Nhà thơ & Bài thơ hay

Phan Huy - Một đời dan díu với thơ

Nhà thơ, nhà báo Phan Huy tên khai sinh là Phan Huy Thàng, sinh năm Canh Thìn 1940 tại Thạch Châu, Thạch Hà, Hà Tĩnh.
Ký họa nhà báo- nhà thơ Phan Huy của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa nhà báo- nhà thơ Phan Huy của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phan Huy là dòng họ truyền thống khoa bảng, có nhiều nhà văn, nhà sử học xây nên văn hiến nước nhà như Phan Huy Cẩn (1722-1789), Tổng tài Quốc sứ quán triều Lê; nhà ngoại giao, nhà văn hóa Phan Huy Ích (1751-1822), làm quan trong hai triều Lê - Nguyễn, dịch giả của Chinh phụ ngâm. Con ông là Phan Huy Chú, tác giả của bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí. Cháu ông là Thượng thư Bộ Lễ Phan Huy Vịnh, nhà ngoại giao, nhà thơ, dịch giả Tỳ bà hành của Bạch Cư Dị được lưu truyền như một mẫu mực, nơi tiếng Việt hiện lên vừa cổ kính, vừa hiện đại sâu lắng, trang nhã; nơi bản dịch trác tuyệt cùng nguyên tác: Bến Tầm Dương, canh khuya đưa khách/Quạnh hơi thu, lau lách đìu hiu/Người xuống ngựa, khách dừng chèo/Chén quỳnh mong cạn, nhớ chiều trúc ty…

***

Phan Huy tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp năm 1965, thoạt đầu là phóng viên TTXVN tại tuyến lửa Khu IV, sau chuyển về Báo Nhân Dân, từng là Trưởng cơ quan Thường trực Báo Nhân Dân ở Đồng bằng sông Cửu Long, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Dân trí tại Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Cần Thơ; Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Là người đa tài, ông đã xuất bản nhiều tác phẩm: Ngã ba thương (Thơ, Nxb Văn học, 2000); Giữa hai dòng trong đục (Thơ, Nxb Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, 2023); Xẻ đôi ngọn gió (Thơ, Nxb Hội Nhà văn, 2015); Ngược bến sông mơ (Thơ, Nxb Hội Nhà văn, 2020); Cát và pha lê (Thơ, Nxb Hội Nhà văn, 2023); Ấn tượng đồng bằng (Ký, Nxb Trẻ, 2004)…

***

Người cầm bút chuyên nghiệp thường bao giờ cũng xác định cho mình một quan điểm thẩm mỹ, một trách nhiệm của mình trước ngòi bút với xã hội. Với Phan Huy, đó là tính trung thực, là sự chiến đấu cho lẽ phải:

Dấn thân nghề báo nghiệp đời

Khen chê yêu ghét nói lời thẳng ngay...

(Tự bạch)

Trong cuộc đời này, có hai chuyện dường như mang tính số kiếp, tiền định đó là hôn nhân và thi ca.

Làm thơ là kiếp giời đày. Như Nguyễn Bính từng viết trong bài Hoa với rượu: Ấy thế mà rồi cách biệt nhau/ Nhà Nhi không biết dọn đi đâu/ Mình tôi trời bắt làm thi sĩ/ Mẹ mất khi chưa kịp bạc đầu.Muốn xa nó, bỏ nó cũng không được. Tản Đà, trong Hầu trời cũng tự coi mình là trích tiên, coi việc viết văn, làm thơ là việc Trời sai để làm việc gìn giữ thiên lương cho nhân loại: Trời rằng: Không phải là Trời đày/Trời định sai con một việc này/Là việc “thiên lương” của nhân loại/Cho con xuống thuật cùng đời hay.

Phan Huy không có khẩu khí đó. Ông coi việc làm thơ là một sự phấn đấu không ngừng để đi đến những bến bờ của cái đẹp, đến những khát vọng cao cả của con người:

Một đời dan díu với thơ

Âm thầm vượt bến sông mơ gập ghềnh.

Phan Huy làm thơ từ sớm, đến năm 20 tuổi, thơ đã có độ chín. Trong bài Hỏi viết năm 1962, ông khao khát vượt lên khuôn thước của một cuộc sống tầm thường, gói đời trong vật chất, thỏa mãn với việc ăn no mặc ấm:

Chỉ ăn no mặc ấm

Mộng đời tựa vuông khăn

Dù thêu hoa dệt gấm

Mỗi bề rộng mấy gang?

Cái mà thơ Phan Huy hướng tới là truyền ngọn lửa yêu đời, yêu người, tìm thấy ý nghĩa cuộc đời trong tình yêu:

Mùa xuân đẹp quá em ơi

Đất tràn hoa rượu bầu trời đầy chim

Thơ ông ngập tràn hình sắc, cảnh vật của đất nước. Và bởi tâm hồn ông rất đẹp nên mỗi búp lá, nhành mây, mỗi tên núi, tên sông chợt gặp trên bước lãng du cũng trở thành chất liệu của thơ ca, cũng gợi lên một tình yêu thao thiết:

Mây bay vừa đủ vấn vương

Đèo cao Ngoạn Mục con đường lãng du

Mộng mơ Đà Lạt sương mù

Mùa xuân buổi sáng mùa thu buổi chiều

Ta có thể đọc thấy trong thơ Phan Huy một thứ bổn kinh, đó là tụng ca Tình yêu nam - nữ

Phong sương bạc nửa mái đầu

Gặp em đang độ têm trầu đợi ai

Thế rồi hồn cất cánh bay

Tim yêu cháy bỏng thơ say đắm lòng

Tình yêu không chỉ làm say đắm những vần thơ, là hương vị ngọt ngào mà còn là sự hiến dâng hết mình như con tằm rút hết tơ lòng để được chết vì tình yêu, vì vuông lụa óng vàng, vì niềm tin được tái sinh trong bờ dâu xanh mát:

Ta cứ yêu như tiếng lòng đã gọi

Để chuyện tình thành chuyện trăm năm

Khi tơ vương trút hết kiếp tằm

Ta về lại bờ dâu xanh mát...

Nên cả quyết

Ta giờ yêu đắm yêu say

Người ơi ta quyết đêm nay với người...

Là nhà báo, thơ ông có dấu ấn của tân văn. Có bài thơ như một bức ảnh chụp cuộc đời thực như Cha con người ăn mày ở bến phà Sông Hậu. Cảnh chụp vốn mang một trường nghĩa lớn cộng thêm con mắt nhà nghệ sĩ khi chớp được khoảnh khắc đắt giá nhất và những suy ngẫm như một “chú thích” làm định hướng, làm giá đỡ, làm nhân lên mỹ cảm, khiến bức ảnh đó được nâng lên tầm nghệ thuật.

Cổ thi có câu “Thế gian vạn sự giai bào ảnh/ Thiên kiếp duy dư nhất điểm tình”, nghĩa là, trên đời vạn sự đều hư ảnh, nghìn kiếp may chi một điểm tình. Mời bạn đọc cùng đến với cái “duy dư”, cái may còn là điểm tình sáng ấy và những bức ảnh đời đáng suy ngẫm trong thơ Phan Huy.

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu 3 bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Phan Huy

CHA CON NGƯỜI ĂN MÀY

Ở bến phà Sông Tiền
Có một người hành khất
Gậy chấm dày mặt đất
Chiếc gậy lấm hai đầu
Ngày ngày mặt trời mọc
Cha và con dắt nhau
Cây đàn buông trước ngực
Dây chùng nỗi lo âu
Cha mù hai con mắt
Nhìn bằng đôi bàn chân
Co đi trong ngư ngác
Tay ngửa nón, tay đàn
Con hỏi cha nơi đến
Cha hỏi con nơi dừng
Bao nhiêu người ghé bên
Ai thương, ai dửng dưng?
Tôi vừa tan cuộc rượu
Hồn còn tràn trề say
Gặp nhau rồi chợt hiểu
Người hay ta ăn mày.

Phà Mỹ Thuận, 3-1990

Minh họa: NGUYỄN MINH

Minh họa: NGUYỄN MINH


ÔNG LÃO BÁN MAI

Bỗng dưng cuốn giữa dòng đời
Lạc vào phiên chợ chào mời bán hoa
Ông già bên gốc mai già
Cây xanh đầu bạc như là bức tranh
Thế cây “Phụ tử thâm tình”
Say mê người tạc hồn mình thành thơ
Hoa vàng ngậm nắng vàng mơ
Cành buông lay động gọi chờ mùa xuân
Trăm năm trải mấy phong trần
Quanh gốc mai cổ xoay vần buồn vui
Trăm năm tươi héo kiếp người
Đem trưng góc chợ mặc đời dửng dưng
Bao nhiêu mặn muối cay gừng
Bao nhiêu gió núi mưa rừng lão ơi
Tan phiên chợ Tết ba mươi
Người thành gốc cổ, mai cười đón xuân!

2003


LÊN THUNG KHE

Dừng chân trên đỉnh Thung Khe
Vô tình chạm phải mây che ngang đầu
Ngỡ mình tóc bạc từ lâu
Hóa ra không phải, ngang đầu mây bay…

Mai Châu, 1980

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.
Minh họa trang thơ: Nguyễn Quang Thiều

Ở phía ấy...

NGUYỄN PHONG VIỆT

Ở phía ấy là mùi hương và hơi ấm ruộng vườn...