Nhà thơ & Bài thơ hay

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Về cơ bản, nguồn thi cảm của Nguyễn Hồng được khởi lên từ hai mạch chính: những nỗi niềm yêu thương tổ ấm gia đình và những xôn xaoyêu đương tình tứ. Có một người cha trong lúc còn sống và cả khi đã khuất vẫn không thôi làm trái tim tác giả nhớ thương cắt cứa. Tổ ấm nhỏ với một nửa kia của đờimình cùng những đứa con mang gương mặt hạnh phúc. Nơi đây, chủ thể trữ tình trong những vai khác nhau, khi làm con, lúc làm vợ,làm mẹ cất tiếng với biết bao yêu thương, tình nghĩa.

Ở phía khác, con tim thiếu phụ này cũng nhiều khi trở gió. Một chút lãng đãng. Một chút cầm chừng. Chỉ như trạng thái yêu chứ không phải là một quan hệ yêu trên thực tế. Nên thơ tình của người thơ này như giăng mắc, như gió lạc, mưa chợt, lắm khi tinh nghịch: “Gió đa tình tố cáo em nông nổi”... Rất may, ở trong cõi yêu, người thơnày ít vấp váp, đổ vỡ, điều mà không ai muốn lâm vào. Thơ Nguyễn Hồng cho thấy có một người thơ như thế.

Từ căn nhà mình đi ra với cuộc đời, cả hai, không thể nói phía nào nặng hơn phía nào. Như những dấu chỉ xác nhận thơ Nguyễn Hồng là thơ của một tâm hồn nồng nã tính nữ, một thiên tính nữ như thể được trời trao và một “nhân tính nữ” đã đượctrở thành.

Tất cả những điều vừa nói tới trên kia, người đọc không khó nhận ra trongcáchthức biểu đạt không giấu giếm ở mỗi bài thơ. Với thơ ca, suy cho cùng vẫn những tâm tình muôn thuở ấy thôi nhưng quan trọng là cần phải có nhữngcách biểu đạt riêng khác mang cá tính của người sáng tạo. Đây là chỗ vừa thử thách vừa vẫy gọi tàinăng của người cầm bút. Xét theo nghĩa này, Nguyễn Hồng đã có những cách nói khác lạ làm nên các câu thơ độc đáo.

Tung tăng mây gió tung tăng lá hoa/Tung tăng em tuổi xanh la đà/Thần tình ái trong đêm trở dạ/Va vào em mà anh sinh ra” (Trong đêm mùa thu)

Với câu thơ này cần thần ái tình trong dáng hình một hài đồng, cầm một cánh cung mang mũi tên. Nếu thần ái tình bắn mũi tên vào ai đó thì người ấy sẽ yêu người khác giới ngay khi gặp lần đầu tiên... Khi tri thức văn hóa này rơi vào tay nhà thơ đã sinh ra một câu thơ thật duyên dáng: “Va vào em mà sinh ra anh”. Thì ra tình yêu của em và anh như một định mệnh, chờ sẵn, vô phương kháng cự... Ngay sau khổ thơ này, tác giả thiết lập một tương quan: Khi con người ta đã có được tình yêu thì cũng chính là lúc báo hiệu cho sự khai tử của tinh thần lãng mạn được hiểu như một phẩm chất của tình yêu: “Từ đó gió thôi hát ca/Từ đó mây thôi la đà/Từ đó hình như trăng khóc/ Chú cuội già bỏ mặc gốc đa”.

Những câu thơ kết bài như thế làm cho thi phẩm có sức nặng của sự ngẫm ngợi. Đi theo mạch thơ này, Nguyễn Hồng đã có được những bài thơ chất chứa suy tư, đằm thắm nỗi mình trong mối cảm thông với nỗi người. Ở bài thơ “Ngày đàn bà”, dưới góc nhìn của nhà thơ, hóa ra những người đi mua hoa không chỉ để chọn hoa, mà đằng sau đó chính là để chọn người, chọn một nửa cho cuộc đời mình; thêm nữa, tinh thần “chọn lựa” ấy cũng là một quán xuyến thường trực và chính đáng trong suốt cuộc đời: “Trong mặc định hôm nay ngày đàn bà/ Đàn bà không chọn ngày cho họ”...

Theo thời gian, từ tập thơ đầu tiên cho đến những thi phẩm sau này, thơ Nguyễn Hồng đã bớt dần những trẻ trung tình tứ, cộng dần thêm vào những suy tư. Bỏ lại các câu thơ thiếu nữ để nhường chỗ cho những câu thơ thiếu phụ.

Trong sáng tạo thơ, có một ngón nghề mà những người thạo nghề rất quan tâm: phép lạ hóa. Lạ hóa trong ngôn từ, trong phát hiện và thiết lập tứ, trong hình ảnh, cấu trúc... Lạ hóa, tự nó chống lại những mô phỏng, lặp lại, quen tay, dấp dính người khác. Lạ hóa nếu thành công, thơ sẽ để lại dấu ấn trong ký ức bạn đọc, không bị lẫn.

Ở thơ Nguyễn Hồng, dễ bắt gặp không ít những nỗ lực tìm tòi như thế. Bài thơ “Ví dụ anh” cho thấy một biểu đạt khá mới, trẻ, hiện đại. Em đang trong cơn mưa chiều, hình dung có một phiên bản nháp, và em muốn điền các ví dụ tưởng tượng về anh vào đó... Chẳng qua là một nỗi nhớ, một khao khát, một ước gần. Thế nhưng nỗi nhớ được biểu đạt: “Ví dụ có anh rất thật/Và đêm ngực ấm môi mềm/Và em bồng bềnh cỏ ướt/Trăng nghiêng rớt phía êm đềm” thì là một trạng thái cảm xúc mang hình hài cụ thể, xuân thì, gợi cảm. Cách biểu đạt như vậy đã tạo nên một khác biệt, gây nhớ cho người đọc. Một bài thơ nên có một số khác biệt theo tinh thần nghệ thuật như thế. Nó từ chối những hơi hướng lặp lại, hoặc giông giống đâu đó đã từng. Lạ hóa để được là chính mình.

Con đường thơ của Nguyễn Hồng đang rộng dài phía trước. Những xuất hiện đầu tiên với số lượng không nhiều như thế được cho là có kỷ luật, không dễ dãi chạy theo số lượng. Sáng tạo nghệ thuật bao giờ cũng đi theo quy luật “quý hồ tinh”, lấy chất lượng làm đầu.

Lại nữa, người thơ này đang sở hữu một hồn thơ rất trẻ, hiểu theo nghĩa luôn bén nhạy với ngoại giới và nội giới, nhiều rung động, lắm xôn xao; nhờ đó nguồn thi cảm luôn được vun bồi, hàm chứa nhiều năng lượng. Đó là gì nếu không phải là thơ của những xuân thì!...

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu hai bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Nguyễn Hồng

VÍ DỤ ANH

Chiều nhấn nhá vào em một phiên bản nháp buồn tênh
Một ngày mưa ướt phố
Một ngày em rối nhớ
Nguệch ngoạc mơ hồ những ví dụ về anh.

Ví dụ có anh rất thật
Và đêm ngực ấm môi mềm
Và em bồng bềnh cỏ ướt
Trắng nghiêng rớt phía êm đềm.

Ví dụ là ví dụ thôi
Không anh mắt phố vô hồn
Hiên đời co ro trú tạm
Tí tách là tí tách em.

Tí tách là tí tách ơi
Chiều buồn
Mưa nháp
Vậy thôi.

Minh họa | NGUYỄN MINH

Minh họa | NGUYỄN MINH

TRONG ĐÊM MÙA THU

Em góp chuyện ngàn năm để kể cho anh
Ngoài kia là mây trắng
Xanh mơ màng những vệt vô ưu
Anh chưa sinh trong cõi tình nồng.

Em là gió giữa bao la cánh đồng.
Là hương ổi hương cau ủ nhựa
Quả thị thơm trong đêm mùa thu
Dịu dàng trưa đợi tiếng chim gù.

Tung tăng mây gió tung tăng lá hoa
Tung tăng em tuổi xanh la đà
Thần tình ái trong đêm trở dạ
Va vào em mà anh sinh ra.

Từ đó gió thôi hát ca
Từ đó mây thôi la đà
Từ đó hình như trăng khóc
Chú cuội già bỏ mặc gốc đa.

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.
Minh họa trang thơ: Nguyễn Quang Thiều

Ở phía ấy...

NGUYỄN PHONG VIỆT

Ở phía ấy là mùi hương và hơi ấm ruộng vườn...