Nhà thơ & Bài thơ hay

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Dấu hiệu nhận biết đầu tiên là hệ thống thi liệu thi ảnh trong thơ của Huỳnh Thúy Kiều hoàn toàn thuộc về sinh thái và hương vị thổ ngơi vùng đồng bằng miền Tây Nam Bộ. Đó là những dòng kinh, những tràm đước, lục bình, điên điển, trái mù u, trái bần, rặng trâm bầu, chợ nổi, cây bẹo, thương hồ, các loài thủy sinh, các điệu lý câu hò...Tất cả từ cảnh quan đến con người và văn hóa miền Tây Nam Bộ trong những mối liên hệ ràng rịt, ngập tràn và sống động làm nên một khí quyển thơ Huỳnh Thúy Kiều đặc sắc.

Càng về sau, nhất là tập thơ mới nhất gần đây “Đánh thức sông Hồng” (Nxb Văn học, 2024), cảm thức về xứ sở Cà Mau và miền Tây sông nước đã được đặt trong mối liên hệ giàu cảm xúc với những miền quê và địa danh khác, nhiều nhất là Hà Nội, Hà Giang, Huế, Đà Nẵng, Ban Mê... Lấy cảm thức miền Tây Nam Bộ làm xuất phát điểm và quy chiếu để sống với, sống cùng những miền đất khác, những sắc màu văn hóa khác. Ở đây, mỗi khi thi sĩ đặt lòng mình vào những địa chỉ khác nhau trên bản đồ Tổ quốc, bao giờ hương vị châu thổ Cửu Long cũng vẫn hiện diện sum suê, không để so sánh, mà để mời gọi, chia sẻ, tự hào.

Trong một cự ly gần, nhà thơ đã có những câu thơ dành cho “nơi đất ở” Cà Mau thật đẹp và nồng nàn tình nghĩa: “Ơi Cà Mau!/ Bé tẹo cái chấm tròn/ Rừng nối rừng gối đầu cùng nhau giữ đất/ Cây mắm từ dưới mọc lên/ Cây đước từ trên đơm rễ xuống/Con ong cần mẫn hút cho đời vị mật ngọt tràm thơm”. Chọn lối nói giản dị, bằng những ảnh hình thật bé nhỏ, ấy thế mà lại gợi lên bao nhiêu trầm tích nhân nghĩa của vùng đất chót cùng Tổ quốc.

Ngoài đời, nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều có một người cha từng đi qua cuộc chiến, dày dạn trận mạc, thấm thía cái giá của hòa bình phải trả, dành hết yêu thương cho tổ ấm của mình. Những vần thơ dành cho cha thật xúc động: “Bài nhân nghĩa đầu đời con vừa kịp hiểu, thưa cha!/ Hạt gạo mẩy trên cánh đồng cha gieo cho con đong từng táo chữ/ Mẹ cõng ấu thơ con bước qua luống cày sợi rơm quấn vàng bờ rạ/ Nên tận bây giờ thơ con vẫn quen ngai ngái mùi bùn thơm”.

Đất và người, quê hương và tổ ấm vùng châu thổ Cửu Long cứ vấn vít nặng lòng trong những vần thơ như thế.

Có một motif trở đi trở lại trong thơ Huỳnh Thúy Kiều là những lời hẹn hò, mời gọi, chia xa trong nỗi nhớ nhung xa cách. Cà Mau, Cửu Long nhớ về những nơi xa ấy. Những nơi xa ấy có nhớ về châu thổ Cửu Long? Có bao giờ gặp lại?... Kiều rất thích “đổi vai” trong thơ, không nhiều khi để nhân vật trữ tình xưng “em”, “tôi” ở ngôi thứ nhất, mà chuyển ngôi sang nhân vật “anh”, hóa thân. Đây cũng là một cách để biểu đạt nỗi nhớ, tình yêu với một cường độ mạnh, mang dáng dấp “tính nam” trong cảm xúc/ sắc thái yêu đương. Đó là sự chủ động ngỏ lời, tỏ bày, nhắc gọi, hẹn ước. Nếu ai đó đọc nhiều Huỳnh Thúy Kiều dễ quen với cách diễn đạt này. Dĩ nhiên, lựa chọn theo lối biểu đạt này cũng sẽ tự hạn chế cơ hội phô bày “tính nữ” trong bản thể thi sĩ. Mà tính nữ dường như bao giờ cũng có khả năng gây quyến rũ... Có phải thế không, nên khi trở về với bản tính nữ, những câu thơ của Kiều khiến bạn đọc, trong đó có tôi bỗng thấy mềm lòng: “em muốn thử một lần đánh thức sông Hồng qua cái rét nhẹ bao dung”, “Qua thu rồi/anh chậm lại một nhịp chân/cho em ôm trọn mùa Hà Nội nhớ/sông Hồng-Cửu Long vẫn nồng nàn duyên nợ/trên mặt hồ có một giọt vỡ vừa thu”...

Thơ Huỳnh Thúy Kiều là những giăng mắc hẹn thề. Qua hẹn thề tỏ bày lòng yêu chan chứa với quê hương xứ sở.

Người đọc thấy phần lớn thơ Huỳnh Thúy Kiều là thơ tự do. Kiểu thơ tự do rất thích hợp với lối diễn tả tâm trạng của những người trong cuộc hẹn thề. Chữ nghĩa và hình ảnh lúc này như những cuộc đuổi bắt cảm xúc và ý tưởng. Nó khiến cho toàn bài có giọng điệu da diết, lôi cuốn, miên man tình tứ. Cảm thức đờn ca tài tử Nam Bộ hiện diện và chi phối khá đậm nét điệu thơ của nữ thi sĩ.

Nhưng cũng thật thú vị, Huỳnh Thúy Kiều không chỉ có thơ tự do, mà còn có vệt thơ lục bát rất nhu nhuyễn, nhuần nhị mà giầu cá tính. “Van đừng hỏi tuổi sông Hoài/ thắp cho lồng đỏ/ mệt nhoài cố nhân?/Hội An níu bước phong trần/ đêm treo nửa giấc/ phố tần ngần say”; “Em về mang nắng ra phơi/ Tháng Tư ủ mật trong lời phù sa”... Một nhà thơ được nuôi nấng trong vị ngọt dân ca, vọng cổ đặc trưng với một lòng yêu sâu nặng như Huỳnh Thúy Kiều, thì việc tìm đến thể thơ lục bát cũng là điều dễ hiểu.

Trong khả năng đọc và bao quát của tôi về lớp các nhà thơ nữ thế hệ 7-8X thuộc đồng bằng sông Cửu Long, một người tinh thuần toàn vẹn châu thổ Chín Rồng như Huỳnh Thúy Kiều hình như rất hiếm. Với một nhân vị như thế, hễ con người này chỉ cần mở lòng để cho thơ ca cất tiếng đã nồng nã hương vị châu thổ Chín Rồng. Văn hóa bản địa như một nguồn mạch đa dạng và sâu sắc khi đi vào thơ Huỳnh Thúy Kiều đã mang một dáng vóc phóng khoáng, trẻ trung.

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu 2 bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều

CHÍN NHÁNH PHÙ SA

Em về mang nắng ra phơi

Tháng Tư ủ mật trong lời phù sa

Bờ đêm réo khúc hoan ca

Nửa khuya đổ bóng trăng tà chông chênh

Thu treo phiến lá dập dềnh

Rót mùa anh đợi lênh đênh nỗi niềm

Hỏi chiều

Chiều cứ lặng im

Hỏi đêm

Đêm cứ muộn phiền giũ sương

Ánh sao treo khuyết bên đường

Bàn tay anh cố giữ hương cho mùa

Vọng từ phía ấy em thưa

Thềm rêu phong cũ cũng vừa tái sinh

Mùa anh đơm nhớ một mình

Phù sa chín nhánh lục bình tím trôi...

Minh họa | NGUYỄN MINH

Minh họa | NGUYỄN MINH

ƠI MŨI CÀ MAU

Ở nơi cuối đất cùng trời

Đến khóm ca dao cũng không thèm mọc rễ

Bàn chân bước dại khờ

Câu hát ru thì trẻ

Nhánh mù u

Rặng trâm bầu thầm lặng dấn thân

Biển dưới thấp

Bầu trời che trên đầu

Mũi Cà Mau

Cái chấm tròn bé tẹo

Lần khân hoài chưa chạm được dấu bùn non

Ai đi xa mới thấm cơn mưa trút nỗi nhớ tách vỏ bật mầm

Đến tận cọng rau con cá

Cái giần, cái sàng, cái thúng, cái nia… của bà, của mẹ

Đựng sao đầy khắc khoải vầng trăng con?

Ơi Cà Mau!

Bé tẹo cái chấm tròn

Rừng nối rừng gối đầu cùng nhau giữ đất

Cây mắm từ dưới mọc lên

Cây đước từ trên đơm rễ xuống

Con ong cần mẫn hút cho đời vị mật ngọt tràm thơm

Ơi Cà Mau!… Dấu chấm lửng vẫn còn

Bao lời hứa cứ theo phù sa xuôi dòng sông Cửa Lớn

Cái chấm tròn bé tẹo trên bản đồ

Nhưng vòng tay bao dung, tình thương chảy cuộn

Người ơi người!

Dẫu cuối đất cùng trời cũng xin đừng lỗi hẹn với Mũi Cà Mau…

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.
Minh họa trang thơ: Nguyễn Quang Thiều

Ở phía ấy...

NGUYỄN PHONG VIỆT

Ở phía ấy là mùi hương và hơi ấm ruộng vườn...