức với thơ, với lao động thơ, với chữ. Đã có lần nhà thơ nhận ra và tự nhủ mình: Tôi hát bài hát dành cho mình/đoản khúc thu. Và những điều đã cũ/ ý nghĩ cũ. Ngôn từ cũ. Tư duy cũ. Cảm xúc cũ.../ con tàu chạy trên đường ray cũ/ru tôi ngủ/trong giấc mơ thiên di/thấy tôi bay về phía mặt trời/xé toang vỏ bọc/thiêu thân lao vào lửa/đốt mình/tái sinh (Tái sinh). Chừng nào thi sĩ còn biết dằn vặt chữ như thế, khi đó mới hy vọng có thơ hay. Tôi tin những bài thơ như “Đêm Pleiku”, “Cây ngô đồng”, “Tự tình phố”, “Vết xâm kim”, “Nằm nghe lá thở”... chắc chắn sẽ chinh phục được bạn đọc, kể cả bạn đọc khó tính.

Bây giờ thơ chị bình lặng hơn, nhiều chất nghĩ hơn. Cũng phải thôi, như ai đó đã từng nói, không ai chống lại được tự nhiên. Sự sống là một cuộc hóa sinh vĩ đại mà mỗi cá nhân hết thảy thuộc về:

“đành là vậy, rồi cũng về với cội

để hóa thân tro bụi lại đâm chồi

ta chợt hiểu mình cũng như đời lá

cháy hết mình cho lộc biếc vươn cao”

(Nằm nghe lá thở)

Đường thơ của Ngô Thanh Vân vẫn đang rộng dài phía trước...

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu 2 bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Ngô Thanh Vân

ĐÊM PLEIKU

Pleiku đêm
phơi những ngực trần
đồi bát úp
mỏi gối con đường heo hút
nhọc nhằn

Pleiku đêm
lang thang dấu chân vô định
anh vẽ đường vòng lên đôi mắt nâu
bằng khói thuốc
tan vào em vào sương

tay trần vuốt ve đêm
Pleiku thanh tân thiếu nữ
nhú nhú đồi vàng
ngân ngấn mắt Biển Hồ chớp động

Pleiku khỏa vào em nốt trầm
mặc nhiên như hàng thông câm lặng
anh khỏa vào nỗi khát thèm
đêm dậy thì mùi hương con gái
nghiêng đêm.

Minh họa | NGUYỄN MINH

Minh họa | NGUYỄN MINH

CÂY NGÔ ĐỒNG

Cây ngô đồng trên đồi đã bao năm vươn mình che chở
ngày đôi bận đi về
sáng nắng chiều mưa nhắc nhở
rằng em dừng lại trú chân

Chẳng thể gởi nỗi niềm vào gió
gió tung hê
em thủ thỉ buồn vui cùng xù xì cổ thụ
cây kể em nghe vết thương từ cuộc chiến
trở trời nhói buốt suốt đêm đông

Cây lặng thầm ôm ấp những bão giông
mặc kệ cô đơn phủ đầy năm tháng
bỗng một chiều cây vặn mình trút lá
trơ cành
phơi giấc mộng không thành

Cây cứ thế rời xa chẳng nói lời từ biệt
đồi xanh bỗng khuyết một bóng tùng
những bận đi về
nghe đơn độc
đã vắng ngô đồng đứng chở che

Ngày mai em có qua lối cũ
chỉ thấy chênh chao lẫn thẫn thờ
một chiếc lá vàng vừa đậu xuống
nhạt nhòa khuất lấp cả sơn khê...

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.
Minh họa trang thơ: Nguyễn Quang Thiều

Ở phía ấy...

NGUYỄN PHONG VIỆT

Ở phía ấy là mùi hương và hơi ấm ruộng vườn...