Nhà thơ & Bài thơ hay

Gió vẫn cồn cào góc núi tìm nhau

Nữ thi sĩ Đào Phong Lan làm thơ và xuất hiện từ quãng những năm bản lề cuối thế kỷ 20 đầu 21 và đã sớm lưu dấu trong lòng bạn đọc.

Ký họa chân dung nhà thơ Đào Phong Lan của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Phong Lan của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Tuy nhiên, chị là người viết chậm, ít công bố, không chạy theo số lượng. Cho đến gần đây, bạn đọc cả nước mới thấy chị xuất hiện trở lại bằng tập thơ “Em không thể nói lời từ biệt” (Nxb Hội Nhà văn, 2023), hoặc thi thoảng đôi chùm trên báo nọ trang kia, có cả thơ viết cho thiếu nhi nữa.

Viết ít, xuất hiện ít, ấy thế mà vẫn để lại nhiều ấn tượng trong giới văn chương và bạn đọc.

Nếu theo dõi hành trình thơ của Đào Phong Lan, có thể hình dung thơ chị đi qua hai thời đoạn: Quãng của trái tim thiếu nữ khi xưa và quãng của trái tim đàn bà đang là.

Thơ của thời thiếu nữ hầu hết chỉ toàn thơ của tình yêu muôn ngàn cung bậc. Cũng tất yếu thôi. “Khi người ta trẻ” thì tình yêu trở thành tâm điểm của cuộc sống. Đi qua hàng loạt các bài thơ tình của Đào Phong Lan, rất thú vị, có ba hình ảnh trở đi trở lại với một tần số dày đặc: Chiếc lá, ngọn gió, cơn mưa; và ở giữa không gian ấy là một người thiếu nữ yêu si mê, phần nhiều đơn phương, chờ đợi, thất vọng, đổ vỡ... Không gian thiên nhiên hiện lên trong hai tư cách: vừa chứa chấp con người, vừa đồng nhất với con người.

Những chiếc lá trong các trạng thái khác nhau. Khi tình yêu đang nồng nàn hạnh phúc: Thôi hãy yêu như cây lá trên đồng/Vẫy vào ngày mùa thơm náo nức/Còn em/Xin được làm chiếc cúc/Nép khiêm nhường trên ngực áo anh (Hoan ca). Lúc tình yêu trong đổ vỡ chia lìa: Câu thơ rơi như lá vàng trên đất/Khẽ cuốn theo gót gió la đà (Em không thể nói lời từ biệt).

Thường thì lá luôn được nhìn ngắm trong mối quan hệ với gió, một bản nguyên của tự nhiên. Nhưng gió có khi lại được quan sát trong tư thế độc lập, ngụ ý những trạng thái tâm hồn chủ thể. Đây là một tự thú của kẻ đang yêu và nhớ: Hình như là gió xa lòng phố/Hình như là môi lại nhớ môi (Hình như là...), một câu thơ thật trẻ trung, chứa đầy nhục cảm, đủ để gây nhớ. Còn đây là nỗi cô đơn của kẻ khát yêu và cô độc: Ba chiều ngồi dõi trăng lên/Bốn bên thì cả bốn bên gió lùa (Lỡ). Những câu thơ tình của Đào Phong Lan được cất lên từ khi tuổi đang còn rất trẻ, tươi non, mê đắm, dại khờ và có những lúc không kém phần táo bạo. Khi yêu người ta đâu biết cầm chừng. Vô số những câu thơ về gió về lá có cường độ nồng nàn như thế: Hồn ta mềm như cỏ/Chưa gió về đã lay (Ngỏ); Em về đi mang theo chiếc lá vàng/Mùa đông ném xuống mặt đường sẫm tối/Gió vẫn thổi/Qua vai anh/Rất vội... (Từ biệt)...

Như trên kia đã nói, bộ ba hình ảnh chiếc lá, ngọn gió, cơn mưa cứ quyến luyến đi về quen thuộc trong thơ nữ thi sĩ họ Đào. Những hình ảnh ấy được mượn để ngụ ý về tình yêu trong nhiều cung bậc. Hình ảnh cơn mưa cũng xuất hiện trong một tư thế ẩn dụ như vậy: Bỗng mây kéo về bất chợt/Vỡ mưa bong bóng đầy tay/Trên đất hoang tàn, mầm cỏ/Lên xanh hình những dấu giày (Dấu cỏ). Trong bài thơ “Viết giữa cơn mưa”, vẫn là nỗi yêu nỗi nhớ, nhưng cường độ được khuếch đại lên ngang tầm nước mắt của trời: Cơn mưa mọc hoang trên đất/ Nảy lên bong bóng bảy màu/Những đám mây chân trời rơi nước mắt/ Anh ở đâu???. Bài thơ kết bằng một câu thơ thật đẹp, mang hình hài của gió, gió sau mưa: Gió vẫn cồn cào góc núi tìm nhau. Phải chăng, đó là một ám ảnh không gian phố núi Pleiku trong tuổi ấu thơ của người thơ đã được triệu hồi...

Qua tuổi thiếu nữ, đúng hơn, qua tâm hồn thiếu nữ đắm say khờ khạo, người thơ bước sang tuổi đàn bà. Mọi thứ trở nên đằm thắm hơn, trầm tĩnh hơn. Như đất nâu. Như cây lớn. Giờ đây, thơ Đào Phong Lan bớt dần những ồn ã yêu đương, thay bằng nhiều khoảng lặng của nghĩ ngợi, suy tư về phận mình, về nhân thế... Trong bài thơ “Như tung đám lửa lên trời”, phần trước của bài thơ như một chiêm nghiệm về những ngày tháng đã qua với bao dấn thân, liều lĩnh, hy vọng, được mất..., để phần cuối bật lên một nỗi nghiệm sinh sâu lắng: Trút lòng một trận mưa sa/Tôi đi về giữa nghìn hoa mặt cười/Mai sau/Lá rụng xuống rồi/Nhường cho ngàn búp nụ chồi vươn lên. Có phải là một cách dọn lòng, nhủ lòng đó chăng?

Gần đây, nhà thơ Đào Phong Lan tham dự cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” do Hội văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và đã nhận được giải Nhì cho một chùm thơ, trong đó có bài “Di chúc một người phương Nam”. Nội dung bài thơ chỉ là một thông điệp rất giản dị: Khi tôi chết đừng làm mộ chôn tôi, hãy hóa tôi thành tro bụi để nuôi cây lớn làm bóng mát che nắng che mưa cho người... Nhưng thông điệp ấy được nói bằng thơ, bằng một cái nhìn tự chủ, nhẹ nhõm, khiêm nhường: Bạn bè tôi đi về trong trưa nắng/Có bóng râm choàng vai/Những người từng đưa tay cho tôi nắm/Có hoa nở thơm rực rỡ từng ngày/Những người lạ qua đường mỏi mệt/Ghé vào tránh giọt mưa bay/Con tôi đến ngồi nghỉ ngơi dưới tán lá/Yên bình/Ngủ một giấc say. Yêu thương, một phẩm giá cao quý của tâm hồn muốn kéo dài ra mãi, miên viễn, vô hồi vô tận. Vâng, yêu thương chính là lý do để cho mỗi chúng ta sống trên mặt đất này...

Thơ Đào Phong Lan đang vào độ chín. Độ chín của lúa thơm. Bông lúa chín bao giờ cũng cúi mình. Do được đào tạo nghề viết văn bài bản, cộng với thiên khiếu và kỷ luật, thơ chị không có những “bông lép” - thứ mà không ít người coi thường kỹ thuật làm thơ mắc phải.

Một người viết những câu thơ như thế này: Thôi hãy yêu như cây lá trên đồng/Vẫy vào ngày mùa thơm náo nức thì người đọc được quyền chờ đợi vào những mùa thơ, những “mùa thơm” từ thi sĩ...

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu 2 bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Đào Phong Lan

VIẾT GIỮA CƠN MƯA

Anh thân yêu!
Lá vẫn nằm bình yên trên đất
Cây vẫn xôn xao
Gió vẫn qua đồi
Em vẫn ngang qua con đường tắt
Mùa đông không nói một lời.

Em phân vân giữa những gì được, mất
Chẳng hay hạnh phúc có còn
Sợ anh đứng trên triền non cao ngất
Vẫn mơ về một bóng thùy dương.

Anh thân yêu!
Cơn mưa mọc hoang trên đất
Nảy lên bong bóng bảy màu
Những đám mây chân trời rơi nước mắt
Anh ở đâu???

Gió vẫn cồn cào góc núi tìm nhau.

minh-hoa-nguyen-minh.jpg
Minh họa | NGUYỄN MINH

DI CHÚC MỘT NGƯỜI PHƯƠNG NAM

Một mai này tôi chết
Đừng đưa tôi ra đồng
Mộ tôi sẽ chiếm đất
Nghênh ngang không cho vun trồng
Bao người bước qua dẫm lại
Vô tình như ngọn gió đông.

Đừng đưa tôi ra nghĩa trang
Xây lên ngôi nhà to đẹp
Mộ bằng hoa cương, bia bằng cẩm thạch
Để tôi nằm vô nghĩa giữa ngàn người
Lại phải giữ khuôn mặt tươi cười
Cứng đơ hàng trăm năm trên ảnh khắc
Không được buồn, không được khóc
Cứ phải cười trên ảnh làm vui.

Hãy thiêu tôi thành tro bụi
Bón tôi dưới một gốc cây
Để chân tôi nuôi đám rễ
Ngày ngày được ngủ giấc say
Để tay tôi hòa cùng lá
Vẫy lên ngàn trời mây
Để tim tôi lên chồi xanh mướt
Một ngày mai...

Bạn bè tôi đi về trong trưa nắng
Có bóng râm choàng vai
Những người từng đưa tay cho tôi nắm
Có hoa nở thơm rực rỡ từng ngày
Những người lạ qua đường mỏi mệt
Ghé vào tránh giọt mưa bay
Con tôi đến ngồi nghỉ ngơi dưới tán lá
Yên bình
ngủ một giấc say.

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.
Minh họa trang thơ: Nguyễn Quang Thiều

Ở phía ấy...

NGUYỄN PHONG VIỆT

Ở phía ấy là mùi hương và hơi ấm ruộng vườn...