Nhà thơ & Bài thơ hay

Thy Nguyên - Người đàn bà làm thơ buồn

Thơ gắn với buồn từ khi nào, có lẽ từ lúc thơ bắt đầu. Buồn là một phẩm chất của thơ, là một phẩm chất của đời sống con người vốn mong manh hữu hạn, nhiều bất toại hơn như ý. Người cầm bút tìm đến thơ như một cách để cất giấu, lại như một cách để phơi bày nỗi buồn trên mặt giấy. Ðể tìm kiếm một sự đồng cảm, tìm kiếm tri âm. Thy Nguyên là kiểu người làm thơ như vậy, “chơi” với buồn, và “phơi” nỗi buồn, không đắn đo giấu giếm.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.
Ký họa chân dung nhà thơ Thy Nguyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Phố vợ cũ” là tên tập thơ mới nhất của Thy Nguyên. Người đàn bà làm thơ sinh ra và lớn lên ở đất Cảng đã viết về một con phố của Hải Phòng: Phố vợ cũ. Bạn đọc thắc mắc, Hải Phòng có “Phố vợ cũ” thật không. Xin thưa, con phố ấy có thật. Nhưng theo Thy Nguyên thì thành phố nào cũng có Phố vợ cũ. “Nó nằm trong tâm tưởng của những CHỒNG những VỢ từng chung nhau một đoạn đời cũ”. Con phố ấy tất nhiên buồn, “phố vợ cũ” mà, và bao chứa nhiều ẩn ức, hoài niệm, thương yêu.

Là con phố dịu dàng bao dung nhưng không ít dằn vặt, đau nhức của người trong cuộc, nhất là những người đàn bà đã đi qua thăng trầm, đã thấm mọi dư vị đời sống để chọn làm “cây rau đắng trổ hoa vàng”. Trên con “Phố vợ cũ” ấy, Thy Nguyên bày biện những khoảng sáng tối trong cảm xúc và tâm hồn mình. Một đàn bà tự soi gương, đôi khi sa vào ngắm quá lâu vết thương ngày cũ, không cho nó cơ hội liền da. Cảnh cũ, người cũ như vệt nắng quá khứ, dù có nhạt vẫn thường được khêu lên với một chút chạnh lòng, cảm thương thân phận.

Ký ức - người thật khó chịu khi cứ thường hiện diện trong đời sống của mỗi cá nhân, nhưng xét đi xét lại, chúng ta làm thế nào để xóa đi ký ức. Và cũng đâu cần xóa đi ký ức. Nó còn đó để nhắc nhớ khi cần, để rồi cho ta một lựa chọn thái độ sống.

Trong bài thơ “Nhớ mẹ chồng” Thy Nguyên viết: “Chiều nay nhớ mẹ người xưa/ Cứ quanh quẩn khóc... bưng mưa bạn bầu/ Mẹ chồng ngày trước con dâu/ Bánh xe tước cả hai đầu nhớ quên...”. Và trong bài thơ “Nhớ mẹ” (chắc là mẹ của mình) Thy Nguyên ngậm ngùi: “Lối nào là lối mẹ qua/ Để con tránh bước gấm hoa nhà người”.

Mẹ chồng, mẹ mình, nhớ, là để nhớ ra mình, với những nỗi niềm đàn bà không dễ tỏ bày, để bao dung hơn với cuộc đời. Dầu cho những xót xa cay đắng không phải không có lúc trào lên khi đối mặt hiện thực: “Số mười năm chưa đổi/ Chuông điện thoại reng reng/ Tiếng chồng cũ khô khốc/ “Alo ai đầu dây/ Mình lặng im tắt máy... Đường không đi cỏ mọc/ Nghĩa tình nhạt nhẽo thôi/ Con của mình, mình nuôi/ Hà cớ gì thưa đáp” (Cũ-mới). Những câu thơ thật như là kể chuyện, mà buốt lạnh nhân tình.

Khi một người đàn bà soi gương làm thơ, là khi họ rốt ráo với tâm can mình. Thơ Thy Nguyên có cái chân thật của một người không định làm đẹp cho những vết thương. Trong thơ của chị có cái bã bời của vật lộn nội tâm, có cái nặng của ám ảnh quá khứ, có cái chênh chao của nỗi cô đơn và may thay, có cái nhẹ nhõm của người đã ít nhiều vượt được lên trên những bi kịch đời sống.

Nhờ vậy, nỗi đau vẫn có đó mà an nhiên cũng có đó: “Em là ai mà nhỡ chục nẻo đường/ Tai dửng dưng nghe đời lô xô vỡ/ Tay dửng dưng buông vạn ngày hong lửa” (Tự vấn). “Son có nhạt tô lại/ Kéo chăn đắp bòng bong/ Cái cũ đã cũ đi/ Đừng cưới lần nghĩa mới” (Cũ-mới).

“Phố vợ cũ” là tập thơ đàn bà đậm chất. Ở đó thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, giàu nữ tính. Người đàn bà trong thơ Thy Nguyên sẵn sàng sống và yêu hết mình, tận cùng với mọi cung bậc, sẵn sàng với hạnh phúc và cũng sẵn sàng với khổ đau. Đôi khi mất mát nhiều hơn nhưng trái tim người thơ không vì thế mà nguội lạnh với cuộc đời. Từ nỗi riêng mình, cộng với những nỗi chung của người, thơ Thy Nguyên tìm được tri âm và đồng cảm của nhiều người đọc, nhất là phụ nữ.

Nỗi buồn trong thơ Thy Nguyên là nỗi buồn chung đàn bà ít nhiều đều mang theo: “Có vệt nhớ nằm ngang/ Có ô cửa mở dọc/ Có lời ầu ơ ru con sớm/ Có khát tận muộn mằn góc người lỡ xuân” (Khảo cổ mùa thu), “Có hạt mưa vô tình đậu trên nhành mắt/ Con hỏi mẹ khóc à/ Mẹ vội vã gạt đi/ Mười tám năm gối đầu giường ngả đường nào vân vũ/ Rỗng những trật tự, gói những trật tự/ Không nhớ nổi bao lần giăng mắc/ Gió như tên/ Mưa như đao/ Cuộn về nơi nào thả gầy tiếng nấc” (Đưa con đi thi).

Thy Nguyên tỏ ra khá nhuần nhuyễn trong thể thơ lục bát, nhờ sự uyển chuyển trong ngôn từ và tinh tế trong cảm xúc. Chị cũng khoáng đạt trong thơ tự do. Ý thức tìm tòi trong chữ của Thy Nguyên thể hiện rõ, nhiều câu thơ lạ, không sa vào lối mòn. “Có những ngày như nằm trên cạn/ Em co mình không biết duỗi về đâu/ Trời chiều bọc men rượu sâu/ Thổi tuổi chúng mình nâu dần phía mắt/ Anh và mặt hồ nông cạn/ Đổ những ngày suông ấy sang ngang” (Phía mắt).

Nếu có một điều gì cần nói với Thy Nguyên ở “Phố vợ cũ”, có lẽ là sự mở rộng hơn nữa thế giới quan trong thơ. Dầu cho nhà thơ có chủ định “loanh quanh” với những góc nhỏ cuộc đời, viết về những điều bé mọn và thân phận đàn bà, tôi vẫn có ý muốn chờ một sức nghĩ, sức cảm vượt lên, mang tính biểu đạt khái quát mạnh mẽ hơn.

Tôi thích những “tuyên ngôn” của Thy Nguyên về thơ trong một bài thơ của chị: “Một bài thơ hay em ơi không vuông vức bao giờ/ Như cách quả xanh như rừng quả đỏ/ Thơ hãy như lau và như cỏ/ Trắng đến bạc người và xanh hiến tận non” (Mùa xuân biên giới nói với em về câu thơ cách tân).

Thy Nguyên sinh năm 1981, chị viết nhiều những năm gần đây, đã in 8 đầu sách gồm 6 tập thơ và 2 tập trường ca. Thy Nguyên đang xác lập một phong cách riêng trong thơ và đang ở độ chín. Bạn đọc chắc chắn sẽ còn được đọc những trang viết mới của chị, nữ tính, đằm thắm, nhiều bứt phá hơn nữa trong nghệ thuật.

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu hai bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Thy Nguyên

Giặt lại bình minh

Hơn cả bài thơ là câu thơ dang dở
Em giặt những bình minh và treo lên bậu cửa
Cánh cửa của những ngày chưa xa
Cánh cửa của những người đang cũ

Anh bảo rằng hoa thì phải nở
Gió phải xuân
Nắng phải hanh
Còn em cần rạng rỡ

Chiếc áo rộng một gang tay
Giày thừa ra một số
Những vòng tay em soi lên đáy cốc
Hơn một lần son uống giọt cuối cùng
Em phải lấy chồng

Bình minh mang em đi giặt
Hoàng hôn phơi lặng thầm nghiêng ngả
Không tiếc một đời
Chỉ nhỡ tay mà thanh xuân tuột mất...

Minh họa | NGUYỄN MINH

Minh họa | NGUYỄN MINH

Gửi tháng Bảy

Cho Bông mùa sinh

Tháng Bảy hạt mưa giòn hơn
Mẹ lặng ngắm mưa xiên qua cửa
Vuốt ve gấu bông con xếp đầy khuông sổ
Gặp tuổi hai mươi phập phồng phía xa nào

Lượm lặt mùi con
gối nhỏ
lỏng tay
Đêm như dán những hành lang ngái ngủ
Đèn đường bắc cây cầu thả ánh vàng đậu đầy chuông gió
Tiếng đêm gói sự im lặng vào trong lặng im

Có nhiều tháng Bảy khô giòn đuôi mắt
Mẹ trò chuyện, mẹ gối đầu, mẹ giặt
Giặt những hơn thua đổi lấy yên lành
Ơi khúc cua nào lòng người vàng mã
Đổi một đời người phơi chín thanh xuân

Tháng Bảy thắp nôn nao trong ly trà con ướp
Sáng nay lũ chim xao động khu vườn
Chúng ta cùng gieo tuổi hai mươi gió thắp
Đợi những yêu thương
nơi tháng Bảy nảy mầm...

Có thể bạn quan tâm

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vì yêu mà thao thức

Trần Hoàng Thiên Kim là cái tên không xa lạ với công chúng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, nghiên cứu văn học hay thơ ca.

Ký họa chân dung nhà thơ Ngô Thanh Vân của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Em và phố và thơ

Ai đó đã từng nói: thơ là bản tự thuật của tâm hồn. Thật thế. Ngoài đời, con người có thể phần nào che giấu được mình, nhưng trong thơ thì không.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Thị Hương Ly của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Cõng lời thương trên lưng

Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Ký họa chân dung nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

NỒNG NÃ HƯƠNG VỊ MIỀN CHÂU THỔ CHÍN RỒNG

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Ký họa chân dung nhà thơ Đào Quốc Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Một phác thảo thơ Ðào Quốc Minh

Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Quả thơm thì ở lại”

Người ta vẫn thường hay nói nhà thơ không có tuổi. Đó là một cách nói vui, lãng mạn, nghiêng về phía an ủi nhau. Thật ra, ai cũng vậy thôi, nhà thơ cũng như tất thảy chúng sinh, không tránh khỏi quy luật của tự nhiên. Tất thảy chúng ta già dần dần, đi theo quy luật của muôn đời: sinh, lão, bệnh, tử… không thể khác.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những ký ức cất lời

Trần Kim Hoa làm thơ dễ đã 30 năm có lẻ. Và đã ra được 3 tập thơ riêng đầy đặn, trong đó tập Bên trời gần đây nhất đã được trao Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt nam (2020). Trong vòng ngần ấy thời gian, với 3 tập thơ, cho thấy tác giả không phải là người ham chạy theo số lượng.
Ký họa chân dung nhà thơ Đoàn Văn Mật của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Sáng lên từ những nhỏ nhoi”

Cho đến nay, Đoàn Văn Mật đã trình làng ba tập thơ, tập gần đây nhất là “ Ngoài mây trời đầy trống vắng ” (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Ký họa chân dung nhà thơ Kiều Maily của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ, hoa của người

Trong bài thơ mang tên “Nàng, hoa của cát” (đồng thời cũng được lấy làm tên cho tập thơ, NXB Hội nhà văn, 2019), nhà thơ Kiều Maily đã có những câu thơ như thể tự họa về mình: Nàng, hoa của cát/ yếu đuối giữa men tình/ kiêu hãnh với cô đơn/ nỗi mơ cuốn nàng về miền hạnh phúc/ Nàng, hương của đất/ chắt chiu giọt phù sa nuôi nấng đời cây/ hẹn mùa gieo hạt. Bài thơ có ba chủ thể: nàng, hoa và cát trong mối quan hệ gắn bó, ràng rịt với nhau.
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Ngọc Mỹ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhủ lòng vượt lên những phôi pha

Một người làm thơ trẻ thông thường hay lựa chọn một cách thế sống cùng, sống giữa, đồng hành với thế hệ mình và với đời sống hôm nay trong tất cả sự bề bộn, phức tạp và sống động của nó.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Phạm Thị Ngọc Liên: Người đi tìm chân dung tình yêu

Tròn 20 năm, nữ thi sĩ Phạm Thị Ngọc Liên mới trở lại thi đàn bằng tập thơ dày dặn mang tên “Trong tôi có nhiều tôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 99 bài thơ kết thành một “con đường thơ” với biển chỉ đường là “Tình yêu”. Phải, tất cả đều là thơ Tình, của một người đàn bà hồn nhiên, đa đoan, sẵn sàng “nhắm mắt đi trên cầu thăng bằng/ nồng nàn/ liều lĩnh” để tìm cho được chân dung của Tình yêu, hay là chân dung thân phận con người.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hồng của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ của những xuân thì

Nguyễn Hồng là một cái tên dường như đã quen trong đời sống văn học hiện thời. Chị khá chắc tay trong nhiều thể loại: truyện ngắn, tản văn, thơ. Riêng với thơ, chị đã cho in tập “Ví dụ anh” (2016), và đã đăng rải rác khá nhiều bài thơ lẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Một dáng vóc thơ dần được định hình...
Minh họa trang thơ: ĐẶNG TIẾN

Trang thơ

Nhân Dân hằng tháng xin giới thiệu cùng độc giả trang thơ Tết.
Ký họa chân dung nhà thơ Phùng Khắc Bắc của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Phùng Khắc Bắc, "Một chấm xanh"

Vào quãng năm đầu thập kỷ chín mươi của thế kỷ trước, khi đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi thấy trong văn giới xôn xao bàn tán về một tài thơ rất lạ mới có 47 tuổi vừa mới khuất. Đó là nhà thơ Phùng Khắc Bắc, tác giả tập thơ duy nhất mang tên “Một chấm xanh” do NXB Quân đội nhân dân phát hành cuối năm 1991.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Hoàng Sơn, thơ viết cho thiếu nhi và...

Bạn đọc yêu thơ ngay từ thập niên 80 của thế kỷ XX đã biết đến một cây bút viết thơ cho thiếu nhi mang tên Nguyễn Hoàng Sơn. Lúc ấy, thơ viết cho thiếu nhi nổi bật nhất vẫn là một số cây bút quen thuộc, thế hệ đàn anh như Võ Quảng, Phạm Hổ, Định Hải... Cái tên Nguyễn Hoàng Sơn cùng vài cây bút thế hệ anh như Phạm Đình Ân, Trương Hữu Lợi, Mai Văn Hai... mới bắt đầu thấp thoáng.
Ký họa chân dung thi sĩ Văn Cao của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Văn Cao: "Ngày đêm làm ngọc"

Trong các ấn phẩm về thơ Văn Cao đã xuất bản, chỉ thấy chừng chưa đến mươi bài thơ được viết từ năm 1939 đến năm 1942.
Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nguyễn Thị Thúy Hạnh: Làm thơ, làm chữ

Trong số những nhà thơ trẻ (xuất hiện ở độ tuổi dưới 35) hiện nay, có một số cây bút rất quan tâm đến việc đổi mới thơ theo cách bắt đầu bằng việc dụng chữ, làm chữ, biến/đổi chữ. Nguyễn Thị Thúy Hạnh là một cây bút như vậy, ngay từ đầu, nhất quán và công khai tư duy về chữ, “di chữ”, “sống lời”, đã xác lập một quan niệm về thơ lấy chữ/ngôn ngữ làm trung tâm.
Ký họa chân dung nhà thơ Phạm Công Trứ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nhà thơ Phạm Công Trứ: Tựa vào những câu thơ hay

Trong truyền thống, nhất là với thơ trung đại, người đọc thơ thường hay chú ý đến những câu chữ được coi là tuyệt bút trong bài: những “nhãn tự”, “thần cú”... Cách nhìn này, khi bước sang văn học hiện đại vẫn được chú ý, nhưng không còn là duy nhất, cuối cùng.
Ký họa chân dung nhà thơ Bạch Diệp của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Nỗi đồng vọng xôn xao

Quan sát những người “dính” vào chốn thơ, thấy họ làm thơ với rất nhiều động cơ khác nhau. Những động cơ ấy có khi rõ rệt, có khi mơ hồ; có khi thiết thực, có khi lại vu vơ; có thể người thơ ý thức rõ công việc mình làm, có khi cứ viết như một thôi thúc bên trong không cưỡng được...
Ký họa chân dung nhà thơ Trần Lê Khánh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Say mê và kiên trì với thơ tối giản

Trong khoảng thời gian ngắn, nhà thơ Trần Lê Khánh công bố đều đặn mỗi năm một tập thơ. Tại NXB Hội Nhà văn: “Lục bát múa” (2016), “Dòng sông không vội” (2017), “Ngày như chiếc lá” (2018), “Giọt nắng tràn ly” (2019), “Xứ - rung một ngọn mây” (2020). Tại NXB White Pine Press (Hoa Kỳ): “The beginning of water”. Một gia tài thi ca đáng kể, ít ra là về mặt số/ khối lượng.